Câu chuyện đằng sau logo huyền thoại của Windows XP

Tạp chí Nhịp sống số - Trước khi logo Windows XP chính thức ra đời, Microsoft đã thử nghiệm 50 bản thiết kế demo khác nhau.

Windows XP là phiên bản hệ điều hành thành công nhất trong lịch sử Microsoft. Logo của hệ điều hành này cũng nổi tiếng không kém với đặc trưng là hình cửa sổ 4 màu uốn cong và được vẽ dưới dạng 3D. Biểu tượng này ra đời vào năm 2001 cùng với Windows XP.

Logo Windows XP

Nhưng mới đây, công ty sáng tạo Frog Design tiết lộ đây không phải thiết kế ban đầu của logo Windows XP. Công ty này hiện vẫn còn lưu trữ rất nhiều mẫu logo demo của Windows XP từ năm 2001 đến nay.

Theo Creative Bloq, Giám đốc sáng tạo Casey Potter của Frog Design là người đã công bố bộ logo này. “Vào thời điểm đó, Microsoft muốn có thêm một góc nhìn từ bên ngoài cho bản thiết kế phiên bản hệ điều hành mới nhất”, Potter chia sẻ.

Khi đó, Microsoft yêu cầu biểu tượng mới phải giữ được hình ảnh thương hiệu suốt bấy lâu nay, vừa phải thể hiện sự chuyển mình, biến thành một nhãn hàng thân thiện, trẻ trung hơn với người dùng.

“Đội ngũ của chúng tôi đã thực hiện 50 mẫu logo khác nhau từ đơn giản đến những thay đổi táo bạo hơn”, Giám đốc sáng tạo của Frog Design cho biết. Ông đã chia sẻ bộ logo này lên Twitter và được nhiều người dùng đón nhận vì họ tò mò câu chuyện đằng sau bản logo huyền thoại.

Windows XP
Những phiên bản logo Windows XP chưa bao giờ được tiết lộ

Theo TechRadar, Windows XP vẫn là một hệ điều hành được rất nhiều người sử dụng nó dù đã có tuổi đời 22 năm. Năm 2021, một nghiên cứu của Lansweeper đã chỉ ra 3% trong số 50 triệu thiết bị chạy Windows đều sử dụng Windows XP, tức khoảng 1,5 triệu thiết bị.

Microsoft đã khai tử Windows XP vào ngày 8/4/2014, nhưng kéo dài thời gian chấm dứt hỗ trợ đến tận năm 2019.

Nhiều người dùng vẫn cố gắng “níu kéo” khi tiếp tục sử dụng Windows Embedded POS Ready 2009, hệ điều hành nhúng của XP mà Microsoft thiết kế để hoạt động trên máy chấm công, máy bán hàng hoặc máy công nghiệp. Do đó, dù đã bị khai tử từ lâu, XP vẫn tiếp tục được sử dụng rộng rãi, đặc biệt là trên các hệ thống bán hàng.

Tuy nhiên, hệ thống này đã gây ra nhiều bất tiện cho người dùng sau khi ngưng nhận hỗ trợ từ Microsoft. Việc lạm dụng XP đã dẫn đến một số vấn đề bảo mật nghiêm trọng bao gồm cuộc tấn công ransomware WannaCry.

Sự cố này đã phá huỷ hệ thống thông tin của nhiều bộ máy hành chính cấp trung ương và địa phương trên thế giới, là những hệ thống vẫn sử dụng Windows XP làm hệ điều hành cho máy tính của mình.

Cuộc tấn công xảy ra vào tháng 5/2017, nhằm vào các máy tính chạy Windows XP với độ bảo mật yếu cũng như các hệ thống Windows hết hạn khác. WannaCry mã hóa những dữ liệu máy tính và yêu cầu con tin phải giao nộp tiền chuộc qua Bitcoin để lấy lại thông tin của mình. Dù đã ngừng hỗ trợ, Microsoft vẫn buộc phải tung một bản vá lỗi để ngăn chặn sự lan truyền của WannaCry.

Có thể bạn quan tâm