Dễ dàng tạo hồ sơ khiến nhiều doanh nghiệp giả mạo xuất hiện trên Google Maps

Dễ dàng tạo hồ sơ khiến nhiều doanh nghiệp giả mạo xuất hiện trên Google Maps
Tạp chí Nhịp sống số - Một báo cáo mới từ Wall Street Journal ước tính hàng triệu danh sách Google chứa các thông tin sai lệch, nơi các hoạt động lừa đảo mạo danh các doanh nghiệp thực sự.

Theo Engadget, báo cáo ghi nhận khoảng 11 triệu doanh nghiệp giả xuất hiện trên Google Maps, và danh sách này bao gồm cả địa chỉ và số điện thoại liên lạc giả. Wall Street Journal phát hiện ra rằng có nhiều động cơ đằng sau những trò gian lận này. Một số doanh nghiệp sẽ tạo hồ sơ giả cho đối thủ cạnh tranh liệt kê sai số điện thoại hoặc địa chỉ. Các nghệ sĩ lừa đảo cũng sẽ mạo danh các doanh nghiệp hợp pháp và thu hút khách hàng không nghi ngờ.

Một nhân viên liên bang Mỹ trong bài báo cho biết đã tìm thấy một dịch vụ sửa chữa giả mạo thông qua truy vấn của Google. Kẻ xấu đã mạo danh một nhà thầu công ty, thực hiện công việc với chất lượng kém, sau đó tính phí nạn nhân gần gấp đôi số tiền sửa chữa trước đó.

Google đã phản hồi các khiếu nại trong báo cáo trên bằng cách gỡ xuống các danh sách giả mạo được xác định. Công ty cho biết họ đã bổ sung các biện pháp bảo vệ mới cho “danh mục rủi ro cao” trong danh sách kinh doanh của mình. Chúng bao gồm các nhà thầu và dịch vụ sửa chữa, mà khách hàng thường chỉ tìm trong trường hợp khẩn cấp và có ít thời gian để nghiên cứu.

Đây không phải là phản ứng đầu tiên của Google đối với hành vi lừa đảo này. Năm ngoái, Google đã gỡ bỏ hơn 3 triệu hồ sơ kinh doanh sai lệch và vô hiệu hóa 150.000 tài khoản được sử dụng để tạo ra chúng.

Ngoài ra, trong một bài đăng trên blog, công ty đã giải thích các hệ thống nội bộ của mình được gắn cờ với hơn 250.000 hồ sơ giả đã được báo cáo bởi người dùng.

Hiện tại, việc tạo danh sách doanh nghiệp trên Google là miễn phí và tương đối dễ dàng. Các doanh nghiệp có thể xác minh địa chỉ và số điện thoại trong danh sách của họ thông qua tin nhắn SMS, cuộc gọi điện thoại hoặc bưu thiếp được gửi đến địa điểm được liệt kê của họ. Quá trình kiểm tra đơn giản như vậy chắc chắn sẽ dẫn đến sự tăng trưởng vượt bậc của doanh nghiệp trên Google Maps, với 150 triệu doanh nghiệp đang hoạt động trên Google My Business, so với 25 triệu doanh nghiệp trên Whitepages.

Nhưng sự dễ dàng tham gia cũng mở ra cơ hội cho một làn sóng lừa đảo, buộc Google phải đối phó thường xuyên hơn.

Có thể bạn quan tâm

Theo Bộ TT- TT, quảng cáo trên môi trường mạng ngày càng khẳng định vị thế quan trọng với hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp. Do đó cần mở rộng hơn nữa danh sách trắng để doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến.