Chuyên gia cảnh báo về nguy cơ thực từ những ứng dụng ảo

Chuyên gia cảnh báo về nguy cơ thực từ những ứng dụng ảo
Tạp chí Nhịp sống số - Thực tế cho thấy, một phần không nhỏ những người dùng Internet là trẻ em, vị thành niên... với sự thiếu hiểu biết cũng như chưa đủ năng lực tự vệ trước các rủi ro và tiêu cực của môi trường mạng. Cần làm gì để cảnh báo các gia đình, xã hội, cũng như xây dựng một môi trường trực tuyến an toàn cho các

công nghệ và cuộc sống, sử dụng Internet, trẻ em trên mạng xã hội, TikTok, TikTok Việt Nam, Ngày An toàn Internet,

Đó là vấn đề chính được đặt ra tại Hội thảo Bảo vệ Thanh Thiếu nhi trên môi trường mạng, do

công nghệ và cuộc sống, sử dụng Internet, trẻ em trên mạng xã hội, TikTok, TikTok Việt Nam, Ngày An toàn Internet,

Theo ông Đặng Hoa Nam - Cục trưởng Cục trẻ em (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội), với tỷ lệ sử dụng Internet tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang đối mặt với nhiều cơ hội cũng như thách thức. Hiện nay, một phần không nhỏ những người dùng Internet là trẻ em, người chưa thành niên không có đủ hiểu biết về những rủi ro và tiêu cực của môi trường mạng, làm dấy lên nỗi lo về nguy cơ nhóm này trở thành mục tiêu xâm hại.

Đồng quan điểm,  bà Nguyễn Phương Linh – Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý phát triển bền vững (MSD) cũng cho biết: Từ các nghiên cứu gần đây, có thể thấy, trẻ em là đối tượng dễ bị tác động trong xã hội, đặc biệt trong thời đại của cuộc cách mạng công nghệ 4.0.

Dẫn chứng cho vấn đề này, các chuyên gia đã đưa ra những con số liên quan đến việc sử dụng tài nguyên internet của trẻ em, cũng như không ít rủi ro mà các em có thể gặp phải trên môi trường mạng.

Nhìn nhận đa chiều về vấn đề này, các chuyên gia cho rằng, để tối đa hoá tiềm năng phát triển của thế hệ trẻ, cần trao quyền cho trẻ em và thanh thiếu niên với các kiến thức và kỹ năng số để làm chủ công nghệ, tận dụng được những lợi ích của công nghệ và giảm thiểu rủi ro.

"Riêng khối doanh nghiệp công nghệ, việc thực hiện trách nhiệm và các tiêu chuẩn cộng đồng, cùng tham gia trong việc bảo vệ trẻ em và thanh thiếu niên - những khách hàng hiện tại và tương lai được an toàn và có những trải nghiệm ý nghĩa trên môi trường mạng là đặc biệt quan trọng. Chúng tôi hoan nghênh những nỗ lực của TikTok trong thời gian qua và khuyến khích những doanh nghiệp công nghệ khác cùng đồng hành trong nỗ lực nâng cao nhận thức an toàn trực tuyến trong cộng đồng”, bà Nguyễn Phương Linh nói.

Cũng trong khuôn khổ chương trình này, TikTok và Hội đồng Đối tác An toàn đã kỷ niệm Ngày An toàn Internet với chủ đề #BetterMeBetterInternet như một phần trong nỗ lực toàn cầu nhằm quảng bá an toàn trực tuyến trên 14 quốc gia và khu vực. Đồng thời, TikTok cũng tung ra một loạt những video Hướng dẫn An toàn hiển thị trên bảng tin của người dùng ứng dụng. Loạt video này được sản xuất theo phong cách đặc trưng của TikTok nhằm biến những kiến thức về an toàn trực tuyến trở nên dễ hiểu và dễ nhớ.

công nghệ và cuộc sống, sử dụng Internet, trẻ em trên mạng xã hội, TikTok, TikTok Việt Nam, Ngày An toàn Internet,

Tài liệu của TikTok hướng dẫn về an toàn cho trẻ em khi sử dụng ứng dụng

Ông Nguyễn Lâm Thanh - Giám đốc Chính sách công TikTok Việt Nam chia sẻ: “Chúng tôi phát triển TikTok nhằm truyền cảm hứng sáng tạo và trao quyền cho người dùng TikTok khám phá một thế giới rộng lớn hơn ngoài kia. Vì vậy, đối với hàng triệu người dùng, ưu tiên hàng đầu của TikTok là đảm bảo sự lành mạnh cũng như tính tích cực của nội dung trên nền tảng. Để có thể tiến tới mục tiêu này, chúng tôi đã và đang liên tục cải tiến và cập nhật các chính sách, công cụ và tài nguyên để thúc đẩy một môi trường ứng dụng an toàn. Hiện nay, chúng tôi đã có một số những biện pháp chống lại việc lạm dụng như chế độ hạn chế, bộ lọc, báo xấu trên ứng dụng, và đội ngũ kiểm duyệt đảm nhiệm việc loại bỏ những nội dung không phù hợp và xóa các tài khoản vi phạm Điều khoản Dịch vụ.

TikTok đã đưa ra những biện pháp bảo vệ thông qua việc kết hợp công nghệ kiểm duyệt nội dung cùng với nhóm kiểm duyệt khắt khe. Có mặt tại hơn 20 quốc gia và khu vực, bao gồm Việt Nam, hiện nay đội ngũ này có thể kiểm soát nội dung trên 36 ngôn ngữ - tăng 400% về mặt hỗ trợ ngôn ngữ so với một năm trước đó.

Có thể bạn quan tâm

Theo Bộ TT- TT, quảng cáo trên môi trường mạng ngày càng khẳng định vị thế quan trọng với hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp. Do đó cần mở rộng hơn nữa danh sách trắng để doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến.