Cuộc cách mạng làm việc từ xa tại Đông Nam Á

Cuộc cách mạng làm việc từ xa tại Đông Nam Á
Tạp chí Nhịp sống số - Lối sống "du mục kỹ thuật số" là lối sống cho phép mọi người kết hợp giữa du lịch và làm việc từ xa. Những năm trở lại đây, lối sống này đang ngày một trở nên phổ biến hơn nhờ vào những tiến bộ công nghệ và sự tăng vọt của xu hướng làm việc từ xa.

Đại dịch COVID-19 cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc bình thường hóa cách làm việc từ xa.

TỶ LỆ NGƯỜI LÀM VIỆC TỪ XA TẠI ĐÔNG NAM Á TĂNG CAO

Đông Nam Á đã và đang trở thành một điểm đến đầy hứa hẹn cho những người có lối sống du mục kỹ thuật số do chi phí sinh hoạt thấp, không gian làm việc chung phong phú và trải nghiệm văn hóa sôi động. Các thành phố như Bali, Chiang Mai và Thành phố Hồ Chí Minh trở thành điểm nóng cho những người lao động muốn cân bằng giữa công việc và phiêu lưu. Do đó, khu vực này đang tiếp tục chứng kiến ​​một lượng lớn người du mục kỹ thuật số đổ vào, mang đến tác động tích cực đến nền kinh tế địa phương.

Theo như danh sách du mục năm 2023 của Nomad List, họ đã đánh giá các thành phố tốt nhất cho những người du mục kỹ thuật số bằng cách xem xét các yếu tố như chi phí sinh hoạt, chất lượng internet và chất lượng cuộc sống tổng thể, cho thấy sự nổi bật của Đông Nam Á trong bối cảnh làm việc từ xa. Và trên thực tế, khu vực đã sở hữu 5 trên 10 điểm đến hàng đầu dành cho dân du mục kỹ thuật số trên toàn thế giới, bao gồm: Bangkok, Thái Lan (#2); Ko Pha Ngan, Thái Lan (#3); Canggu, Bali, Indonesia (#6); Uluwatu, Bali; Indonesia (#8) và Đà Nẵng, Việt Nam (#9).

TÁC ĐỘNG CỦA NGƯỜI CÓ LỐI SỐNG DU MỤC KỸ THUẬT SỐ TỚI NỀN KINH TẾ KHU VỰC

Dân du mục kỹ thuật số đã và đang có tác động tích cực đến nền kinh tế Đông Nam Á theo nhiều cách, bao gồm tạo việc làm, thu hút nhân tài và thúc đẩy đổi mới. Họ đóng góp cho nền kinh tế địa phương bằng cách tăng nhu cầu về chỗ ở, không gian làm việc chung và các dịch vụ khác, tạo cơ hội việc làm và hỗ trợ các doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu của họ. Theo báo cáo về tình trạng của những người du mục kỹ thuật số năm 2022 của Nomad List, những người du mục kỹ thuật số trung bình tạo ra thu nhập trung bình hàng năm là 85.000 USD và chi 35% thu nhập của họ cho các chi phí địa phương như thức ăn, chỗ ở, giải trí và nhu yếu phẩm hàng ngày.

du mục kỹ thuật số

Ngoài đóng góp kinh tế, dân du mục kỹ thuật số cũng mang lại những kỹ năng và chuyên môn có giá trị cho khu vực, giúp lấp đầy khoảng trống kỹ năng trong lực lượng lao động địa phương và có khả năng tạo ra nhiều cơ hội việc làm hơn trong các ngành liên quan. Những quan điểm và kinh nghiệm độc đáo của họ có thể thúc đẩy sự đổi mới và biến Đông Nam Á trở thành điểm đến cạnh tranh và hấp dẫn hơn cho các doanh nghiệp toàn cầu.

Việc tiếp xúc với các nền văn hóa khác nhau có thể giúp các agency phân biệt thương hiệu của khách hàng và thu hút khán giả quốc tế. Chính bề rộng tiếp xúc văn hóa này đã tách biệt những người có lối sống du mục kỹ thuật số ra khỏi cái mác “người nước ngoài”. Người nước ngoài ở đây là dùng để chỉ những nhân viên được công ty của họ cử đến một quốc gia nào đó làm việc trong thời gian nhất định, hạn chế trải nghiệm của họ đối với nền văn hóa quê hương và quốc gia sở tại.

Những người có lối sống du mục kỹ thuật số cũng đóng góp vào nền kinh tế của các quốc gia khác nhau mà họ đi qua, bằng cách làm việc ở nhiều địa phương khác nhau. Họ truyền vốn mới vào từng nền kinh tế, hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Do đó, những đóng góp của họ rất đa dạng. Họ đa dạng hóa lực lượng lao động, khuyến khích trao đổi ý tưởng, thúc đẩy đổi mới và thúc đẩy sự năng động của nền kinh tế khu vực theo những cách khác với những người nước ngoài đến một quốc gia khác làm việc theo cách truyền thống. 

SỨC HẤP DẪN CỦA ĐÔNG NAM Á ĐỐI VỚI NGƯỜI CÓ LỐI SỐNG DU MỤC KỸ THUẬT SỐ

Đông Nam Á là một điểm đến đầy hứa hẹn cho những người có lối sống du mục kỹ thuật số bởi một số yếu tố sau: Thứ nhất, chi phí sinh hoạt của khu vực thấp là một điểm thu hút đáng kể đối với những người lao động ở xa. Các quốc gia như Thái Lan, Việt Nam và Indonesia mang đến lối sống hợp túi tiền, cho phép những người du mục kỹ thuật số duy trì chất lượng cuộc sống cao đồng thời tiết kiệm tiền. Điều này làm cho Đông Nam Á trở thành một điểm đến hấp dẫn cho những người muốn tiết kiệm ngân sách trong khi tận hưởng một cuộc sống thoải mái.

Thứ hai, Đông Nam Á có rất nhiều không gian làm việc chung và các sự kiện cộng đồng phục vụ cho những người du mục kỹ thuật số. Những không gian này cung cấp một môi trường lý tưởng để những người làm việc từ xa kết nối mạng, cộng tác và phát triển cá nhân cũng như nghề nghiệp. Với nhiều không gian để lựa chọn, những người du mục kỹ thuật số có thể làm việc trong một môi trường hiệu quả và hấp dẫn, thúc đẩy sự sáng tạo và cộng tác.

Cuối cùng, khu vực này mang đến nhiều trải nghiệm văn hóa và cơ hội du lịch cho những người du mục kỹ thuật số khám phá. Mảng trải nghiệm văn hóa đa dạng ở Đông Nam Á cho phép những người làm việc từ xa hòa mình vào môi trường mới và học hỏi từ các nền văn hóa khác nhau khi làm việc từ xa. Cơ hội đi du lịch và làm việc từ xa là một đặc quyền quan trọng của lối sống du mục kỹ thuật số và Đông Nam Á mang đến sự kết hợp độc đáo giữa công việc và giải trí mà khó có nơi nào sánh được.

NHỮNG THÁCH THỨC CỦA LỐI SỐNG DU MỤC KỸ THUẬT SỐ TẠI KHU VỰC

Bên cạnh những lợi thế sẵn có, người có lối sống du mục kỹ thuật số vẫn sẽ gặp phải một số thách thức khi xác định tới làm việc tại Đông Nam Á. Một vấn đề phổ biến mà những người làm việc từ xa trong khu vực gặp phải là kết nối internet. Mặc dù các thành phố lớn ở Đông Nam Á có thể mang lại khả năng truy cập internet ổn định, nhưng ở các khu vực xa xôi hơn thì đường truyền mạng đôi khi sẽ có hiện tượng chập chờn, đặt ra thách thức cho những người du mục kỹ thuật số cần kết nối internet ổn định để làm việc.

Theo khảo sát của Nomad List, internet là một trong những mối quan tâm hàng đầu của những người làm việc từ xa ở Đông Nam Á. Trong cuộc khảo sát, 26% số người được hỏi cho biết kết nối internet là một thách thức lớn khi làm việc từ xa ở Đông Nam Á.

Một thách thức khác đối với những người du mục kỹ thuật số làm việc ở Đông Nam Á là điều hướng các quy định thị thực và luật nhập cư khác nhau giữa các quốc gia trong khu vực. Các yêu cầu về thị thực giữa các quốc gia rất khác nhau và phức tạp, khiến những người làm việc từ xa khó lên kế hoạch lưu trú và làm việc hợp pháp tại các quốc gia mà họ đến thăm.

Sự khác biệt về văn hóa và rào cản ngôn ngữ cũng là thách thức chung mà những người du mục kỹ thuật số làm việc ở Đông Nam Á phải đối mặt. Việc thích nghi với các nền văn hóa và ngôn ngữ mới có thể là một thách thức, đặc biệt đối với những người ít tiếp xúc với khu vực trước đó. 

TƯƠNG LAI CỦA LÀM VIỆC TỪ XA TẠI ĐÔNG NAM Á

Phong cách làm việc từ xa tại Đông Nam Á đang có những bước phát triển đáng kể, với các sáng kiến ​​của chính phủ đang ngày càng hỗ trợ cho những người làm việc từ xa. Khi cộng đồng du mục kỹ thuật số mở rộng, các chính phủ trong khu vực cũng nhận ra những lợi ích tiềm năng và tích cực thực hiện các biện pháp để đáp ứng dân số ngày càng tăng này. Các quốc gia như Thái Lan, Malaysia và Indonesia đã giới thiệu thị thực đặc biệt cho những người du mục kỹ thuật số để khuyến khích thời gian lưu trú lâu hơn và hợp lý hóa quy trình cấp thị thực.

Sự phát triển của cộng đồng du mục kỹ thuật số ở Đông Nam Á đang hết sức lạc quan, khi mà tỷ lệ làm việc từ xa và người gia nhập cộng đồng du mục kỹ thuật số tăng lên. Số lượng người du mục kỹ thuật số trong khu vực dự kiến ​​sẽ tăng lên trong những năm tới, dẫn đến sự gia tăng về không gian làm việc chung, chỗ ở và các dịch vụ khác phù hợp với cộng đồng này. Theo một cuộc khảo sát vào năm 2022 của Buffer, một nền tảng quản lý mạng xã hội, tiết lộ rằng 99% số người được hỏi muốn làm việc từ xa trong ít nhất một phần sự nghiệp của họ và 40% được xác định là những người du mục kỹ thuật số.

Đại dịch Covid-19 càng đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang làm việc từ xa và du mục kỹ thuật số. Nhiều công ty đã áp dụng các mô hình làm việc từ xa để tuân thủ các nguyên tắc giãn cách xã hội và đã phát hiện ra những lợi ích của làm việc từ xa, chẳng hạn như tiết kiệm chi phí và tăng năng suất.

Sự gia tăng của hình thức làm việc từ xa và những người du mục kỹ thuật số ở Đông Nam Á đã thay đổi cách mọi người tiếp cận sự nghiệp và sự thỏa mãn cá nhân. Khi xu hướng này tiếp tục đạt được đà phát triển, khu vực này có tiềm năng trở thành trung tâm tăng trưởng kinh tế và đổi mới trong thời đại kỹ thuật số. Bằng cách giải quyết những thách thức mà những người du mục kỹ thuật số phải đối mặt và tận dụng những cơ hội mà họ mang lại, Đông Nam Á có thể tiếp tục phát triển thành một điểm đến hứa hẹn cho những người lao động từ xa và những người du mục kỹ thuật số.

Có thể bạn quan tâm

Theo Bộ TT- TT, quảng cáo trên môi trường mạng ngày càng khẳng định vị thế quan trọng với hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp. Do đó cần mở rộng hơn nữa danh sách trắng để doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến.