[Đánh giá] Mi 11 sẽ đưa Xiaomi vào cuộc đua cao cấp?

[Đánh giá] Mi 11 sẽ đưa Xiaomi vào cuộc đua cao cấp?
Tạp chí Nhịp sống số - Xiaomi đang thay đổi hình ảnh trong mắt người dùng, không còn là điện thoại cấu hình cao, giá bình dân, giờ là điện thoại cao cấp hàng đầu.

Mi 11 được hãng công nghệ Trung Quốc hướng tới phân khúc cao cấp, ngang hàng với những S21, iPhone. Điều này thể hiện từ mức giá máy, cấu hình và thiết kế.

Máy sử dụng Snapdragon 888 mạnh nhất hiện nay, dung lượng RAM 8G LPDDR5, bộ nhớ trong 128GB với UFS 3.1. Màn hình của Mi 11 có kích thước 6,8 inch độ phân giải WQHD, công nghệ LTPO OLED với tần số quét 120 Hz. Cùng với đó là cụm camera sau 3 camera độ phân giải tới 108 MP. Xiaomi chính hãng tại Việt Nam cũng bán kèm Mi 11 cục sạc nhanh 55W, tất cả hứa hẹn đây là chiếc máy có thể cạnh tranh tốt với các mẫu điện thoại hàng đầu thị trường.

Trải nghiệm dùng hằng ngày gần cao cấp

Thiết kế của Mi 11 chính là công thức chung của điện thoại Android cao cấp. 2 mặt của máy là kính, phần khung là kim loại.  

Ở mặt trước màn hình của máy là màn hình cong, tràn ra 2 cạnh. Các khu vực viền, góc màn hình đều được khung kim loại bảo vệ. Kính màn hình và mặt lưng đều là Gorilla Glass Victus. Tất cả đều mang lại trải nghiệm cao cấp.  

Tuy nhiên hạn chế ở thiết kế của Xiaomi lại là thiếu khả năng chống nước, chống bụi IP68 như các dòng Samsung Note hay S.  

Một điểm hạn chế khác của việc cầm nắm đến từ việc thiết kế của phần viền màn hình và chiếc ốp đi kèm. Do viền màn hình rất mỏng, được thiết kế cong nên sau khi lắp ốp, kết hợp với phần viền ốp rất mỏng khiến người dùng cảm giác không thể giữ máy đủ chắc. Cảm giác này sẽ biến mất sau vài ngày sử dụng, và nếu muốn giải quyết vấn đề, người dùng có thể tìm đến một chiếc ốp điện thoại khác.  

Cấu hình máy  mang đến trải nghiệm hài lòng hoàn toàn cho người dùng. Màn hình 120Hz hiển thị tốt trong cả điều kiện ánh sáng mạnh, mượt mà ở mọi thao tác với màn hình. Đây là điều bắt buộc phải có ở một chiếc điện thoại có giá hơn 20 triệu đồng.  

Cảm biến vân tay dưới màn hình của máy cũng có khả năng hoạt động tốt trong nhiều điều kiện. Ngón tay của người dùng có thể được xác nhận nhanh kể cả khi tay ướt hoặc miếng dán màn hình ở khu vực cảm biến có vết xước nhẹ.  

Bên cạnh đó bản quốc tế của Mi 11 cũng ghi rõ trên vỏ hộp rằng, máy có thể truy dễ dàng chạy các ứng dụng Google người dùng sử dụng hằng ngày. Đây là điểm lợi thế rất lớn nếu người dùng phân vân giữa máy “xách tay” có giá rẻ hơn và máy chính hãng. Hiện nay Xiaomi đang khiến cho các máy được nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc gặp rất nhiều khó khăn khi cài CH Play để sử dụng các ứng dụng và dịch vụ liên quan tới Google.  

Pin của máy có dung lượng 4.600 mAh. Như mọi điện thoại có màn hình 120Hz khác, nếu người dùng muốn màn hình hoạt động ở chất lượng tốt nhất, thì thời gian sử dụng pin sẽ giảm đi. Ở tần số quét cao nhất, độ phân giải lớn nhất, thời gian on-screen của máy ở mức 5 giờ.

Đi kèm với máy là cục sạc nhanh 50W, cho thời gian chưa tới 1 giờ để sạc đầy pin máy.  

Sức mạnh phần cứng hàng đầu

Để thử hiệu năng Snapdragon 888, phóng viên của NSS đã sử dụng Mi 11 để thử với tựa game gây tốn phần cứng hàng đầu hiện nay là Genshin Impact (trên cả Wifi và 5G) và sử dụng máy để dựng một đoạn phim với ứng dụng Adobe Premiere Rush.

Đối với Genshin Impact, do có dung lượng dữ liệu game tương đối lớn nay đây cũng là lúc phát huy hiệu quả của 5G. Khi thử nghiệm tải game với mạng di động 5G, tốc độ tải game tương đối cao, tuy nhiên điểm yếu của 5G lúc này đã lộ ra: máy trở nên nóng nhanh và pin tụt cũng nhanh.

Khi thiết lập ở chế độ hình ảnh cao, để có thể chơi ổn định và không khiến máy gặp tình trạng quá nhiệt, người dùng chỉ nên đặt giới hạn khung hình ở 30 fps.

Ở mức khung hình cao hơn, máy sẽ gặp tình trạng nóng lên quá nhanh và tự giảm hiệu năng để bảo vệ linh kiện.  

Phóng viên cũng thử nghiệm với một tựa game phổ biến khác là Call of Duty, kết quả khá ấn tượng, ở chất lượng đồ hoạ cao nhất, máy luôn ổn định ở tốc độ 60fps. Tình trạng tụt frame đôi lúc xảy ra nhưng chỉ xuống mức 54 fps. Việc chơi có thể ổn định liên tục trong 2 giờ.

Khi thử nghiệm edit một đoạn video bằng Premiere Rush, máy chỉ mất 40 giây để xuất một đoạn phim dài hơn 1 phút và có chút hiệu ứng.

Máy đạt 1130 điểm Single Core Geekbench 5 và 3687 điểm đa nhân.

Camera điện ảnh tốt tới đâu?

Cụm 3 camera sau của Mi 11 gồm: camera chính với độ phân giải 108MP, khẩu độ f/1.85, một camera góc siêu rộng 13 MP với f/2.4 và một camera chụp macro với độ phân giải 5MP.

Thử nghiệm thực tế cho thấy cả 3 camera này cho chất lượng khá khác nhau. Với camera chính, ở điều kiện đủ sáng, Mi 11 thể hiện khá tốt. Chức năng AI của ứng dụng chụp ảnh có sẵn dễ dàng nhận ra khung cảnh đang chụp để đưa ra tối ưu cho bức ảnh cuối.  

Tuy nhiên khi vào điều kiện ánh sáng yếu hoặc ánh sáng phức tạp, mọi thứ trở nên khó khăn hơn rất nhiều.  

Ảnh từ ống kính Ultra Wide
Ảnh từ ống kính tiêu chuẩn.

Khi đặt yêu cầu ảnh cao hơn, ảnh lúc chụp khi thiếu sáng hoặc ánh sáng phức tạp sẽ bị mất chi tiết. Tuy nhiên nếu ở mức độ sử dụng thường cho nhu cầu đăng lên mạng xã hội, xuất bản trực tuyến, chất lượng ảnh như vậy vẫn ở mức chấp nhận được.  

Vấn đề sẽ phát sinh khi chụp ảnh thiếu sáng với ống kính siêu rộng. Các vùng sáng tối bị ảnh hưởng lớn. Thậm chí không thể chụp được rõ ràng  

Camera trước cho chất lượng tốt, sắc nét ở mọi chi tiết, khả năng lấy nét ở điều kiện đủ sáng rất tốt. Tuy nhiên vẫn giống như nhiều điện thoại Android khác, camera trước của Mi 11 chủ yếu thiên về khả năng làm đẹp cho người trong ảnh, dẫn tới chi tiết không giữ lại được nhiều.  

Chế độ xóa phông của camera trước không thật sự hiệu quả.
Ảnh camera trước ở chế độ thường.

Chất lượng quay video của Mi 11 ở mức tốt với camera tiêu cự chuẩn, nhưng khi kết hợp với góc siêu rộng, chất lượng lại giảm khá nhiều . Trong đoạn phim thử nghiệm, người dùng có thể thấy rõ sự chênh lệch chất lượng giữa ống kính góc siêu rộng và ống kính tiêu chuẩn. Việc zoom khi quay cũng làm giảm chất lượng hình ảnh tương đối nhiều vì cụm 3 camera của máy không có camera tele.  

Rất tốt với hầu hết người dùng

Hiện nay nếu so sánh về mức giá, dù Xiaomi đang niêm yết mức 21,9 triệu đồng tuy nhiên nhiều hệ thống bán lẻ đã áp dụng thêm phiếu giảm giá 3 triệu đồng, đưa giá máy xuống còn 19 triệu.  

Từ đó, máy có thể cạnh tranh tốt hơn với các đối thủ như S21 Ultra, iPhone. Hiệu năng và trải nghiệm mà Mi 11 đem lại có thể là sự hoàn hảo với hầu hết người dùng. Tuy nhiên những người muốn sử dụng điện thoại cho công việc hình ảnh, vẫn có những lựa chọn khác tốt hơn, đi kèm với đó là mức giá cao hơn một chút.

 

Có thể bạn quan tâm