Dịch vụ giải mã Gen của GeneStory được vinh danh tại Sao Khuê 2024

Tạp chí Nhịp sống số - Được đầu tư bài bản bởi Tập đoàn Vingroup, sau 2 năm thành lập, GeneStory đã trở thành một trong những đơn vị tiên phong lĩnh vực giải mã gen. Tại Lễ trao giải Sao Khuê 2024, dịch vụ giải mã gen của GeneStory là một trong ba giải pháp công nghệ trong mảng y tế - sức khỏe trên toàn quốc được vinh danh.
Dịch vụ giải mã Gen của GeneStory được vinh danh tại Sao Khuê 2024

Dấu ấn từ sự đầu tư nghiên cứu khoa học bài bản, sự am hiểu thị trường và quan trọng nhất là những bước đi năng động vì sứ mệnh “người Việt giải bài toán cho chính người Việt”, dịch vụ giải mã gen của GeneStory đã xuất sắc thuyết phục được Hội đồng chuyên gia công nghệ đầu ngành để được vinh danh Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho lĩnh vực Y tế & Chăm sóc sức khỏe.

Từ những viên gạch đầu tiên cho y học dự phòng…

Ngay từ khi thành lập, GeneStory đã đặt ra sứ mệnh xây dựng và thúc đẩy y học dự phòng tại Việt Nam thông qua giải mã gen. Với chiến lược bước đầu là đẩy mạnh các hoạt động điều trị cá thể hóa, GeneStory cung cấp các xét nghiệm dự báo nguy cơ bệnh và khả năng đáp ứng thuốc, được các bác sĩ quan tâm và đánh giá cao về tính hiệu quả trong điều trị lâm sàng.

Trong năm 2023, Dự án thiện nguyện “Thuốc đúng cho em” của GeneStory kết hợp cùng Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup) triển khai tại 05 bệnh viện công hàng đầu, đã dành giải thưởng Human Act Prize 2023 cho hạng mục “Ý tưởng vì cộng đồng”. Theo đó, Dự án đã thực hiện 3.000 xét nghiệm gen miễn phí về khả năng đáp ứng thuốc cho trẻ em mắc động kinh có hoàn cảnh khó khăn, phát hiện gần 700 trẻ có nguy cơ phản ứng có hại với thuốc carbamazepine. Kết quả này hỗ trợ các bác sĩ trong việc điều chỉnh loại thuốc, liều thuốc, tối ưu hiệu quả điều trị.

Báo cáo giải mã gen của GeneStory cung cấp đa dạng 230+ chỉ số về sức khỏe, dinh dưỡng, thể chất, tinh thần… đồng hành cùng gia đình Việt trên hành trình nuôi dạy con và sống khỏe chủ động.
Báo cáo giải mã gen của GeneStory cung cấp đa dạng 230+ chỉ số về sức khỏe, dinh dưỡng, thể chất, tinh thần… đồng hành cùng gia đình Việt trên hành trình nuôi dạy con và sống khỏe chủ động.

Sang năm 2024, dự án được mở rộng quy mô thành “Thuốc đúng cho mọi người – Khỏe trọn đời từ gen” với kế hoạch sàng lọc gen miễn phí về khả năng đáp ứng thuốc cho các bệnh nhân và gia đình có hoàn cảnh khó khăn cần điều trị động kinh, tim mạch, ung thư, tiểu đường hoặc một số bệnh nghiêm trọng khác.

Bên cạnh đó, với nền tảng nghiên cứu khoa học vững chắc, GeneStory cũng là đơn vị năng nổ trong các hoạt động đào tạo, cập nhật kiến thức vì sức khỏe cộng đồng. GeneStory đã kết nối với các chuyên gia trong nước và quốc tế, các bệnh viện hàng đầu như Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Nhi Trung Ương, Viện Sức khỏe Tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai), Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec… tổ chức các chương trình đào tạo liên tục và sinh hoạt khoa học miễn phí. Mục tiêu là từng bước chứng minh tính hiệu quả của ứng dụng giải mã gen trong lâm sàng, bắt đầu từ các xét nghiệm gen về khả năng đáp ứng thuốc hay dự đoán nguy cơ bệnh.

…Tới ứng dụng giải mã gen vì một thế hệ người Việt phát triển trọn vẹn trí tuệ và thể chất

Song song việc thúc đẩy y học dự phòng, GeneStory cũng nỗ lực để đưa giải mã gen vào các hoạt động nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Với khả năng cung cấp hơn 230 chỉ số toàn diện về khuynh hướng sức khỏe, tiềm năng, dinh dưỡng, thể chất, tinh thần…., GeneStory là người bạn đồng hành tin cậy cho gia đình Việt trên hành trình nuôi dạy con cái và chăm sóc sóc sức khỏe chủ động.

Các dự báo về tiềm năng trí tuệ của GeneStory hiện đang được rất nhiều cha mẹ quan tâm. Với triết lý “không thể đánh giá con cá bằng khả năng leo cây”, GeneStory đề cao tính cá nhân hóa trong giáo dục bằng việc khuyến khích cha mẹ nhìn nhận thiên hướng “thông minh từ gen” nổi trội của con thông qua 23 chỉ số thuộc 8 nhóm trí tuệ thông minh. Kết hợp với các chỉ số về tính cách, hình mẫu phát triển, GeneStory đưa ra lời gợi ý cho cha mẹ tạo môi trường phù hợp để con phát triển “thuận gen”, tự tin là chính mình.

Bên cạnh đó, GeneStory cũng giúp đưa ra nhiều chỉ số quan trọng liên quan tới sức khỏe thể chất, dinh dưỡng, giải đáp nhiều băn khoăn trong bài toán “nuôi con khỏe” của cha mẹ. Từ chỉ số dự đoán chiều cao tuổi trưởng thành, tới các chỉ số chuyên sâu như khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng, đặc điểm thể chất trong tập luyện,... các báo cáo của GeneStory trở thành cuốn cẩm nang khoa học, giúp xây dựng lộ trình phát triển thể chất và vóc dáng tối ưu cho trẻ.

Giải mã gen - Công nghệ mở ra nhiều tiềm năng ứng dụng cho tương lai

Một trong những lý do Hội đồng Sao Khuê đánh giá cao ở GeneStory nói riêng, cũng như khoa học di truyền nói chung là tính ứng dụng phong phú, mang lại những cải tiến tích cực trong đời sống, tiêu biểu là trong lĩnh vực y học, chế tạo thuốc, phát triển tiềm năng, nông - lâm nghiệp, khoa học hình sự…

Dịch vụ giải mã gen của GeneStory được Hội đồng Sao Khuê đánh giá cao vì tiềm năng ứng dụng phong phú, khả năng mang lại nhiều cải tiến tích cực trong đời sống.
Dịch vụ giải mã gen của GeneStory được Hội đồng Sao Khuê đánh giá cao vì tiềm năng ứng dụng phong phú, khả năng mang lại nhiều cải tiến tích cực trong đời sống.

Mới đây nhất, Luật Căn cước của Việt Nam, có hiệu lực từ 01/07/2024, cũng quy định người dân có thể yêu cầu tích hợp thông tin sinh trắc học về ADN vào cơ sở dữ liệu căn cước. Dưới góc độ của các nhà làm luật, thông tin về gen sẽ có những lợi ích trong nhiều trường hợp như định danh cá nhân cho xác thực cấp cao; tìm kiếm người thân, người gặp nạn, hài cốt liệt sỹ; tìm kiếm và khoanh vùng tội phạm…

Bên cạnh đó, dưới góc độ khoa học, GeneStory đánh giá việc tích hợp này không chỉ hỗ trợ cho các đơn vị quản lý của nhà nước, mà còn mang lại nhiều lợi ích trực tiếp cho người dân trong tương lai như tạo dựng hồ sơ gen về khả năng đáp ứng thuốc, phục vụ tối ưu cho y học dự phòng…

TS. Võ Sỹ Nam, Đồng sáng lập kiêm Giám đốc Khoa học & Công nghệ của GeneStory cho biết: “Chúng tôi nhận thức được tiềm năng của giải mã gen là rất lớn. GeneStory tự tin có đủ nền tảng khoa học và năng lực để hiện thực hóa những tiềm năng đó. Chúng tôi đã và đang thực hiện điều này một cách cẩn trọng và trách nhiệm, đảm bảo những sản phẩm, dịch vụ đưa ra thị trường có thể thực sự có ý nghĩa giải quyết những bài toán của người Việt.

Có thể bạn quan tâm

Bằng những nỗ lực và sự cải tiến không ngừng nghỉ, nền tảng chuyển đổi số doanh nghiệp WorkBee của công ty cổ phần TGL Solutions đã được vinh danh là sản phẩm xuất sắc của ngành phần mềm CNTT Việt Nam ở lĩnh vực “Đổi mới sáng tạo” tại Giải thưởng Sao Khuê 2024 vừa qua.