Công nghệ TV càng phát triển ô nhiễm môi trường càng tăng

Công nghệ TV càng phát triển ô nhiễm môi trường càng tăng
Tạp chí Nhịp sống số - Những đêm xem phim cách đây hơn 20 năm từng khiến bạn phải lái xe đến cửa hàng video địa phương để thuê, tua và trả lại những bộ phim bom tấn mới nhất. Nhưng ngày nay, các nhà cung cấp nội dung video theo yêu cầu đưa cho bạn vô số tùy chọn đáng tin cậy chỉ bằng thao tác của một ngón tay.

Nhưng các chuyên gia nói rằng, sự tiện lợi của các dịch vụ phát trực tuyến đi kèm với một cái giá đắt lên môi trường. Theo dõi một chương trình kéo dài nửa giờ sẽ dẫn đến lượng khí thải tương đương 1,6 kg carbon dioxide, bằng với khí thải từ việc lái xe 3,9 dặm (6,28 km), theo Maxime Efoui-Hess thuộc Viện Chính sách Shift Project của Pháp cho biết.

Năm ngoái, các video phát trực tuyến tạo ra lượng khí thải tương đương với lượng khí thải của Tây Ban Nha và con số này có thể tăng gấp đôi trong sáu năm tới, theo Shift Project. Trong khi hầu hết lưu lượng truy cập trực tuyến - 34% - có liên quan đến phát trực tuyến video, thì trên các kênh như Netflix, Amazon Prime và Hulu, lấy ví dụ, lĩnh vực lớn nhất tiếp theo là các kênh người lớn phát trực tuyến.

“Các video kỹ thuật số có kích thước tệp rất lớn và ngày càng lớn hơn với mỗi thế hệ video có độ phân giải cao mới hơn”, Gary Cook của kênh Greenpeace, giám sát dấu chân năng lượng của ngành CNTT cho biết. “Nhiều dữ liệu tương đương với nhiều năng lượng cần thiết hơn để duy trì một hệ thống sẵn sàng truyền phát video này đến thiết bị của bạn tại bất kỳ thời điểm nào”, ông Cook trao đổi với truyền thông.

Phần lớn năng lượng cần thiết cho các dịch vụ phát trực tuyến được tiêu thụ bởi trung tâm dữ liệu, cung cấp dữ liệu cho máy tính hoặc thiết bị của bạn, Cook giải thích. Các trung tâm đóng góp khoảng 0,3% tổng tất cả lượng khí thải carbon, theo một bài báo của Nature.

“Để tiêu thụ năng lượng không thay đổi trong vòng 5 - 10 năm tới, phải cải thiện đáng kể hiệu suất năng lượng của thiết bị CNTT và trung tâm dữ liệu hoặc sự khao khát tính toán của chúng tôi phải giảm đi”, Dale Sartor thuộc Trung tâm Chuyên môn về Trung tâm Dữ liệu, liên kết với Bộ Năng lượng Hoa Kỳ.

Chuyên gia Anders Andrae của Huawei Technologies nói, ông ước tính họ sẽ tiêu thụ tới 4,1% điện năng toàn cầu vào năm 2030. Lưu lượng video dựa trên web dự kiến sẽ tăng bốn lần từ năm 2017 - 2022 và chiếm 80% tổng lưu lượng truy cập Internet vào năm 2022, theo Mạng CISCO.

Netflix đang tiếp tục mở rộng trên toàn cầu, công ty đã báo cáo doanh thu quốc tế tăng 53% cho đăng ký phát trực tuyến từ năm 2017 - 2018. Và Disney cũng như Apple sẽ ra mắt dịch vụ phát trực tuyến của riêng họ trong năm nay.

Trong khi đó, thiết bị được sử dụng để xem video ngày càng lớn hơn - Kích thước màn hình trung bình tăng từ 22 inch (55 cm) vào năm 1997 lên mức 50 inch dự kiến vào năm 2021, theo Hiệp hội Công nghệ Người tiêu dùng.

“Việc thay đổi kích thước màn hình và sự thay đổi liên quan đến công nghệ video kỹ thuật số đã tạo tiền đề cho độ phân giải cao hơn và do đó kích thước tệp lớn hơn mà chúng tôi đang phát trực tuyến”, ông Cook nói.

Theo báo cáo của Hội đồng Quốc phòng Tài nguyên thiên nhiên, màn hình có độ phân giải 4K sử dụng nhiều năng lượng hơn khoảng 30% so với màn hình độ nét cao. Năm ngoái, màn hình 8K đã ra mắt. Hậu quả là “sự lãng phí tài nguyên ở tất cả các cấp”, Laurent Lefevre thuộc Viện Nghiên cứu khoa học máy tính và tự động hóa của Pháp nói thêm.

Các chuyên gia khuyên người xem nên tắt tự động phát và phát trực tuyến qua Wi-Fi ở các định dạng độ phân giải thấp hơn. Kịch bản tồi tệ nhất là xem qua kết nối 3G trên thiết bị di động, Lefevre nói.

Có thể bạn quan tâm

Theo Bộ TT- TT, quảng cáo trên môi trường mạng ngày càng khẳng định vị thế quan trọng với hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp. Do đó cần mở rộng hơn nữa danh sách trắng để doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến.