Băng rừng vượt suối, đi qua những điểm Tử thần rình rập sau khối đất đá sũng nước lúc nào cũng sẵn sàng đổ ập xuống, áp lực nặng vai theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng với biết bao máy móc, thiết bị khuân vác bằng sức người. Bất chấp hiểm nguy, người VNPT vẫn miệt mài "nối sóng trong và ngay sau bão Yagi.
Căng mình khắc phục mạng lưới sau bão
Tính đến hết ngày 13/9, dịch vụ di động VinaPhone đã được khôi phục 97% các cơ sở hạ tầng trạm di động và đảm bảo liên lạc thông suốt, trong đó Yên Bái đã có 100% sóng di động. Mục tiêu mà người VNPT đặt ra là cơ bản khắc phục mạng di động VinaPhone trước 20/09/2024.
Đại diện VNPT cho biết, trong quá trình ứng cứu thông tin, các đội công tác gặp nhiều khó khăn tại các như khu vực huyện đảo tại Quảng Ninh (Cô Tô, Quan Lạn…), Hải Phòng (Bạch Long Vỹ, Cát Bà) nhưng VNPT đã thực hiện các giải pháp kỹ thuật và khôi phục liên lạc tất cả các huyện đảo trên.
Theo anh Bùi Minh Quyến - GĐ Trung tâm viễn thông Bảo Yên (tỉnh Lào Cai), một trong số các tình huống hiểm nguy mà người VNPT gặp phải trên đường làm nhiệm vụ là sự việc xảy ra tại khu vực làng Bông (xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên). Đội sửa chữa của VNPT vừa đi qua được 100 mét thì bất ngờ, sau tiếng nổ “bụp” rất lớn, cả quả núi đổ sập xuống sau lưng. Nhìn cảnh đất đá, núi lở ngổn ngang phía sau, cả đội đều không khỏi rùng mình khi vừa lướt ngang Tử thần.
"Chia lửa" cùng các đồng nghiệp phía biển, người VNPT ở các khu vực miền núi phía Bắc cũng căng mình khắc phục mạng lưới. Theo đó, ngay sau bão, tại các tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề do mưa bão và lũ quét/sạt lở, VNPT đã triển khai đồng bộ các giải pháp khắc phục (xử lý truyền tải, đảm bảo nguồn điện, đảm bảo duy trì cơ sở hạ tầng…). Dù ở khối văn phòng, các trạm hay trực tiếp ra hiện trường, hàng ngàn người VNPT đã làm việc không quản ngày đêm để khắc phục mạng lưới, đảm bảo phục vụ người dân và chính quyền ổn định cuộc sống sau thiên tai. Nhiều đội công tác từ các tỉnh xung phong hỗ trợ đồng nghiệp khắc phục đường dây sau bão lũ: Đoàn VNPT Cần Thơ hỗ trợ VNPT Bắc Giang; VNPT Hòa Bình "tiếp sức" Quảng Ninh rồi lại cùng Bắc Giang sát cánh...
Đáng nói là, do ảnh hưởng của bão Yagi cùng mưa lớn kéo dài kết hợp với nước từ thượng nguồn dồn về khiến lũ dâng cao, tại nhiều địa phương thuộc các tỉnh như Cao Bằng, Tuyên Quang, Lào Cai... vẫn còn một số xã bị cô lập. VNPT đang nỗ lực tiếp cận các xã này để khắc phục mạng lưới, kết nối liên lạc trước 20/09/2024. Nhưng theo đại diện VNPT, tiến độ phụ thuộc vào tính hình thời tiết và diễn biến của lũ sau bão, xử lý sự cố của điện lực. VNPT đang bám sát tiến độ khắc phục của điện lực để thực hiện xử lý đảm bảo khôi phục thuê bao.
Các "chiến binh xanh" dốc sức vì "lòng dân, ý Đảng"
Theo Nghị quyết số 143 vừa được Chính phủ vừa ban hành về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), đây là cơn bão mạnh nhất trong 30 năm qua trên Biển Đông và trong 70 năm qua trên đất liền, với nhiều đặc điểm chưa từng có tiền lệ đã gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.
Tổng thiệt hại về tài sản do bão số 3 gây ra ước tính sơ bộ trên 50.000 tỉ đồng (hơn 2 tỉ USD), dự báo có thể làm tốc độ tăng trưởng GDP cả năm giảm khoảng 0,15% so với kịch bản tăng trưởng đạt 6,8-7%. Vì vậy để khẩn trương khắc phục bão số 3, cần có giải pháp để ổn định tình hình, khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát.
Chính phủ đã có những chỉ đạo sát sao với các cơ quan, Bộ, Ngành về việc bảo vệ tính mạng, an toàn, sức khỏe của nhân dân; bảo đảm an sinh xã hội, khôi phục nhanh chuỗi sản xuất, cung ứng, lao động, phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh...
Thấm nhuần tinh thần đó, tính đến hết ngày 13/09/2024, VNPT đã khôi phục 97.4% thiết bị truy nhập trên toàn mạng và thuê bao internet cáp quang đã hoạt động 1,91 triệu/2,13 triệu lúc trước bão (tương ứng 89.8%). Về cơ bản các Tỉnh/TP đã khôi phục trên 90% số thuê bao so với thời điểm trước bão, ngoại trừ 2 Tỉnh/TP vẫn đang còn ảnh hưởng nhiều: Quảng Ninh, Hải Phòng và Hải Dương. VNPT đang bám sát tiến độ khắc phục của điện lực để thực hiện xử lý đảm bảo khôi phục thuê bao; Dự kiến, VNPT sẽ khắc phục mạng Băng rộng cố định trước 30/09/2024.
Giữa những lúc gồng mình vì nhiệm vụ lớn mà Đảng giao, đất nước cần, người VNPT cũng nhận được những lời động viên hết sức chân tình, thân thương từ người dân, doanh nghiệp - các khách hàng của hệ thống Viễn thông - Di động.
Chị Thu Thảo - một khách hàng ở Chợ Mới (Bắc Kạn) gọi họ là "Các chiến binh xanh VNPT hết mình vì khách hàng thân yêu", một khách hàng khác tại Lào Cai thì bình luận: "Nhìn các anh/chị viễn thông VNPT quá thương luôn. Cố lên các anh/chị nhé"...
Hơn cả những nhiệm vụ từ cấp trên, chính những lời động viên từ dân, quyết tâm từ Đảng ấy thêm củng cố tinh thần trách nhiệm của người VNPT, tiếp sức cho họ băng rừng, vượt núi, không quản hiểm nguy để "nối sóng" đêm ngày, giúp chính quyền, người dân và doanh nghiệp mau chóng kết nối thông tin, ổn định cuộc sống....