Ảnh vui được dân công sở chia sẻ trên Facebook trong những ngày đi làm đầu năm
Tùy thuộc vào tính chất công việc cũng như tính cách của mỗi người mà hội chứng "ngán việc" này diễn ra trong bao lâu, song thường thì khoảng thời gian này không ngắn với dân công sở ở các thành phố lớn. Về mặt thể chất, đây là thời điểm cơ thể vừa trải qua những ngày dài "quá tải" khi lo tròn vai trong các hoạt động ngày Tết: từ việc đi biếu tặng quà, nấu nướng dọn dẹp cỗ bàn cho đến thu nạp quá nhiều dưỡng chất. Về mặt tâm lý, sau cả một khoảng thời gian lo lắng bận rộn với các hoạt động "lễ" và "hội", việc gia đình..., người Việt thường có tâm lý "ngại việc", lười tư duy trong những ngày đi làm đầu năm mới. Cùng đó là thói quen du xuân khiến các công sở khá chùng xuống.
Chính vì thế, để nhanh chóng bắt kịp lại với công việc đã gián đoạn, dưới đây là một số "bí kíp" mà bạn có thể tham khảo.
Chọn việc "nhỏ" để hoàn thành dứt điểm
Trước hết, nên liệt kê các công việc đã làm dở trong năm, đối chiếu với bản kế hoạch công việc để lên thứ tự những việc cần ưu tiên.
Cùng đó, nên bắt tay "khai việc" với những mục tiêu ngắn hạn, dễ thực hiện để lấy lại đà cũng như đưa cơ thể vào trạng thái sẵn sàng cho một năm mới. Theo Nhịp Sống Số, bạn nên chọn những công việc cần đến sự phối hợp trong nhóm nhỏ các cộng sự. Điều này giúp bạn linh hoạt hơn, tránh bị phụ thuộc vào người khác theo kiểu "được người này thiếu người kia". Bởi, đây là quãng thời gian tư tưởng nghỉ ngơi vẫn còn sót lại, người ta thường làm việc thiếu tập trung, dễ sai sót, hiệu quả thấp. Chọn những việc vừa sức và dễ kiểm soát giúp bạn tìm và sửa lỗi tốt hơn.
Đặt mục tiêu ngắn hạn để "tạo đà"
Hãy cùng các cộng sự đặt ra những mục tiêu ngắn hạn với đích tổng kết là 4 - 6 tuần. Lưu ý, nếu đặt thời gian quá dài hoặc đề ra quá nhiều việc, bạn càng khó kiểm soát và thường rơi vào tâm lý nản chí, buông xuôi. Và như vậy, việc đặt "target" vừa tầm tay, thời gian deadline ngắn, nội dung hấp dẫn... sẽ dễ dàng giúp chúng ta bắt tay vào làm việc.
Ngoài ra, có thể gợi ý nhân viên dành một ít thời gian vào mỗi buổi sáng để dọn dẹp, sắp xếp lại bàn làm việc ngăn nắp và gọn gàng. Một bàn làm việc lộn xộn được xem là nguyên nhân gây sao nhãng, mất tập trung.
Có các hoạt động tập thể hợp lý
Nên tổ chức các hoạt động nhẹ ngoài trời cùng với những phần thưởng cụ thể để khích lệ mọi người cùng tham gia, qua giúp cơ thể tiêu hao mỡ thừa, thư giãn đầu óc và tinh thần, lấy lại hứng thú với công việc .