"Cơn bão Trung Quốc" khiến thị trường xe điện châu Âu lo ngại

Tạp chí Nhịp sống số - Thị trường xe điện châu Âu có thể rơi vào một đợt khủng hoảng lớn khi cuộc chiến công nghệ Mỹ - Trung đang ngày càng căng thẳng hơn.

Cơn bão Trung Quốc” đang gây áp lực mạnh mẽ lên thị trường xe điện tại châu Âu, Chủ tịch Renault Jean-Dominique Senard chia sẻ với tờ Reuters.

Nhận định này diễn ra trong bối cảnh siêu cường châu Á đang nắm giữ các nguyên liệu chính để sản xuất pin xe điện.

Thị trường xe điện

Quyết định hạn chế xuất khẩu hai kim loại đất hiếm gali và gecmani sử dụng trong chất bán dẫn và xe điện của Trung Quốc đang làm các quốc gia phương Tây lo ngại. Sự hạn chế này có thể làm ảnh hưởng đến nguồn cung xe điện, không chỉ ở châu Âu mà còn trên phạm vi toàn cầu.

Đó là một vấn đề chiến lược lớn. Chúng ta có thể rơi vào tình trạng hỗn loạn chỉ sau một đêm và không ai lường trước được điều này”, ông Senard nhận định.

Ngành công nghiệp xe điện và chuỗi cung ứng nguyên liệu thô của Trung Quốc là kết quả của nhiều năm đầu tư với số tiền lên tới hàng tỷ euro. Chính vì thế, khó để có quốc gia nào thay thế Trung Quốc trong lĩnh vực xe điện trong một sớm một chiều.

Các hạn chế xuất khẩu của Trung Quốc và cuộc chiến công nghệ Mỹ - Trung có khả năng sẽ căng thẳng hơn trong thời gian tới và gây ra gián đoạn trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Senard cảnh báo: “Nếu một cuộc khủng hoảng địa chính trị thực sự xảy ra, các nhà máy sản xuất pin hay các hãng xe điện phụ thuộc vào nguồn cung quốc tế sẽ bị thiệt hại đáng kể”.

Để tránh tình trạng xấu nhất, các hãng xe châu Âu đang gấp rút tìm giải pháp thay thế. Nhiều hãng xe đang cân nhắc việc phát triển các loại nhiên liệu thay thế như điện tử tổng hợp và hydro. Chúng sẽ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong trường hợp thiếu pin đột ngột do khan hiếm nguyên liệu.

Có thể bạn quan tâm