Công ty Nga muốn phát triển AI Accelerator cạnh tranh với Nvidia

Tạp chí Nhịp sống số - Công ty Baikal Electronics của Nga muốn phát triển máy AI Accelerator của riêng mình nhằm cung cấp một giải pháp thay thế cho Nvidia. Nhưng ngân sách và lịch trình thậm chí không phù hợp với nhiệm vụ hiện tại.

Theo Aroged, AI Accelerator là phần cứng máy tính xử lý các yêu cầu cụ thể của trí tuệ nhân tạo (AI) giúp tăng tốc các quy trình như tác vụ mạng thần kinh nhân tạo (ANN), học máy (ML) và thị giác máy. Điều này khác biệt so với học sâu (deep learning) mà người dùng thông thường khai thác trên card đồ họa và hiện được các nhà sản xuất chip tập trung.

AI Accelerator

Để không bị bỏ lại phía sau, Baikal đã thành lập một bộ phận mới để phát triển máy AI Accelerator cho AI để đáp ứng yêu cầu của các ứng dụng học sâu. Không chỉ giúp cạnh tranh với Nvidia mà bộ phận mới sẽ cho phép Baikal có thể cung cấp cho chính phủ Nga các sản phẩm tương ứng hỗ trợ phát triển công nghệ quốc phòng.

Tuy nhiên, vẫn có những dấu hỏi cho sự thành công mà bộ phận của Baikal đạt được. Giới phân tích trong ngành cho rằng Baikal sẽ cần khoảng 3 năm cho mục đích phát triển. Ngoài ra, ngân sách 2 tỉ rúp (gần 20 triệu EUR) là eo hẹp. Để so sánh, Nvidia đã lên kế hoạch chi ngân sách nghiên cứu khoảng 6,7 tỉ USD cho AI Accelerator chỉ trong năm tài chính 2023.

Trong thực tế, Baikal thừa nhận AI Accelerator mà họ phát triển chưa thể cạnh tranh với sản phẩm đến từ phương Tây, nhưng nỗ lực này sẽ giúp công ty thu hẹp khoảng cách. Mặc dù vậy, giới phân tích cho rằng với khung thời gian ngắn và nguồn ngân sách hạn hẹp, sức mạnh AI Accelerator mà Baikal đạt được có thể chứa nhiều nghi vấn, giống như những gì mà bộ xử lý Baikal-S gặp phải trước đó.

Ngoài quá trình phát triển, việc sản xuất máy AI Accelerator cũng đặt ra nhiều thách thức cho nỗ lực của Baikal. Bản thân Nga chỉ có một nhà máy bán dẫn cho chip 90nm - vốn hoàn toàn không phù hợp với các ứng dụng điện toán hiện tại. Trước đó, các xưởng đúc ở bên ngoài Trung Quốc đã ngừng hợp tác với Nga, vì vậy Baikal không thể dựa vào TSMC như trước. Lựa chọn cuối cùng có lẽ là xưởng đúc SMIC của Trung Quốc - vốn cũng đang lo sợ các biện pháp trừng phạt tiếp theo đối với sự hợp tác như vậy. Do đó, không rõ mục tiêu sản xuất có đạt được như kỳ vọng của Baikal hay không.

Có thể bạn quan tâm

Theo Bộ TT- TT, quảng cáo trên môi trường mạng ngày càng khẳng định vị thế quan trọng với hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp. Do đó cần mở rộng hơn nữa danh sách trắng để doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến.