Dịch vụ đám mây đang dấu hiệu phục hồi

Tạp chí Nhịp sống số - Dịch vụ đám mây đang dấu hiệu phục hồi, thể hiện qua các báo cáo kinh doanh của những nhà cung cấp lớn, cho thấy làn sóng cắt giảm chi tiêu đã bắt đầu lắng dịu.

Amazon báo cáo bộ phận kinh doanh AWS tăng trưởng “ổn định” sau đợt giảm tốc mạnh. Trong khi đó, Google công bố doanh số bán hàng tăng 28% với lợi nhuận cao hơn kỳ vọng.

Atlassian Corp, nhà phát triển phần mềm sản xuất nhận định đang có một làn sóng “mạnh mẽ” khách hàng chuyển sang dịch vụ đám mây.

Dịch vụ đám mây

John Dinsdale thuộc nhóm Synergy Research cho biết, thị trường đám mây sẽ tiếp tục mở rộng với tốc độ ổn định, song có thể sẽ gặp khó khăn khi các công ty tăng cường sử dụng AI sinh tạo.

Các công ty đám mây đã phải chịu áp lực trong phần lớn năm nay, khi khách hàng doanh nghiệp của họ tìm cách cắt giảm chi tiêu công nghệ - chi phí tăng vọt trong thời kỳ đại dịch Covid-19.

Một số khách hàng lớn nhất, đặc biệt là các doanh nghiệp công nghệ, đã buộc phải sa thải nhân viên và cắt giảm sâu chi phí hoạt động, dẫn đến việc thu hẹp quy mô điện toán.

Tuy nhiên, làn sóng cắt giảm chi phí dường như đã có dấu hiệu chậm lại. Những giám đốc điều hành trong ngành cho biết, khách hàng doanh nghiệp ít có khả năng tiếp tục cắt giảm ngân sách dành cho đám mây, thậm chí một số doanh nghiệp lớn đã bắt đầu tăng chi tiêu trở lại.

“Chúng tôi thấy nhiều đầu tư cho khối lượng công việc, mô hình kinh doanh mới”, CFO Amazon Brian Olavsky cho hay.

AWS của Amazon, nhà cung cấp sức mạnh điện toán đám mây lớn nhất thế giới, ghi nhận doanh số bán hàng trong quý II tăng 12%, cao hơn kỳ vọng của phố Wall.

Áp lực vẫn còn

Trái ngược với những tuyên bố đổ lỗi cho suy thoái kinh tế đạt đỉnh điểm vào quý IV/2022, trong các báo cáo kinh doanh mới nhất, doanh nghiệp công nghệ bắt đầu nói ít hơn về xu hướng nền kinh tế, cho thấy sự lạc quan đang gia tăng.

Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu cho thấy chi tiêu phần mềm đang chịu áp lực. Atlassian chỉ có thêm một nửa số lượng khách hàng mới so với dự kiến của các nhà phân tích.

Tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng của AWS, mặc dù tốt hơn, nhưng vẫn là mức chậm nhất kể từ khi công ty này thúc đẩy phát triển đơn vị kinh doanh đám mây. Trong khi đó, tăng trưởng trong đơn vị dịch vụ đám mây Azure của Microsoft cũng chậm lại trong ba tháng mới nhất.

Các báo cáo thu nhập mới nhất cũng đưa ra nhiều ý kiến trái chiều về thời điểm AI sinh tạo sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng một cách có ý nghĩa. Doanh nghiệp cơ sở hạ tầng đám mây đang kỳ vọng hoạt động máy chủ sẽ bùng nổ khi khách hàng của họ cần nhiều sức mạnh điện toán để tinh chỉnh mô hình ngôn ngữ lớn.

Oracle Corp, công ty “chậm chân” trong lĩnh vực đám mây, cũng ghi nhận bộ phận đám mây của họ đã tăng trưởng 76% vào tháng 6/2023, một phần nhờ vào việc các công ty đẩy mạnh phát triển mô hình ngôn ngữ lớn.

Trong khi đó, giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella dự báo “tín hiệu doanh thu thực sự” sẽ đến vào năm 2024. Còn Andy Jassy của Amazon thì nhận định “mọi chuyện còn quá sớm” khi “hầu hết công ty vẫn đang tìm cách tiếp cận”.

Có thể bạn quan tâm

Theo Bộ TT- TT, quảng cáo trên môi trường mạng ngày càng khẳng định vị thế quan trọng với hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp. Do đó cần mở rộng hơn nữa danh sách trắng để doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến.