Công nghệ pin trên smartphone đã có bước tiến lớn

Tạp chí Nhịp sống số - Ra mắt từ triển lãm di động - MWC 2023, công nghệ pin silicon mới đã dần xuất hiện trên nhiều thiết bị thương mại và đặc biệt là ở các smartphone đến từ Trung Quốc.

Hiện tại, công nghệ pin trên điện thoại thông minh đều là lithium-ion với cực dương làm từ than chì. Nhưng bước tiến vượt bậc đã được thực hiện khi công nghệ mới sử dụng cực dương từ silicon giúp tăng mật độ năng lượng đáng kể, đồng nghĩa với việc những chiếc smartphone có thể trang bị viên pin nhỏ hơn mà vẫn đảm bảo dung lượng lớn.

pin silicon-carbon

Tại sự kiện MWC 2023, Honor đã giới thiệu Magic 5 Pro - chiếc điện thoại đầu tiên sử dụng pin silicon vào năm 2023. Trong khi phiên bản toàn cầu có pin 5.100 mAh và vẫn dùng lithium-ion, phiên bản tại Trung Quốc sử dụng pin silicon-carbon dung lượng tới 5.450 mAh mà không làm thay đổi kích thước thiết bị. Các thương hiệu lớn khác như OnePlus, Xiaomi và Vivo cũng đã nhanh chóng nhảy vào cuộc đua với các thiết bị mới tích hợp pin silicon.

Chiếc Honor Magic V2 của năm 2023 có thiết kế siêu mỏng, chỉ 9,9 mm nhưng dùng pin 5.000 mAh, còn Magic V3 ra mắt vào ngày 5.9 tại sự kiện IFA 2024 gây ấn tượng khi chỉ dày 9,2 mm nhưng pin lại tăng lên 5.150 mAh, cả hai đều đạt được nhờ sử dụng công nghệ pin silicon-carbon mới.

Các thiết bị khác như OnePlus Ace 3 Pro hay vivo X Fold 3 Pro cũng tận dụng pin silicon để tối ưu hóa không gian và hiệu năng, giúp mở ra tiềm năng mới cho các điện thoại flagship nhỏ gọn, dung lượng pin lớn mà không làm tăng kích thước thiết bị. Công nghệ pin silicon còn có thể thay đổi cuộc chơi cho các thiết bị đeo hay cảm biến nhà thông minh.

Chính vì những lợi ích này, rất có thể các smartphone tiếp theo đến từ Google, Samsung hay Apple sẽ sớm áp dụng công nghệ pin silicon.

Có thể bạn quan tâm