Chiến dịch Go Green của Tiki đang đạt được những kết quả tích cực

Chiến dịch Go Green của Tiki đang đạt được những kết quả tích cực
Tạp chí Nhịp sống số - Sau gần một năm thực hiện chiến dịch Go Green, Tiki đã có những thành quả tích cực khi 85% vật liệu đóng gói thân thiện với môi trường.

Chiến dịch Go Green của Tiki đang đạt được những kết quả tích cực

Tháng 9.2019, Tiki bắt đầu chiến dịch chuỗi vận hành xanh Go Green. Với dự án này, đơn vị tiến hành thay thế các vật liệu đóng gói nhựa khó phân hủy bằng các vật liệu thân thiện với môi trường, có thời gian phân hủy được rút ngắn gấp nhiều lần.

Cụ thể, nếu trước đây để bảo vệ các hàng hóa dễ vỡ, vật liệu được sử dụng phổ biến nhất chính là xốp bong bóng khí. Tuy nhiên, thời gian phân hủy của vật liệu này lên đến hàng chục, thậm chí là 100 năm. Vì vậy, sau thời gian nghiên cứu, Tiki đã đưa vào sử dụng vật liệu đóng gói thay thế là giấy carton có thời gian phân hủy rút ngắn chỉ còn 2 tháng. Bên cạnh đó, các loại mút xốp giúp cố định vị trí sản phẩm trong thùng hàng (thường mất đến 1 triệu năm để phân hủy) cũng được thay thế bằng giấy sọc dày. Đối với các loại hàng hóa cồng kềnh, ngoài hai đến ba lớp giấy bảo vệ, sẽ được bao bọc thêm bởi màng bọc sinh học phan hủy hoàn toàn (biodegradable plastic) giúp hạn chế tình trạng va đập trong quá trình vận chuyển.

Ngoài ra, cắt giảm cũng là phương pháp hữu hiệu trong chiến dịch chuỗi vận hành xanh. Trước đây, có đến 16 loại thùng hàng với nhiều kích cỡ khác nhau tại kho, nhưng các kích cỡ này hoàn toàn không tương thích với kích cỡ thật, phải dùng mút xốp hay ni lông cố định sản phẩm. Hiện tại, đơn vị đã thực hiện tối ưu hóa kích thước thùng hàng tại kho thông qua việc đo đạc và lưu trữ thông tin bằng máy Cubiscan. Khi cần đóng gói, nhân viên chỉ cần scan mã của sản phẩm hoặc tất cả các sản phẩm trong cùng một đơn hàng, hệ thống sẽ tự động đề xuất loại thùng hàng có kích cỡ trùng khớp nhất...

Tính đến nay, sau gần một năm kể từ khi bắt đầu dự án, 85% vật liệu đóng gói trong toàn chuỗi vận hành tại Tiki là vật liệu thân thiện với môi trường. Đồng thời, tỷ lệ vật liệu đóng gói được sử dụng cũng giảm xuống một nửa, từ đó giúp cắt giảm 50% chi phí so với trước đây. “Chúng tôi không thực hiện dự án này chỉ vì chạy theo một xu hướng nhất thời, mà dự án này nằm trong chiến lược xây dựng và phát triển một chuỗi cung ứng bền vững và có trách nhiệm của TikiNOW Smart Logistics trong dài hạn”, ông Henry Low, đại diện đơn vị nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm