Công ty Trung Quốc phát triển GPU 7nm đối đầu Nvidia và AMD

Công ty Trung Quốc phát triển GPU 7nm đối đầu Nvidia và AMD
Tạp chí Nhịp sống số - Biren Technology, công ty khởi nghiệp của Trung Quốc chuyên thiết kế GPU và bộ tăng tốc, được cho là đang phát triển một GPU 7nm mới cạnh tranh với các GPU trung tâm dữ liệu 5nm thế hệ tiếp theo của Nvidia.

Theo Neowin, giám đốc công nghệ kiêm kiến trúc sư trưởng của Biren Technology Mike Hong thông báo với giới truyền thông Trung Quốc rằng GPU 7nm mới của công ty đang tiến triển rất tốt và dự kiến sẽ ra mắt trong năm nay. GPU này đang được thiết kế như một bộ tăng tốc để xử lý khối lượng công việc HPC và AI/ML.

Công ty khá tự tin về hiệu suất GPU 7nm mới và tin rằng nó cũng có thể cạnh tranh với GPU 5nm dựa trên vi kiến trúc Ada Lovelace thế hệ tiếp theo của Nvidia.

Ada Lovelace là vi kiến trúc kế thừa vi kiến trúc Ampere thế hệ hiện tại và sẽ được chế tạo bằng quy trình 5nm của TSMC hoặc Samsung. Trong không gian AI và HPC, ngay bây giờ công ty đang sản xuất bộ tăng tốc A100 dựa trên Ampere với các thông số ấn tượng như 6.912 lõi CUDA, 432 lõi Tensor, lên đến 80 GB HBM2E và băng thông bộ nhớ lên đến 2 TB/giây.

Vì vậy, Ada Lovelace thế hệ tiếp theo chắc chắn sẽ ấn tượng, ít nhất về mặt lý thuyết, và nó sẽ không phải là một GPU dễ dàng vượt qua.

Ngoài sức mạnh vượt trội của GPU từ Nvidia, Biren Technology cũng phải đối diện với thách thức lớn khác là AMD - công ty đã thực hiện nhiều nỗ lực trong vài năm qua để nhắm vào thị trường máy chủ tiềm năng. Năm ngoái, AMD đã ra mắt bộ tăng tốc MI100 32 GB dựa trên kiến trúc CDNA và quảng cáo card này là GPU đầu tiên trên thế giới phá vỡ rào cản 10TFLOP FP64. Dĩ nhiên cũng không thể không nhắc đến GPU Xe HP sắp ra mắt của Intel gọi là Arctic Sound.

Có thể bạn quan tâm