Chuyển đổi số ngành xây dựng với việc áp dụng mô hình BIM

Tạp chí Nhịp sống số - Áp dụng mô hình thông tin công trình (BIM) vào công tác tư vấn và thiết kế là một bước tiến quan trọng trong việc ứng dụng công nghệ trong xây dựng tại Việt Nam

Chuyển đổi số ngành xây dựng - trong đó có việc ứng dụng công nghệ trong công tác tư vấn thiết kế và thi công - là xu hướng tất yếu nhằm nâng cao hiệu suất lao động, cải thiện chất lượng dự án và kiểm soát tốt hơn lịch trình và chi phí của dự án.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong Quyết định 258/QĐ-TTg, mô hình thông tin công trình (BIM) được áp dụng bắt buộc đối với các công trình cấp I, cấp đặc biệt từ năm 2023; được áp dụng bắt buộc đối với các công trình cấp II trở lên từ năm 2025. Lộ trình này áp dụng cho các công trình của các dự án đầu tư xây dựng mới sử dụng vốn đầu tư công, vốn nhà nước ngoài đầu tư công và đầu tư theo phương thức đối tác công tư bắt đầu thực hiện các công việc chuẩn bị dự án.

Trong xu thế đó, hôm nay (5/4), Autodesk và Tổng Công ty Tư vấn Xây dựng Việt Nam – CTCP (VNCC), công ty mẹ của Tổ hợp Tư vấn Xây dựng Việt Nam VC Group đã ký kết Biên bản Ghi nhớ (MOU), đánh dấu mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai công ty. Hơn thế, lễ ký kết này còn lan tỏa ý nghĩa và tầm quan trọng của chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ trong công tác tư vấn thiết kế và xây dựng tới các doanh nghiệp khác trong ngành, thúc đẩy sự phát triển của ngành xây dựng Việt Nam theo đúng định hướng của Chính phủ. 

Chuyển đổi số ngành xây dựng với việc áp dụng mô hình BIM
Bà Serene Sia - Giám đốc Điều hành Autodesk, khu vực ASEAN và ông Thân Hồng Linh - Chủ tịch VC Group đại diện hai đơn vị ký kết hợp tác

Theo đó, Autodesk sẽ tư vấn và hỗ trợ VC Group trong việc áp dụng mô hình BIM vào công nghệ hóa, số hóa hoạt động tư vấn thiết kế và xây dựng, theo định hướng của Chính phủ trong Quyết định số 258/QĐ-TTg về việc Phê duyệt Lộ trình áp dụng Mô hình thông tin công trình trong hoạt động xây dựng mới được ban hành ngày 17/03/2023 vừa qua.

Điều này đặc biệt có ý nghĩa khi VNCC cũng đã được Bộ Xây dựng giao triển khai đề tài nghiên cứu xây dựng hướng dẫn áp dụng Tiêu chuẩn Việt Nam - Tổ chức và số hóa thông tin về nhà và công trình dân dụng, bao gồm Mô hình hóa thông tin công trình (BIM) - Quản lý thông tin sử dụng Mô hình hóa thông tin công trình.

Trong hợp tác quan trọng này, Autodesk sẽ hỗ trợ VC Group trong 3 năm, triển khai các hoạt động nhấn mạnh tầm quan trọng của BIM và việc áp dụng mô hình này tới 9 công ty thành viên của VC Group, không chỉ cung cấp các kiến thức công nghệ mà còn cập nhật các kiến thức về chất lượng, tính bền vững và lợi thế cạnh tranh cho đội ngũ nhân sự của VC Group với việc sử dụng các công nghệ và giải pháp của Autodesk, từ đó giúp Tổ hợp phát triển theo hướng chuyên nghiệp hóa, nâng cao vị thế và năng lực cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao tại cả thị trường trong và ngoài nước.

Chia sẻ tại buổi ký kết, ông Lê Minh Long – Phó Vụ trưởng Vụ khoa học công nghệ và môi trường, thuộc Bộ Xây dựng cho biết: “Để thúc đẩy cho việc phát triển của ngành xây dựng càng nhanh hơn cũng như đạt hiệu quả tối đa, Chính phủ đã chủ trương thúc đẩy và giao cho Bộ Xây dựng chủ trì và tham mưu trên các chính sách để phê duyệt các kế hoạch và lộ trình triển khai áp dụng BIM trong xây dựng. Các doanh nghiệp cũng nắm bắt được xu thế ứng dụng BIM để nâng cao hiệu quả thiết kế, xây dựng và quản lý công trình. BIM đã được triển khai ở các công trình có thiết kế và hệ thống kỹ thuật phức tạp trong đó có cả các công trình sử dụng vốn ngân sách nhà nước, vốn tư nhân hoặc đầu tư nước ngoài.”

Theo ông Thân Hồng Linh - Chủ tịch VC Group, VC Group là một trong những đơn vị đi đầu trong việc áp dụng các sáng kiến thúc đẩy sự phát triển của ngành xây dựng Việt Nam.

Chuyển đổi số ngành xây dựng với việc áp dụng mô hình BIM
Ông Thân Hồng Linh - Chủ tịch VC Group

"Buổi lễ ký kết đánh dấu mối quan hệ hợp tác chiến lược với tập đoàn Autodesk ngày hôm nay không chỉ là một bước đi tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ BIM vào xây dựng, mà còn khẳng định cam kết của chúng tôi luôn hưởng ứng các định hướng, chỉ đạo của Chính phủ và nỗ lực đóng góp vào sự phát triển của ngành xây dựng trong hành trình chuyển đổi số", ông Thân Hồng Linh nói.

Hiện tại, tất cả các công ty thành viên áp dụng BIM trong tư vấn thiết kế và xây dựng, và bước đầu đã có những thành công đáng kể, đặc biệt là các công ty hành nghề trong lĩnh vực tư vấn thiết kế như VNCC, Nagecco, VIVASE, CONINCO, VCC, CDC.

Bà Serene Sia - Giám đốc Điều hành Autodesk, khu vực ASEAN - chia sẻ: “Autodesk đã có nhiều kinh nghiệm hỗ trợ các Chính phủ và doanh nghiệp trong việc triển khai BIM trong xây dựng. Autodesk nỗ lực tìm kiếm giải pháp tăng cường hợp tác chiến lược với mục đích nhằm thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số, cũng như đẩy mạnh hợp tác để thúc đẩy việc ứng dụng BIM hiệu quả trong VC Group. Đặc biệt, điều đó sẽ giúp tăng tốc tiến độ triển khai và tích hợp công nghệ trong việc cải thiện năng suất thiết kế.”

Cũng trong khuôn khổ buổi ký kết, Autodesk đã giới thiệu rộng rãi các giải pháp của mình đối với từng giai đoạn trong quá trình xây dựng, từ giai đoạn Kế hoạch (Plan), Thiết kế (Design), Xây dựng (Build) đến Triển khai (Operate) tại khu vực Triển lãm Công nghệ - AEC Life Cycle.

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Trong bối cảnh doanh thu viễn thông của nhà mạng nói chung suy giảm 5-10% trong năm 2023, riêng mảng viễn thông di động của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) vẫn giữ được tăng trưởng 0,8%.