Chiến dịch #zerowaster do nền tảng video ngắn TikTok phối hợp cùng Tổ chức Sáng kiến Toàn cầu (Global Initiatives, GI) phát động , nhằm lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến giới trẻ, những nhà lãnh đạo trong tương lai.
Cụ thể, thử thách #zerowaster khuyến khích người dùng thay đổi cách sinh hoạt, giảm thiểu lượng rác thải hằng ngày trong thời gian từ 1 - 3 ngày, sau đó chia sẻ trải nghiệm “không rác thải” của mình thông qua các video ngắn trên
Tiên phong trong chiến dịch, các nhà sáng tạo nội dung sẽ chia sẻ những hướng dẫn, mẹo, và kinh nghiệm sống “không rác thải" để truyền cảm hứng và thúc đẩy người dùng cùng hướng đến lối sống xanh, sạch, bảo vệ môi trường. Đồng thời, GI cũng sẽ huy động mạng lưới sinh viên từ các trường đại học trên khắp thế giới tham gia chiến dịch #zerowaster. GI sẽ chia sẻ những ý tưởng sáng tạo, thú vị của các bạn sinh viên trên toàn thế giới, để chung tay lan truyền cảm hứng sống xanh đến cộng đồng.
Mười video xuất sắc nhất trong thử thách #zerowaster sẽ được trình chiếu trước hơn 300 doanh nghiệp và những người đi đầu trong phát triển bền vững trên toàn cầu, tại Diễn đàn Doanh nghiệp có Trách nhiệm (RBF) về Phát triển Bền vững. Diễn đàn sẽ được tổ chức vào ngày 18-19 tháng 11 tại Singapore, bởi Tổ chức Sáng kiến Toàn cầu, với sự đồng hành của các tổ chức như Quỹ Bảo vệ Thiên nhiên thế giới (WWF), Chương trình vì Môi trường của Liên hợp quốc (UNEP) và Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Thế giới (WBCSD). Các video từ chiến dịch #zerowaster sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc truyền cảm hứng đến mỗi cá nhân trong từng thế hệ hướng đến lối sống “không rác thải", cũng như thúc đẩy các tổ chức, doanh nghiệp tích cực hơn với trách nhiệm về môi trường.
Bảo vệ môi trường luôn là vấn đề nhức nhối, đáng quan tâm trong cộng đồng. Tại Việt Nam, hàng loạt phong trào giảm rác thải nhựa, bảo vệ bờ biển, trồng cây xanh… đã ra đời. Đặc biệt, thời gian vừa qua, hai thử thách vì môi trường mà TikTok khởi xướng toàn cầu - #forclimate và #saveouroceans đã được đón nhận nồng nhiệt. Hai chiến dịch đã thu hút tổng cộng hơn 1,8 tỷ lượt xem, thổi bùng phong trào bảo vệ môi trường trong cộng đồng.