Theo bản dự thảo quy định mới của Liên minh châu Âu (EU), các gã khổng lồ công nghệ của Mỹ sẽ phải cung cấp nhiều dữ liệu hơn nữa về đối tượng quảng cáo chính trị hoặc đối diện với nguy cơ chịu phạt tới 4% tổng doanh thu toàn cầu.
Đây được xem là một động thái của EU nhằm chấn chỉnh việc làm sai lệch thông tin trong bầu cử.
Bản dự thảo quy định dài 39 trang trên là động thái mới nhất của EU nhằm kiềm chế quyền lực của Google, công ty thuộc công ty Alphabet, Facebook và các công ty truyền thông xã hội khổng lồ khác, và cũng buộc các công ty này phải có trách nhiệm và minh bạch hơn.
Quy định trên định nghĩa quảng cáo chính trị là việc công bố thông điệp của một nhà chính trị như một cá nhân hay như một đảng chính trị châu Âu hoặc liên minh nhằm tác động đến kết quả của cuộc bầu cử hoặc trưng cầu dân ý... hay hành động bỏ phiếu.
Mỗi quảng cáo sẽ phải gồm một tuyên bố rằng đó là một quảng cáo chính trị, tên của nhà tài trợ, tổng số tiền đã chi tiêu hoặc các lợi ích khác nhận được cho quảng cáo và các chi tiết khác cho thấy bối cảnh rộng của quảng cáo cũng như mục đích của nó.
Ủy ban châu Âu (EC) sẽ thảo luận chi tiết với các nhà lập pháp EU và các nước thành viên trước khi có thể thông qua thành luật năm 2023.