"Đào vàng" từ Youtube như thế nào?

Tạp chí Nhịp sống số - Đó là câu hỏi được đặt ra không chỉ với những người sản xuất nội dung chuyên nghiệp, mà còn với những Youtuber nghiệp dư muốn "tìm đất" phát huy các thế mạnh của mình và biến đó thành nguồn thu nhập bền vững

Công nghệ số và internet đã làm thay đổi hoàn toàn thói quen tiếp nhận thông tin và truyền thông của công chúng. Ngày nay, khán giả vừa là người sản xuất vừa là người tiêu thụ và cũng có thể vừa là người truyền bá sản phẩm truyền thông. Vậy những người làm trong ngành công nghiệp sáng tạo nội dung số (Digital Content) cần phải làm gì để tồn tại và phát triển? Đây là chủ đề được đặt ra trong Hội thảo chuyên đề “Behind YOUTUBE - Cách tạo thu nhập bền vững” do Trường Đào tạo Mỹ thuật Đa phương tiện Arena Multimedia tổ chức.

Tạo dấu ấn khác biệt để không "chìm" trong biển thông tin

Behind YOUTUBE, Youtuber, Đạo diễn Đỗ Đức Thành

Tham gia và chia sẻ tại hội thảo này một cách đầy cởi mở với các bạn sinh viên, Đạo diễn Đỗ Đức Thành - Giám đốc DigisunTV - đã chia sẻ những "bí quyết" mà anh đã đúc rút được từ kinh nghiệm làm việc 10 năm tại VTV cũng như trong lĩnh vực sản xuất phim truyện, phim quảng cáo và sản xuất các loại hình truyền thông khác. Theo anh, một trong những yếu quyết là "sáng tạo và sản xuất đơn giản", chứ không chỉ phụ thuộc vào các thiết bị đắt tiền hay quy trình làm việc chuyên nghiệp.

“Với một chiếc smartphone trên tay, ai cũng có thể tự trở thành đạo diễn, biên kịch, diễn viên... Ai cũng có thể tự tay tạo nên những video, clip để upload lên mạng. Chính vì thế, nếu không khác biệt và không sáng tạo, bạn sẽ "chìm" ngay trong biển thông tin trên mạng”, anh Thành cho biết.

Và để tạo nên những video được xem nhiều, chia sẻ nhiều, người làm nội dung sẽ phải có một quá trình trưởng thành đặc biệt: từ chia sẻ những clip "tự quay tự phát" đến việc thực hiện có định hướng hơn, phải trả lời những câu hỏi: Sản xuất video cho ai? Sản xuất để làm gì? Xa hơn là nhận diện "chân dung" khán giả; tìm hiểu thói quen, sở thích, mong muốn của họ là việc làm mà bất cứ ai “trong nghề” cũng phải chú trọng. Những ví dụ về việc "hiểu" đối tượng khán giả trẻ và ngôn ngữ tuổi teen đã được anh đưa ra, minh họa một cách sinh động cho phần chia sẻ của mình.

Cùng đó, Đạo diễn Đỗ Đức Thành cũng nhắc đến một yếu tố vô cùng quan trọng trên con đường trở thành các Youtuber chuyên nghiệp, đó là việc chọn những đồng đội phù hợp và có thể đi được đường dài cùng nhau. Một ekip làm việc với các thành viên có những thế mạnh riêng, được phân công nhiệm vụ rõ ràng là điều kiện đảm bảo hoàn thành timeline đúng tiến độ.

“Thà chọn người giỏi thứ nhì nhưng có trách nhiệm còn hơn chọn người giỏi số 1 mà không có tinh thần kỷ luật”, anh Thành nói.

Làm sao để sản xuất được những video "lan truyền như virus”?

Behind YOUTUBE, Youtuber, Hoàng Phú Đại

Quảng cáo

Nếu như trước đây, khán giả phải "canh giờ" để xem các chương trình truyền hình hoặc những bộ phim được phát sóng theo đúng “khung giờ”, thì ngày nay họ có thể chủ động chọn xem cái gì, lúc nào, ở đâu... Hơn thế, khán giả có thể sáng tạo, sản xuất, và phát hành video chỉ bằng một thiết bị thông minh nối mạng. Sự bùng nổ mạnh mẽ của các kênh truyền thông đa phương tiện vừa là cơ hội vừa là thách thức không hề nhỏ đối với nhân lực ngành công nghiệp sáng tạo, cụ thể hơn là sản xuất nội dung giải trí kỹ thuật số.

Theo Youtuber Hoàng Phú Đại, đó là công việc đòi hỏi quá trình xây dựng kênh vô cùng chuyên nghiệp và đòi hỏi những kỹ năng nhất định.

Cụ thể, xây dựng nhận diện thương hiệu cho kênh là điều đầu tiên bạn cần làm. Yếu tố thẩm mỹ, thiết kế bên ngoài là điều gây ấn tượng đầu tiên với khán giả.

"Dấu ấn đó được thể hiện qua các yếu tố: Tên kênh, logo, đồ họa, tiêu đề... Phải chú ý đến từng chi tiết để sản phẩm của bạn ngày càng hoàn thiện, như vậy việc tạo doanh thu mới có thể bền vững", Phú Đại chia sẻ.

Cụ thể, tên kênh nên đặt theo từng chủ đề cụ thể, tránh đặt trùng những kênh lớn đã có thương hiệu vì không tốt cho việc quảng bá. Bên cạnh đó, một kênh thực sự chuyên nghiệp mang dấu ấn tốt luôn phải có logo nhận diện, nhìn vào đó, công chúng có thể biết được chủ đề bạn hướng đến là gì.

Cùng đó, đồ họa Intro và outro là sự khởi đầu và kết thúc một video ấn tượng và chuyên nghiệp. Phần intro (khoảng 15s) phải thật sự ấn tượng để thu hút người xem ngay từ những giây đầu tiên. Phần outro dài khoảng 15 -30s, trong đó có hiển thị lời cảm ơn hay lời kêu gọi đăng ký kênh hoặc lời kêu gọi chia sẻ video.

Ngoài ra, hình ảnh thumbnail phải thu hút và truyền tải được nội dung trong video. Trong khi đó, tiêu đề của video quyết định đến 40% việc người xem có click vào video của bạn hay không.

Theo Phú Đại, việc xây dựng được bộ nhận diện thương hiệu cho kênh mới là một phần nhỏ trong hành trình xây dựng và phát triển kênh Youtube. Phần còn lại phụ thuộc phần lớn vào độ sáng tạo của nội dung. Nội dung là yếu tố nền tảng quyết định kênh của bạn có phát triển mạnh mẽ hay sẽ“chết yểu”. Do đó,các bạn trẻ nên xây dựng những video theo khả năng và điểm mạnh của mình.

Marketing video hay còn gọi là SEO video là bước cuối cùng sau khi bạn sản xuất nội dung video. Mỗi ngày có hàng triệu video được đăng tải trên Youtube. Do đó, để video của bạn tiếp cận được đông đảo cộng đồng mạng, bạn cần xây dựng một chiến lược marketing cho kênh cũng như lưu ý đến khung “giờ vàng” để upload video. Nếu ở thị trường Việt Nam thì giờ xem nhiều nhất là lúc 20h. Đây là khoảng thời gian nghỉ ngơi, thư giãn và giải trí của mọi người.

"Hãy upload video sớm hơn 1 tiếng, để hệ thống Youtube bắt đầu nhận diện video của bạn", đây là lời khuyên từ Youtuber trẻ nhưng đầy kinh nghiệm dành cho những người muốn "đào vàng" từ Youtube.

 

Có thể bạn quan tâm

Ngày 22/9, Công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research đã công bố kết quả khảo sát thị trường cho thấy, Qualcomm dẫn đầu thị trường toàn cầu về bộ xử lý ứng dụng (AP) dành cho smartphone trong quý 2 với 29% thị phần.