Dịch vụ tài chính của Jack Ma sẽ cho nhân viên vay không lãi

Dịch vụ tài chính của Jack Ma sẽ cho nhân viên vay không lãi
Tạp chí Nhịp sống số - Bloomberg cho rằng việc này để giữ chân các nhân viên đã mua cổ phiếu nội bộ nhưng không giao dịch được.

Vào tháng 11/2020, Ant Group, dịch vụ tài chính của Jack Ma đã bị cơ quan quản lý chứng khoán phát lệnh ngừng IPO (chào bán cổ phiếu ra công chúng). Kể từ đó tới nay, cổ phiếu Ant Group gặp tình trạng khó giao dịch. Những nhân viên đã mua cổ phiếu nội bộ trước đó không thể chuyển nhượng vì số lượng nhà đầu tư ngoài công ty quan tâm đến cổ phiếu này ít đi.

Để bù đắp cho các nhân viên đã mua cổ phiếu nhưng khó thanh khoản, Ant Group đã đưa ra thông báo sẽ cho những nhân viên đã mua cổ phiếu nội bộ vay không lãi. Số tiền mọi người được vay sẽ ứng với số cổ phiếu mà họ nắm giữ, ở thời giá năm 2018 khi công ty được định giá 150 tỷ USD.

Thông thường mỗi khi bán cổ phiếu cho nhân viên, các công ty thường có cam kết sẽ mua lại cổ phiếu này. Nhưng tới cuối năm ngoái, cam kết này đã bị tạm dừng do Ant Group chuẩn bị niêm yết trên sàn giao dịch.

Việc đưa ra khoản vay đúng bằng lượng cổ phiếu nhân viên nắm giữ có thể là cách để nhân viên của họ không chuyển việc vì “ôm” cổ phiếu không giao dịch được. Đặc biệt trong bối cảnh các ông lớn công nghệ Trung Quốc như Tencent, Meituan luôn tồn tại một cuộc cạnh tranh nhân lực gắt gao.

Đối với Ant Group, kể từ khi bị hoãn IPO, mọi việc với công ty này đang trở nên khó khăn hơn trước. Giám đốc điều hành công ty là Simon Hu đã từ chức. Cuối năm 2020, định giá của công ty chỉ còn 200 đến 250 tỷ USD.

Sau khi IPO bị đình chỉ, tỷ phú Jack Ma đã biến mất trong vài tháng. Lúc này ông đã xuất hiện trở lại nhưng vẫn chưa rõ khi nào dịch vụ tài chính của ông sẽ được IPO và tương lai của những cổ phiếu đã bán nội bộ sẽ có khả năng thanh khoản thế nào.

Có thể bạn quan tâm

Báo cáo mới nhất từ IDC cho thấy Honor và Huawei đã chiếm vị trí đầu tiên về thị phần tại quê nhà Trung Quốc trong quý 1/2024, trong khi Apple rơi xuống vị trí thứ 4, sau cả Oppo.