Cảnh báo thủ đoạn lập quỹ tài chính ảo để dụ dỗ nhà đầu tư

Tạp chí Nhịp sống số - Trong 3 năm gần đây, đã có nhiều cảnh báo về tình trạng một số đối tượng mạo danh công ty chứng khoán, ngân hàng để lừa đảo nhà đầu tư

Giả danh thương hiệu của ngân hàng hoặc công ty chứng khoán, công ty tài chính để quảng bá, lừa nhà đầu tư tham gia quỹ tài chính ảo, đối tượng đã thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền tinh vi...

Huy động vốn vào quỹ tài chính ảo rồi chiếm đoạt

Ngày 23/2, TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử đối với Đặng Việt Hùng (SN 1988, ở phường Trần Phú, TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) về tội Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, theo khoản 4, Điều 290 Bộ luật Hình sự.

Trước đó, vào cuối năm 2016, cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an TP Hà Nội nhận được đơn của các cá nhân tố giác Hùng chiếm đoạt tài sản thông qua việc huy động vốn đầu tư vào quỹ tài chính Asia –CB.

Quá trình điều tra xác định, khoảng tháng 8/2016, do cần tiền nên Hùng đưa ra các thông tin gian dối về Ngân hàng cộng đồng Á Châu (viết tắt là AsiaCB).

Hùng nói đây là ngân hàng mình tự lập ra với đối tác là một công ty của Singapore và Ngân hàng TMCP Á Châu – ACB với số tiền ký quỹ là 100 tỷ đồng. Tỷ lệ góp vốn là ACB góp 30 tỷ đồng, đối tác Singapore là 40 tỷ đồng và cá nhân Hùng là 30 tỷ đồng.

Hùng đưa ra cam kết AsiaCB là nơi đầu tư an toàn, lâu bền giúp người dân Việt Nam có thu nhập tốt lên với mức lợi nhuận cao. Hùng cũng xuất trình các tài liệu để giới thiệu về quỹ này như sách giới thiệu về ngân hàng AsiaCB, hướng dẫn tham gia cách nộp tiền, lợi nhuận được hưởng.

Hùng đã thuê người lập website asiancb.org với chi phí 359 triệu đồng.

Về thủ đoạn, Hùng nói mỗi người tham gia là một nhà đầu tư, số tiền đầu tư được đăng ký với Hùng hoặc người đầu tuyến. Khi tham gia, nhà đầu tư phải có thẻ tín dụng (thẻ visa) của ACB (nhà đầu tư ra ngân hàng mở tài khoản) và đăng ký tài khoản thành viên tại website asiacb.org.

Khi đăng ký, người chơi bắt buộc phải khai toàn bộ thông tin thẻ tín dụng của mình gồm tên chủ thẻ, số thẻ, mật khẩu của thẻ. Khi đầu tư, nhà đầu tư được hưởng lãi suất 20%/1 chu kỳ 10 ngày. Tại 1 chu kỳ thì cứ 5 triệu đồng tiền đầu tư, nhà đầu tư phải nộp 300.000 đồng lệ phí (gọi là PINs). Mỗi lần nộp tối thiểu 4 chu kỳ (tức 40 ngày).

Số tiền này, nhà đầu tư nộp cho người đầu tuyến. Người đầu tuyến sẽ chuyển khoản hoặc nộp tiền mặt cho Hùng. Nhà đầu tư nộp số tiền đầu tư vào thẻ tín dụng mở tại ACB.

Hùng cũng lập tài khoản ví điện tử Bảo Kim và sử dụng các thông tin thẻ tín dụng của từng người để chuyển tiền vào ví điện tử của mình.

Theo quy định, khi chuyển tiền cần mã OTP của chủ thẻ. Do đó, mỗi khi giao dịch, Hùng gọi điện cho chủ thẻ nói rằng quỹ tài chính đang tiến hành thu tiền đầu tư và đề nghị họ cung cấp mã OTP do ngân hàng cung cấp để Hùng xác nhận giao dịch.

Cơ quan điều tra xác định, từ tháng 8/2016 đến tháng 3/2017, có 38 bị hại đã mở tài khoản tại website của Hùng, nạp tiền vào tài khoản để đầu tư nhưng sau đó bị mất cả gốc và lãi. Trong đó có người bị chiếm đoạt nhiều nhất là 750 triệu đồng, người ít nhất là 6,2 triệu đồng.

Như vậy, tổng số tiền Hùng chiếm đoạt của các bị hại là hơn 4 tỷ đồng.

Tại cơ quan điều tra, Hùng khai nhận sử dụng tiền để chi tiêu cá nhân. Hùng khai thực hiện hành vi trên một mình và không có ai tham gia cùng.

Ngân hàng Nhà nước xác nhận không cấp phép hoạt động cho Ngân hàng Cộng đồng Á Châu. Qua khai thác trên các phương tiện thông tin truyền thông, đến nay không có thông tin về sự hiện diện của ngân hàng này.

Trong khi đó, ACB cũng xác định không liên kết với Hùng để thành lập sân tài chính asiacb.org. Hùng có mở tài khoản ngân hàng cá nhân và tài khoản Công ty TNHH Đầu tư và phát triển AGG tại ACB. Song các tài khoản trên không còn số dư.

Cảnh báo tình trạng mạo danh công ty, ngân hàng lừa đảo

Qua xác minh tại Chi cục thuế quận Cầu Giấy thì thấy Công ty TNHH Đầu tư và phát triển AGG đăng ký nộp thuế từ tháng 10/2016 do Hùng làm đại diện pháp luật nhưng đến nay không gửi tờ khai thuế.

Còn xác minh ví điện tử của Hùng thì thấy từ ngày 13/10 – 22/10/2016, Hùng đã chuyển từ tài khoản ví Bảo Kim về tài khoản của mình mở tại Ngân hàng Ngoại thương số tiền hơn 6,1 tỷ đồng. Số tiền này Hùng rút ra để chi tiêu cá nhân hết.

Tại phiên tòa , tòa án thấy rằng có nhiều bị hại vắng mặt, sức khỏe bị cáo yếu, có bị hại còn chưa được lấy lời khai. Do đó, Hội đồng xét xử quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung để làm rõ số tiền Hùng đã chiếm đoạt.

Trên thực tế, hiện nay các đối tượng cũng sử dụng thủ đoạn giả danh thương hiệu của ngân hàng hoặc công ty chứng khoán, công ty tài chính để thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền tinh vi.

Trong 3 năm gần đây, nhiều công ty chứng khoán, ngân hàng đã lên tiếng để cảnh báo khách hàng về tình trạng một số đối tượng mạo danh công ty, ngân hàng để lừa đảo.

Chiêu thức chung của các đối tượng là hướng dẫn khách hàng tải các phần mềm giao dịch, nộp tiền vào tài khoản cá nhân, tham gia trò chơi. Khi khách hàng tham gia sâu, với số tiền lớn, các đối tượng sẽ xóa liên lạc… Do đó, nhà đầu tư cần tìm hiểu thông tin kỹ càng trước khi tham gia đầu tư.

Có thể bạn quan tâm

iPOS.vn vừa công bố báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2023, được phối hợp cùng Công ty cổ phần nghiên cứu ngành và tư vấn Việt Nam - VIRAC và hệ thống kênh thông tin và kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực F&B Việt Nam thực hiện.