CEO Forum 2023: Kiến trúc "Xanh" - cơ hội mới cho ngành xây dựng công nghiệp

Tạp chí Nhịp sống số - Trong khuôn khổ CEO Forum 2023, những nội dung được quan tâm nhất xoay quanh các xu hướng Kiến trúc "Xanh" sẽ dẫn dắt sự phát triển của ngành xây dựng công nghiệp trong thời gian tới.

Triển vọng nào cho ngành xây dựng công nghiệp trong bối cảnh thị trường bất động sản ảm đạm? Đây là một trong những nội dung chính được quan tâm tại CEO Forum 2023.

Những điểm sáng trong bức tranh chung 

Phát biểu tại Diễn đàn, TS. Đặng Việt Dũng - Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam - cho rằng, mặc dù thị trường bất động sản không mấy lạc quan, song đã xuất hiện nhiều yếu tố đang giúp “gỡ khó” cho ngành thông qua các chính sách và đề án từ Nhà nước. Đặc biệt, ông Dũng còn chỉ ra tiềm năng rất lớn ở khu vực thị trường bất động sản khu công nghiệp.

Diễn đàn CEO Forum nằm trong chuỗi hoạt động thường niên được NS BlueScope Việt Nam thực hiện nhằm đem lại giá trị gia tăng cho cộng đồng doanh nghiệp, qua đó hỗ trợ sự phát triển bền vững của toàn ngành.

Theo đó, số liệu thống kê cho thấy nhu cầu thuê bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì ở mức cao với 7,6% nguồn vốn FDI thuộc về ngành chế biến chế tạo và 12% thuộc về bất động sản. 

Kết quả khảo sát của Tổng Cục Thống kê về niềm tin của doanh nghiệp ngành chế biến chế tạo và doanh nghiệp ngành xây dựng cũng đồng hướng với những gì ông Dũng nhận định với niềm tin thị trường sẽ ổn định và tốt lên trong Quý II/2023.

Cùng đó, ông Võ Minh Nhựt - Tổng Giám đốc NS BlueScope Việt Nam - cũng cho rằng, tại các quốc gia khác trong khu vực như Malaysia và Indonesia, thị trường xây dựng vẫn tăng trưởng tốt, đây là tín hiệu giúp các doanh nghiệp vẫn có thể duy trì niềm tin lạc quan với thị trường xây dựng Việt Nam.

CEO Forum 2023: Kiến trúc "Xanh" - cơ hội mới cho ngành xây dựng
Theo kết quả khảo sát của Tổng cục thống kê, doanh nghiệp vẫn duy trì niềm tin với sự ổn định trở lại của thị trường

Đặc biệt, nhà thép tiền chế đang là điểm sáng của thị trường. “Quy mô thị trường nhà thép tiền chế toàn cầu ước đạt gần 38 tỷ USD vào năm 2026. Tại Việt Nam, nhà thép tiền chế hiện đang chiếm hơn 80% số lượng nhà xưởng công nghiệp”, ông Đặng Việt Dũng cho biết thêm. 

Những xu hướng mới 

Xu hướng xây dựng xanh, kiến trúc xanh, giảm phát thải khí carbon về không (NET Zero) là một chủ đề thu hút sự quan tâm của các đại biểu tại CEO Forum 2023. 

CEO Forum 2023: Kiến trúc "Xanh" - cơ hội mới cho ngành xây dựng
Tham dự CEO Forum 2023 là đông đảo các chuyên gia đầu ngành và đại diện các nhà thầu, chủ doanh nghiệp xây dựng

Ông Hà Vĩnh Anh - Tổng Giám Đốc Turner International Việt Nam - cho biết, thị trường xây dựng đã thay đổi rất nhiều trong những năm qua. “Người ta không còn xây dựng những toà nhà cao "chọc trời" nữa. Thay vào đó là xây dựng những công trình phục vụ con người với việc ứng dụng công nghệ như mô-đun hoá vào xây dựng”, ông Vĩnh Anh nhận định.

Đến từ một doanh nghiệp tiên phong trong kiến trúc xanh, ông Đỗ Hữu Nhật Quang - Giám đốc Phát triển Kinh doanh, Công ty Tư vấn Công trình Xanh GreenViet - chia sẻ việc áp dụng cân bằng năng lượng ngay tại văn phòng Công ty. “Cân bằng năng lượng, rộng hơn nữa là giảm khí thải nhà kính về không là một hành trình không thể đảo ngược”, ông Quang nhấn mạnh.

Cũng tại CEO Forum 2023, NS BlueScope Việt Nam đã chia sẻ xu hướng về các công trình kiến trúc biểu tượng. “Kiến trúc công nghiệp hiện tại của Việt Nam vẫn còn mang tính tiêu chuẩn và chỉ mới đang tập trung vào công năng. Việc tập trung vào tính thẩm mỹ sẽ là xu thế tiếp theo trong ngành”, ông Hồ Thịnh, NS BlueScope Việt Nam cho biết. 

Theo đó, ông Thịnh cho biết, NS BlueScope Việt Nam đã sớm nắm bắt xu hướng này và có những năng lực vượt trội để đáp ứng nhu cầu thị trường. Sản phẩm của công ty có màu sắc đáp ứng yêu cầu thẩm mỹ cao của công trình, biên dạng sóng đa dạng giúp thể hiện chính xác ý đồ thiết kế và cuối cùng là năng lực kỹ thuật và sản xuất đã được tích luỹ trong hơn 100 năm từ nhiều công trình với các quy mô khác nhau trên toàn cầu. 

Có thể bạn quan tâm

Theo bảng xếp hạng toàn cầu của Kantar's BrandZ công bố vào ngày 13/6, Apple đã trở thành thương hiệu đầu tiên có giá trị thương hiệu vượt qua 1.000 tỷ USD, tăng 15% so với năm ngoái, trong khi giá trị của nhà sản xuất chip Nvidia gần như tăng gấp ba.