Chúng ta đánh đổi gì lấy những viên pin smartphone? (Kỳ I)

Chúng ta đánh đổi gì lấy những viên pin smartphone? (Kỳ I)
Tạp chí Nhịp sống số - Bên này đĩa cân là lợi nhuận của các công ty, sự phát triển công nghệ... và bên kia là bệnh tật, là sinh mạng con người, là tình trạng ô nhiễm ngày càng trầm trọng.

Có lẽ bạn ít nhiều nghe được thông tin về việc các công ty công nghệ lớn (một số có sự chỉ đạo từ các chính phủ) cố gắng "ém nhẹm" nguồn gốc vật liệu dùng trong ngành công nghiệp chế tạo pin. Nhưng nếu thật sự tìm hiểu câu chuyện về "các chuỗi cung ứng" và "điều kiện làm việc nghèo nàn" tại đây, bạn sẽ thấy mọi thứ không như cách các công ty thường cho mọi người biết.

Các phóng viên của trang Washington Post đã có cuộc điều tra vào thế giới than, một mắt xích quan trọng trong quy trình sản xuất pin lithium-ion dùng trong smartphone, laptop và cả xe ô tô điện ngày nay. 

smartphone, pin điện thoại, ô nhiễm môi trường, chế tạo pin

Một công nhân trong nhà mày than chì ở Mashan

Đêm xuống, bầu không khí ô nhiễm khiến các làng mạc của Trung Quốc "đẹp" giống như trong thế giới cổ tích vậy.

"Không khí lấp lánh", Zhang Tuling, một nông dân ở ngôi làng phía Đông Bắc Trung Quốc, nói. "Khi có chút ánh sáng nào chiếu vào những hạt bụi ô nhiễm này, chúng lại phát sáng".

Ban ngày, những hạt bụi hiển hiện rõ ràng trên tất cả mọi thứ, từ cây cối ven đường, trong vườn, và cả trên những chiếc lá. Nước giếng của làng không thể uống nổi nữa. Cây cối chết ngay khi nhà máy đi vào hoạt động, Yu Yuan, chồng của Zhang nói.

"Đó chính là cuộc sống của chúng tôi", Zhang nói chậm rãi. Vợ chồng Zhang sống gần một nhà máy sản xuất than chì, một hợp chất sáng lấp lánh, nổi tiếng để làm bút chì. Nhưng hiện nay, than chì đã trở thành một nguồn nguyên liệu không thể thiếu trong kỷ nguyên mới. Đó là một thành phần trong pin lithium-ion.

Nhỏ hơn và mạnh hơn các loại pin trước kia, pin lithium dùng trong smartphone và laptop, thậm chí còn là thứ phụ kiện mà các công ty xe hơi hướng tới, để dùng trong các loại xe ô tô điện.

Các công ty sản xuất những sản phẩm đó luôn dương cao khẩu hiệu vì một thuyết tương lai công nghệ "sạch". Nhưng hầu như tất cả pin đó đều dùng than chì, và với quy trình sản xuất giá rẻ tại Trung Quốc, sự kiểm soát môi trường lỏng lẻo, chúng gây ô nhiễm công nghiệp trầm trọng.

Tại 5 thị trấn ở 2 tỉnh của Trung Quốc, các phóng viên báo Washington Post đều được nghe câu chuyện giống nhau của những người làng: không khí như phát sáng vào ban đêm, mùa màng thất bát, nhà cửa phủ bụi, nước uống ô nhiễm – nhưng các quan chức chính phủ chỉ tìm cách có lợi cho nhà máy.

Những tấn than chì này sau đó được bán cho Samsung SDI, LG Chem và Panasonic – 3 nhà sản xuất pin lithium-ion lớn nhất thế giới. Những công ty này cung cấp pin cho Samsung, LG, General Motors và Toyota.

Các sản phẩm Apple cũng dùng pin của các công ty này – đặc biệt là Samsung SDI và LG Chem. Nhưng Fred Sainz, một phát ngôn của Apple, nói các sản phẩm hiện nay của Apple đã chuyển sang dùng loại than chì tổng hợp, không phải khai thác từ mỏ. Apple từ chối nói rõ đến khi nào sẽ chuyển đổi hoàn toàn sang sử dụng than chì tổng hợp.

(Còn nữa)

Có thể bạn quan tâm

Theo Bộ TT- TT, quảng cáo trên môi trường mạng ngày càng khẳng định vị thế quan trọng với hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp. Do đó cần mở rộng hơn nữa danh sách trắng để doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến.