Tại diễn đàn "5G mang lại giá trị mới" trong khuôn khổ Hội nghị MWC Thượng Hải 2021, Ryan Ding đã nói về sự phát triển, lợi nhuận thương mại và cơ hội số hóa ngành mà 5G sẽ mang lại.
Theo đó, ông Ding nhận định: Ngành công nghiệp 5G đã phát triển nhanh hơn dự kiến, với các nhà khai thác đã thấy lợi nhuận thương mại từ làn sóng triển khai 5G đầu tiên. Người dùng 5G và số lượng thiết bị 5G được sử dụng thương mại đã bùng nổ kể từ năm 2019. Đến cuối năm 2020, 380 thiết bị 5G đã được tung ra thị trường, nhiều hơn 8 lần so với năm trước. Người dùng 5G di động cũng đạt 220 triệu người và kết nối băng thông rộng không dây tại nhà đạt 1,05 triệu người, tăng lần lượt 17 và 21 lần so với cùng kỳ năm trước. Ding tuyên bố những con số này sẽ tăng gấp ba lần vào năm 2021.
Giá điện thoại 5G cũng đang giảm nhanh chóng. Hiện đã có nhiều sản phẩm trên thị trường có giá dưới 150 USD và khoảng 30 điện thoại tầm trung và cấp thấp có giá dưới 300 USD. Theo Ding, hệ sinh thái điện thoại di động 5G sẽ trở nên hoàn thiện như 4G trong một đến hai năm tới khi việc triển khai mạng tiếp tục và người dùng không ngừng tăng lên.
Ở những thị trường triển khai 5G đầu tiên, các nhà khai thác đã bắt đầu thu được lợi nhuận thương mại. Tại Trung Quốc và Hàn Quốc, doanh thu của nhà mạng tiếp tục tăng khi người dùng 5G của họ tăng nhanh hơn so với các quốc gia khác. Nhà mạng DNA của Phần Lan và nhà mạng Zain của Ả Rập Xê Út cũng đạt được kết quả tài chính ấn tượng trong giai đoạn đầu triển khai 5G thương mại của họ.
Cuối bài phát biểu của mình, Ding nhấn mạnh rằng số hóa ngành sẽ là một thị trường rộng lớn, nhưng sự phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật số rất khác nhau giữa các ngành và các kịch bản ứng dụng cũng khác nhau. Ngoài ra, các tiêu chuẩn kỹ thuật số liên quan vẫn chưa được áp dụng. Do đó, ông kêu gọi tất cả các công ty trong ngành hợp tác cùng nhau để thiết lập các tiêu chuẩn và hệ sinh thái 5GtoB toàn diện để thúc đẩy số hóa ngành hơn nữa.
Tại sự kiện này, Huawei cũng ra mắt phát hành giải pháp 5GtoB nhằm tạo ra giá trị mới cho mọi người trên toàn bộ chuỗi giá trị ngành. Theo đó, Huawei đã làm việc với các nhà mạng và các đối tác khác trong ngành để phát triển giải pháp một cửa bao gồm bán hàng, vận hành và dịch vụ - giải pháp 5GtoB. Giải pháp này sẽ đơn giản hóa các giao dịch cho người dùng doanh nghiệp, giúp các nhà mạng kiếm tiền từ khả năng mạng của họ và cho phép các đối tác đổi mới hiệu quả hơn, tạo ra giá trị mới cho mọi người. Giải pháp 5GtoB của Huawei bao gồm bốn phần: Mạng 5GtoB, 5GtoB NaaS, Công cụ ứng dụng 5GtoB và Thị trường 5GtoB. Với Mạng 5GtoB đóng vai trò là cơ sở hạ tầng của giải pháp 5G, Huawei sẽ tiếp tục xây dựng khả năng của mình trong việc cung cấp các dịch vụ 5GtoB theo kịch bản, bao gồm lập kế hoạch, xây dựng, bảo trì và tối ưu hóa mạng. Với 5GtoB NaaS, các khả năng mạng có thể được sắp xếp thành các dịch vụ trước khi chúng được phát hành, giúp người dùng doanh nghiệp và nhà phát triển ứng dụng sử dụng mạng 5G dễ dàng hơn và cho phép người dùng doanh nghiệp tự quản lý mạng khuôn viên 5G. Công cụ ứng dụng 5GtoB là một trung tâm đổi mới ứng dụng, nơi các nhà phát triển ứng dụng và nhà tích hợp hệ thống có thể truy cập các khả năng mạng 5G của các nhà khai thác. Nó giúp phát triển ứng dụng 5GtoB hiệu quả hơn và tích hợp ứng dụng dễ dàng hơn. Nó cũng đóng vai trò là cầu nối giữa các khả năng của mạng 5G và các ứng dụng 5GtoB, cho phép phát triển dịch vụ nhanh chóng và sớm ra mắt. 5GtoB Marketplace là một siêu thị kỹ thuật số tất cả-trong-một (all-in-one) trên đám mây, nơi người dùng doanh nghiệp có thể mua các giải pháp 5G công nghiệp mà họ cần. |