Chuyển đổi Chuỗi cung ứng trong Cách mạng Công nghiệp 4.0

Chuyển đổi Chuỗi cung ứng trong Cách mạng Công nghiệp 4.0
Tạp chí Nhịp sống số - Cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 đang tạo ra nhiều thay đổi trên nhiều lĩnh vực của đời sống, cũng như tác động không nhỏ đối với thương mại điện tử, bán lẻ, giao thông và logistics. Liên quan đến vấn đề này, Nhịp Sống Số xin giới thiệu bài viết của Ông Paul Crimm - Kỹ sư trưởng, nhóm Giải pháp An

.... Cách mạng công nghiệp lần thứ Tư – thường được gọi là Công nghiệp 4.0 – đã tạo ra một sự phát triển trong công nghệ, pha trộn giữa thế giới kỹ thuật số, vật lý, sinh học và tác động đến hầu hết mọi thứ.

Chúng ta đã chứng kiến những tác động của Công nghiệp 4.0 đối với thương mại điện tử, bán lẻ, giao thông và logistics. Khách hàng của những ngành này đang trở nên di động hơn và yêu cầu cá nhân hóa, đòi hỏi và mong muốn nhận những dịch vụ gần như tức thời, các công ty cần phải nắm lấy những gì mà Công nghiệp 4.0 đang mang lại, hoặc trở nên tụt hậu so với thời cuộc.

Honeywell, logistics, chuyển đổi số, Cách mạng công nghiệp 4.0, CMCN 4.0,

Với tốc độ phát triển nhanh chóng của công nghệ, các công ty sẽ không tìm cách tạo ra các giải pháp từ vạch xuất phát mà họ sẽ tìm kiếm cơ hội hợp tác với những bộ óc sáng suốt nhất – các trường đại học, liên doanh và vườn ươm – nhằm tạo ra mô hình cải tiến mở, được xây dựng dựa trên các công nghệ đã được chứng minh.

Về cốt lõi, Công nghiệp 4.0 tập trung vào sự chuyển đổi của chuỗi cung ứng. Tại Honeywell, chúng tôi đã và đang làm việc tại nhiều vị trí của chuỗi giá trị này – từ trung tâm phân phối đến cửa hàng bán lẻ - nhằm phát triển các công nghệ mới giúp giải quyết các vấn đề cụ thể. Chúng tôi đã tìm ra chìa khóa để chiến thắng cuộc cách mạng này là phần mềm. Không có phần mềm, các thiết bị vật lý sẽ không mang lại thêm nhiều giá trị gia tăng. Sự kết hợp của trí tuệ, năng lực điện toán và phần mềm tạo ra sản phẩm cho cuộc sống – biến ý tưởng về một trung tâm phân phối kết nối thành hiện thực.

Ông Paul Crimm - Kỹ sư trưởng Nhóm Giải pháp An toàn và Năng suất (Honeywell)

Ông Paul Crimm - Kỹ sư trưởng Nhóm Giải pháp An toàn và Năng suất (Honeywell)

Hơn 50% các kỹ sư của chúng tôi là kỹ sư phần mềm. Chúng tôi xây dựng những phần mềm thúc đẩy Honeywell tiến nhanh tới những không gian công nghệ mới, hỗ trợ phục vụ khách hàng của chúng tôi. Dựa trên những cuộc nói chuyện với đối tác và khách hàng về nhu cầu của họ trong tương lai, tôi nhận thấy có bốn “viên gạch” chính của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ Tư.

Đám mây và An ninh mạng. Nền tảng phần mềm đám mây là chìa khóa cho việc dịch chuyển các sản phẩm kết nối sang tương lai. Nền tảng này sẽ là một thiết lập quan trọng cho phép tạo ra các khả năng mới. Điều quan trọng là phải có những nền tảng và cơ sở hạ tầng mới nổi này để thúc đẩy sự chuyển đổi. Dữ liệu và chức năng của máy móc sẽ ngày càng được triển khai lên đám mây nhiều hơn, cho phép tạo ra nhiều dịch vụ theo định hướng dữ liệu. Việc triển khai đám mây nhiều hơn sẽ làm gia tăng nhu cầu kết nối an toàn, đáng tin cậy cũng như quản lý truy cập và nhận dạng tinh vi của máy móc và người dùng.

Công nghiệp Internet vạn vật (IoT). Tôi đã đề cập phía trên rằng phần mềm sẽ trở thành một phần quan trọng của sự phát triển. Chúng ta đã từng chứng kiến sự phát triển của phần mềm – hoặc tôi gọi đó là sự phát triển của IoT (Internet vạn vật) – trong ba giai đoạn khác nhau. Khoảng 10 năm trước, tất cả các thiết bị IoT kết nối với phần mềm trên nền tảng đám mây. Đó là kết nối một chiều. Một vài năm sau là vòng lặp của các thiết bị vật lý và kỹ thuật số.

Ngày nay, chúng ta nhận thấy tất cả các thiết bị đều trở nên thông minh và tự động. Trong quá trình thay đổi này, chúng ta cần sẵn sàng kế thừa các công nghệ mới nổi, đưa nó vào các sản phẩm và đa dạng hóa chúng. Các thiết bị sẽ có thể giao tiếp và tương tác với nhau, sử dụng các bộ điều khiển tập trung hơn khi cần thiết

Máy học và dữ liệu lớn. Có hai bước phát triển tới máy học trong Công nghiệp 4.0. Bước đầu tiên là quy trình robot dựa trên bộ điều khiển logic lập trình (PLC), trong đó phần mềm được mã hóa để tự động hóa một nhiệm vụ lặp đi lặp lại cụ thể (Ví dụ như cánh tay robot cắt kim loại trong máy CNC). Thế hệ tiếp theo của máy học liên quan đến xử lý dữ liệu thời gian thực. Ví dụ, trong thế hệ này, các hệ thống có thể theo dõi và quản lý thao tác nhấc hộp của cánh tay chỉ trong nano giây. Việc thu thập và đánh giá toàn diện dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau đang bùng nổ từ quá trình phát triển đến cách mạng và tạo ra một nền tảng phục vụ cho sự phát triển hơn nữa của các thuật toán máy học

Hệ thống tự trị. Các trung tâm thực hiện thương mại điện tử - được thúc đẩy bởi sự phát triển nhanh chóng của mua sắm trực tuyến – đã đạt tới thời điểm chín muồi cho việc sử dụng robot. Chúng ta sẽ thấy giá của robot tiếp tục giảm và mang đến nhiều giá trị hơn với nhiều khả năng hơn so với những robot sử dụng trong sản xuất ngày nay. Mới đây, chúng tôi đã hợp tác với một trường đại học nghiên cứu hàng đầu nhằm phát triển trí tuệ nhân tạo và công nghệ robot cho trung tâm phân phối. Robot có thể là một giải pháp hiệu quả giúp những trung tâm phân phối tích hợp lớn trở nên hiệu quả hơn.

Những "viên gạch" này đang cải thiện hiệu quả trong suốt chuỗi cung ứng. Vai trò của nhà cung cấp giải pháp là xem xét cách các ngành công nghiệp này và chuỗi cung ứng trong ngành đó hoạt động như thế nào, và cung cấp cho họ các hệ thống tích hợp để gia tăng lợi nhuận.

Chúng ta đang sống trong thời đại Công nghiệp 4.0 – và với sự phát triển nhanh chóng của mọi vật, Công nghiệp 5.0 đang đến gần. Vì các sản phẩm đang trở nên kết nối với nhau nhiều hơn, chúng tôi đang tạo ra các giải pháp an toàn và hiệu quả trong toàn bộ chuỗi cung ứng mà thập kỷ trước chúng ta chưa hề nghĩ đến. Phần mềm sẽ là chất xúc tác chủ chốt trong quá trình phát triển của những thứ mà chúng tôi đang tạo ra.

 

Có thể bạn quan tâm