Chuyển đổi số để phát triển hệ sinh thái kiến trúc – xây dựng Việt Nam

Chuyển đổi số để phát triển hệ sinh thái kiến trúc – xây dựng Việt Nam
Tạp chí Nhịp sống số - Việc ứng dụng các công nghệ mới cho phép xây dựng, mở rộng quy mô, tương tác và phát triển các dự án từ xa..., hay hỗ trợ việc quy hoạch thành phố thông minh, phát triển đô thị, bán hàng dự án và thậm chí tạo ra bản sao số của cả một thành phố hoặc thành phố tương tác.

Đó là nội dung được đặt ra tại hội thảo trực tuyến về ứng dụng công nghệ số trong lĩnh vực kiến trúc và xây dựng (AEC) tại Việt Nam, do Tập đoàn Epic Games tổ chức ngày 25/6 vừa qua. 

Theo các diễn giả, đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam, trong bối cảnh các doanh nghiệp cần phải đổi mới để đáp ứng nhu cầu thị trường và nâng cao các kỹ năng chuyên môn. Đặc biệt, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực AEC tại Việt Nam đang đứng trước cơ hội hiếm có để phát huy những công nghệ mới nhất, góp phần vào việc phát triển và đa dạng hóa những ứng dụng kiến trúc tại Việt Nam.

Phát biểu tại hội thảo, ông Dean ReinHard, Giám đốc Kỹ thuật Epic Games Đông Nam Á đã đưa ra những nhận định về tầm quan trọng của phần mềm real-time (thời gian thực) trong quá trình chuyển đổi số và hỗ trợ các chuyên gia AEC đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với các dự án công nghiệp và dân dụng.

Ông Dean ReinHard, Giám đốc Kỹ thuật Epic Games Đông Nam Á

“Ngành kiến trúc và xây dựng Việt Nam có tiềm năng phát triển rất lớn. Đây là một thị trường có tốc độ tăng trưởng cao và có tiềm năng trở thành trở thành trung tâm kiến trúc hàng đầu Đông Nam Á. Công nghệ real-time đóng một vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi này, hỗ trợ các kiến trúc sư đưa ý tưởng của họ vào cuộc sống nhanh hơn, thông minh hơn và ở quy mô lớn hơn trước đây”, ông Dean Reinhard cho biết. “Epic Games rất vui mừng được hỗ trợ với Unreal Engine và Twinmotion - giải pháp dành riêng cho ngành kiến trúc. Bên cạnh đó, Epic Games cũng cung cấp hàng loạt các khóa đào tạo và phát triển dành cho các kiến trúc sư và chuyên gia 3D, giúp họ trau dồi và nâng cao kỹ năng của mình.”

Quảng cáo

Các công cụ kết xuất real-time, đi kèm với công nghệ diễn họa 3D như Thực tế ảo (VR) và Thực tế ảo tăng cường (AR), đang trở thành nhân tố thay đổi cuộc chơi trong lĩnh vực AEC. Những công nghệ này cho phép các chuyên gia kiến trúc và 3D dựng cấu trúc với độ chính xác cao hơn, xác định trước những trở ngại và tìm ra được giải pháp – ngay trong quá trình hình thành ý tưởng. Các tính năng cộng tác cũng cho phép các chuyên gia hợp lý hóa quy trình làm việc, đồng thời rút ngắn thời gian chỉnh sửa hoặc lên mô hình thiết kế. Nhờ vậy, họ có thể tiết kiệm đáng kể thời gian, chi phí và nguồn lực cho mỗi dự án.

Đồng thời, những công nghệ này cho phép xây dựng, mở rộng quy mô, tương tác và phát triển các dự án từ xa, thậm chí còn giúp truyền đạt những ý tưởng lớn cho khách hàng. Ngoài các dự án kiến trúc thương mại và khu dân cư, phần mềm real-time đã có những tính năng hỗ trợ việc quy hoạch thành phố thông minh, phát triển đô thị, bán hàng dự án và thậm chí tạo ra bản sao số của cả một thành phố hoặc thành phố tương tác.

Anh Nguyễn Văn Long, người sáng lập học viện Long Academy chuyên cung cấp những khóa đào tạo về diễn họa kiến trúc cho biết: “Các tập đoàn bất động sản và xây dựng đang có xu hướng phát triển chiều sâu, quan tâm tới môi trường, diện mạo đô thị và tôn trọng tính bản địa. Do vậy, lĩnh vực AEC tại Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển cả về quy mô cũng như chất lượng. Công nghệ real time sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực AEC tại Việt Nam trong vài năm tới. Các giải pháp phần mềm real-time sẽ cải tiến đáng kể quy trình thiết kế, đơn giản hóa các quy trình kĩ thuật phức tạp, tránh những rủi ro và nhầm lẫn ngoài mong muốn, đồng thời giúp giảm thiểu chi phí và thời gian thực hiện". 

Anh Hồ Hoàng Anh, người sáng lập và CEO H.A Studio cho biết thêm: “Việc ứng dụng các phần mềm real-time như Unreal Engine trong các dự án bất động sản lớn đã giúp nâng cao đáng kể chất lượng thiết kế và dịch vụ kiến trúc nói chung. Những lợi ích chính như chỉnh sửa thiết kế nhanh hơn, thuyết trình tương tác, mô phỏng thực tế ảo hỗn hợp (mixed reality simulation) sẽ cho phép khách hàng tương tác và trải nghiệm sâu với một sản phẩm bất động sản, nhờ đó đưa khái niệm “thử trước khi mua” lên một tầm cao mới”.

Tại hội thảo, đại diện Epic Games đã giới thiệu về những Unreal Engine và Twinmotion - hai công cụ sáng tạo chiến lược, cho phép các kiến trúc sư đưa ý tưởng sáng tạo vào cuộc sống một cách nhanh chóng và hiệu quả. 

Trong đó, Unreal Engine là phần mềm 3D real-time hiện đại, ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực kiến trúc và xây dựng. Unreal Engine cũng đã được dùng để phát triển nhiều game được ưa thích như Fortnite, một trong những game có số lượng người chơi đông nhất thế giới với hơn 350 triệu tài khoản và 2,5 tỷ kết nối bạn bè.

Còn Twinmotion là công cụ giúp các chuyên gia diễn họa kiến trúc, xây dựng, quy hoạch đô thị và cảnh quan hiện thực hóa các ý tưởng thiết kế một cách dễ dàng hơn. Được tiếp sức bởi Unreal Engine 4, Twinmotion cho phép render (kết xuất) chất lượng cao và trên thời gian thực thông qua giao diện đơn giản và trực quan. Ngoài ra, Twinmotion hỗ trợ các kiến trúc sư dễ dàng trình bày sản phẩm một cách sáng tạo với nhiều lựa chọn như hình ảnh, panorama (toàn cảnh), video và các nội dung thực tế ảo.

Ngoài việc cung cấp các khóa học online miễn phí dành cho các kiến trúc sư muốn trau dồi kỹ năng sử dụng phần mềm real-time, Epic Games đã cam kết tài trợ 100 triệu USD cho Sáng kiến MegaGrants. Đây là chương trình toàn cầu nhằm hỗ trợ các nhà phát triển nội dung, doanh nghiệp, nhà sáng tạo nội dung, sinh viên và giáo viên – những người sử dụng Unreal Engine để phát triển các dự án sáng tạo mang tính đột phá.

Có thể bạn quan tâm