Chuyện làng công nghệ: Dịch vụ miễn phí thu hàng tỉ USD

Chuyện làng công nghệ: Dịch vụ miễn phí thu hàng tỉ USD
Tạp chí Nhịp sống số - Bằng cách nào, Google và Facebook - hai thương hiệu với “tuổi đời” khá non trẻ có thể có được sức mạnh thương hiệu nhanh chóng như vậy so với những “lão làng” như Apple, Microsoft, hay IBM?

Thương hiệu tỷ USD từ sự... miễn phí

Trong danh sách 10 thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2016 được công bố bởi Millward Brown, Google (được định giá 229 tỉ USD) và Facebook (được định giá 103 tỉ USD) đã sánh vai tên tuổi "lão làng" như Apple (228 tỉ USD), Microsoft (122 tỉ USD)…

Có thể thấy, cả 2 thương hiệu này đều khá "non trẻ" so với các Tập đoàn gạo cội kia: Google thành lập năm 1998, đứng vị trí thứ 1, còn Facebook thành lập năm 2004 giữ vị trí thứ 5, so với Apple (thành lập năm 1976, vị trí thứ 2), Microsoft (thành lập năm 1975, 41 tuổi), hay IBM (thành lập năm 1911, vị trí thứ 10).

Các chuyên gia cho rằng, cùng với sự bùng nổ của internet và kỷ nguyên kỹ thuật số, thành công của họ đến từ... sự miễn phí dịch vụ.

“Đăng ký hoàn toàn miễn phí và sẽ luôn luôn như vậy”. Chỉ tính riêng ở Việt Nam, khẩu hiệu này đã giúp Facebook tiếp cận 30 triệu người dùng, chiếm 1/3 dân số, với thời gian trung bình mỗi một người bỏ ra cho Facebook là 2,5 giờ/ngày (theo vtv.vn). Google cũng có gần 100 sản phẩm, từ phần mềm chỉnh sửa ảnh, mạng xã hội, cho đến chương trình xử lý văn bản, hộp thư thoại… gần như miễn phí.

Bởi miễn phí luôn là cách tốt nhất để tiếp cận một thị trường lớn nhất có thể và được số đông chấp nhận, nên “chiến lược tối đa” của Google hay của Facebook luôn là miễn phí. Nhưng, những “gã khổng lồ” này có thực sự cung cấp một dịch vụ miễn phí cho người tiêu dùng? Trong quyển Miễn phí, tương lai của một mức giá cách mạng, tác giả Chris Anderson đã chỉ ra ba phương pháp kiếm tiền chính của miễn phí gồm:

- Tìm cách bán sản phẩm có chi phí bù cho sản phẩm miễn phí;

- Tài trợ cho sản phẩm miễn phí, sản phẩm dùng thử hiện tại, sau đó bán sản phẩm thật với mức giá cao hơn

- Hình thức những người trả tiền, tài trợ cho những người miễn phí.

Và Facebook, Google hay Yahoo cũng khéo léo kiếm tiền từ người dùng chính là qua hình thức thứ ba.

Những quảng cáo chúng ta thấy hằng ngày, những sản phẩm xuất hiện trên News Feed, trên các trang website chúng ta truy cập, đều không phải là ngẫu nhiên.

Ở đâu đó luôn có những doanh nghiệp đã phải trả chi phí hàng triệu USD mỗi năm để có thể tiếp cận bạn qua những thương hiệu theo mô hình miễn phí này. Và điều này càng chứng tỏ sức mạnh đáng nể của họ.

Có thể bạn quan tâm

Tập đoàn hàng đầu về quản lý năng lượng, Schneider Electric đã phát triển nhiều dòng APC UPS tân tiến trong 4 thập kỷ, giúp đảm bảo nguồn điện ổn định và tối ưu hóa tiêu thụ năng lượng, hỗ trợ trung tâm dữ liệu giảm thiểu dấu chân carbron, hướng đến phát triển bền vững.