Các trình duyệt web bắt đầu cuộc đua tích hợp AI

Tạp chí Nhịp sống số - Opera, trình duyệt web chỉ đứng thứ 6 trên thị trường, đang lên kế hoạch tích hợp ChatGPT vào các sản phẩm của mình.

Kunlun Tech, công ty mẹ của Opera cho biết hãng sẽ tích hợp chatbot đình đám này vào các sản phẩm, dù không nêu chi tiết về thời điểm cũng như các chức năng khả dụng trên trình duyệt này dành cho hệ điều hành iOS, Android và máy tính để bàn.

trình duyệt

Động thái diễn ra trong bối cảnh Microsoft và Google vừa công bố kế hoạch kết hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo vào các công cụ tìm kiếm của riêng họ.

ChatGPT, ứng dụng AI phát triển bởi OpenAI, startup công nghệ có sự hậu thuẫn của Microsoft, đã trở nên phổ biến nhanh chóng kể từ khi được phát hành vào cuối tháng 11 năm ngoái.

Hiện trình duyệt Chrome của Google đang có thị phần lớn nhất thế giới, với 65,4% trong khi trình duyệt Edge của Microsoft nắm giữ 4,5% - theo dữ liệu của Statcounter công bố tháng Giêng vừa qua. Opera xếp thứ 6 trên thị trường trình duyệt toàn cầu, với 2,4% thị phần.

Opera có trụ sở tại Na-uy, đang vận hành một trình duyệt dành riêng cho game với trung bình 321 triệu người dùng hoạt động hàng tháng tính đến quý III năm ngoái. Công ty cho biết hoạt động kinh doanh trình duyệt gaming đã giúp doanh thu quý tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức 85,3 triệu USD.

Trong khi đó, công ty mẹ Kunlun Tech có trụ sở tại Bắc Kinh và niêm yết trên sàn chứng khoán Thẩm Quyến. Vào tháng 12, công ty cho biết các dự án hãng đang thực hiện liên quan đến nội dung do AI sản xuất, chẳng hạn như âm nhạc và hình ảnh, sẽ trở thành nguồn mở.

Cổ phiếu Kunlun Tech tăng hơn 40% trong năm nay, còn Opera, niêm yết trên sàn Nasdaq chỉ tăng 10% trong cùng thời kỳ.

Các đại gia công nghệ Đại lục cũng đang gấp rút cho ra mắt các sản phẩm tương tự như ChatGPT.

Baidu trong tuần này cho biết họ có thể hoàn thành thử nghiệm nội bộ chatbot AI tự phát triển vào tháng 3 tới đây, trước khi đưa sản phẩm ra công chúng. Alibaba cũng đang nghiên cứu một ứng dụng cạnh tranh với ChatGPT, nhưng không tiết lộ thời điểm ra mắt cũng như tính năng cụ thể.

Theo Statcounter, Google đang chiếm 96,5% thị phần tìm kiếm di động toàn cầu, trong khi Baidu đứng thứ 2 với 0,7% thị phần.

Theo CNBC

Có thể bạn quan tâm