Foxconn đã đề xuất mua lại dây chuyền sản xuất xe điện thuộc sở hữu của đơn vị VinFast. Tuy nhiên, VinFast chỉ muốn hợp tác vì họ muốn xây dựng hình ảnh thương hiệu là một nhà sản xuất ô tô thân thiện với môi trường và muốn duy trì hoạt động kinh doanh xe điện của mình.
“Vingroup đã nhận được đề xuất từ Foxconn nhưng vẫn chưa có gì cụ thể. Người phát ngôn của Vingroup cho biết sự hợp tác này, nếu có, sẽ tập trung vào việc phát triển pin và các bộ phận của ô tô điện.
Nhà sản xuất linh kiện theo hợp đồng lớn nhất thế giới và nhà cung cấp của Apple đã vạch ra kế hoạch trở thành nhà cung cấp phụ tùng và dịch vụ chính trên thị trường xe điện toàn cầu và bất kỳ thỏa thuận nào với VinFast sẽ tuân theo các thỏa thuận với Fiat Chrysler và các công ty khởi nghiệp xe điện. Tham vọng của Foxconn có thể làm rung chuyển ngành công nghiệp, mang đến cho Apple và các công ty phi truyền thống khác một con đường tắt để cạnh tranh trên thị trường xe cộ.
VinFast đã trở thành nhà sản xuất ô tô nội địa chính thức đầu tiên của Việt Nam khi các mẫu xe chạy xăng đầu tiên được tung ra thị trường vào năm 2019. Công ty đã bán được khoảng 30.000 xe trong năm ngoái và dự báo doanh số bán hàng sẽ đạt hơn 45.000 xe cho năm 2021. Công ty sẽ bắt đầu bán những chiếc xe điện được sản xuất tại nhà máy ở thành phố cảng Hải Phòng cho khách hàng trong nước vào tháng 12.
VinFast, công ty cũng sản xuất xe máy điện và xe buýt, cho biết trong tháng này họ đã thành lập liên doanh sản xuất pin xe điện với công ty ProLogium của Đài Loan.
Để đạt mục tiêu cung cấp các linh kiện hoặc dịch vụ cho 10% xe điện trên thế giới sớm nhất vào năm 2025, Foxconn đã nhanh chóng đạt được một số thỏa thuận quan trọng. Một trong những thỏa thuận lớn nhất của họ là thỏa thuận với tập đoàn Geely để cung cấp hợp đồng sản xuất cho các nhà sản xuất ô tô khác.
Foxconn cũng cho biết họ sẽ làm việc với công ty khởi nghiệp Fisker của Mỹ để sản xuất hơn 250.000 xe mỗi năm bắt đầu từ cuối năm 2023 và sẽ bắt đầu sản xuất xe SUV cho Byton của Trung Quốc vào năm tới. Với Fiat Chrysler, hãng đang thành lập một liên doanh để phát triển xe điện và xe hơi kết nối internet.
Chủ tịch Foxconn, Liu Young-way cũng cho biết trong tuần này, công ty có thể sản xuất xe điện tại nhà máy cao cấp nhưng họ đang gặp khó khăn ở bang Wisconsin của Mỹ. Ông mô tả Foxconn là “lính mới” trong lĩnh vực sản xuất ô tô và cho biết hãng cần nhanh chóng xây dựng năng lực để có được sự tin tưởng từ khách hàng.