Thông tin được đưa ra từ nghiên cứu mới “COVID-19 và Tương lai của Doanh nghiệp” do Viện nghiên cứu IBM thực hiện, với đối tượng tham gia là các Giám đốc điều hành cấp cao toàn cầu (C-suite study 2020).
Đại diện IBM cho biết, nghiên cứu đã khảo sát với hơn 3.800 Giám đốc điều hành từ 20 quốc gia và 22 ngành công nghiệp. Kết quả cho thấy, các doanh nghiệp đang phải đối mặt với sự gia tăng các vấn đề mới do đại dịch, nhưng lại gặp khó khăn trong việc tập trung, lập kế hoạch ưu tiên các năng lực và hoạt động nội bộ, chẳng hạn như kỹ năng và tính linh hoạt của lực lượng lao động. Đây là những lĩnh vực quan trọng cần giải quyết để bắt đầu tiến độ chuyển đổi và tăng tốc.
Ông Mark Foster - Phó chủ tịch cấp cao của Nhóm dịch vụ IBM - nhận định: “Đối với nhiều người, đại dịch đã phá bỏ các rào cản trước đây khi nghĩ tới chuyển đổi số. Các nhà lãnh đạo đang ngày càng mong muốn triệt để ứng dụng công nghệ cho các khía cạnh quan trọng trong hoạt động doanh nghiệp. Nhưng nhìn về phía trước, họ cần tái tập trung vào nhân sự cũng như quy trình làm việc và cơ sở hạ tầng công nghệ. Chúng ta không thể đánh giá thấp sức mạnh của vai trò lãnh đạo thấu cảm để thúc đẩy sự tự tin, hiệu quả làm việc và hạnh phúc của nhân viên trong bối cảnh hiện tại”.
Nghiên cứu của IBM năm nay cho thấy ba bước chủ động mà các nhà lãnh đạo được khảo sát đang thực hiện để tồn tại và phát triển bao gồm: (1) Cải thiện khả năng mở rộng hoạt động và nâng cao tính linh hoạt; (2) Áp dụng AI, tự động hóa và các công nghệ theo cấp số nhân khác để giúp quy trình làm việc thông minh hơn; (3) Dẫn đầu, thu hút và tạo điều kiện cho lực lượng lao động theo những phương thức mới.
Cụ thể, nhiều Giám đốc điều hành cho biết đang phải đối mặt với những thách thức mới để hỗ trợ nhân viên làm việc từ xa và các yêu cầu cắt giảm chi phí. Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy rằng phần lớn các tổ chức đang thực hiện những thay đổi vĩnh viễn đối với chiến lược tổ chức của họ. Có đến 94% Giám đốc điều hành được khảo sát có kế hoạch tham gia vào các mô hình kinh doanh dựa trên nền tảng số vào năm 2022 và nhiều người cho biết họ sẽ tăng cường tham gia vào các hệ sinh thái và mạng lưới đối tác.
Việc thực thi các chiến lược mới này đòi hỏi cơ sở hạ tầng CNTT linh hoạt và có thể mở rộng hơn. Các Giám đốc điều hành đã dự đoán điều này: cuộc khảo sát cho thấy những người được hỏi có kế hoạch tăng 20% mức độ ưu tiên của công nghệ đám mây trong hai năm tới. Hơn nữa, các Giám đốc điều hành được khảo sát có kế hoạch chuyển nhiều chức năng kinh doanh hơn của họ lên đám mây trong hai năm tới, với sự tham gia của bộ phận quan hệ khách hàng và bộ phận tiếp thị là hai chức năng rõ ràng hàng đầu.
Bên cạnh đó, thực tế cho thấy, COVID-19 làm gián đoạn các quy trình và công việc quan trọng ở trung tâm điều hành cốt lõi của nhiều tổ chức. Các công nghệ như AI, tự động hóa và an ninh mạng có thể giúp cho quy trình làm việc thông minh hơn, đáp ứng nhanh hơn và an toàn hơn đang được các Giám đốc điều hành toàn cầu ưu tiên.
Báo cáo cho thấy, trong 2 năm tiếp theo, mức độ ưu tiên của công nghệ AI sẽ tăng 20%; 60% Giám đốc điều hành được khảo sát cho biết họ đã tăng tốc tự động hóa quy trình và nhiều tổ chức sẽ ngày càng áp dụng tự động hóa trên mọi chức năng kinh doanh; 76% Giám đốc điều hành được khảo sát có kế hoạch ưu tiên an ninh mạng - tăng gấp đôi so với việc triển khai công nghệ hiện nay.
Khi các Giám đốc điều hành ngày càng đầu tư vào đám mây, AI, tự động hóa và các công nghệ theo cấp số nhân, IBM khuyến nghị các nhà lãnh đạo nên ghi nhớ những người sử dụng công nghệ đó - những nhân viên của họ. Các công cụ kỹ thuật số này sẽ mang lại trải nghiệm tích cực cho nhân viên bằng cách thiết kế, đồng thời hỗ trợ sự đổi mới và tăng năng suất lao động.
Đặc biệt, việc đặt trọng tâm mới vào con người là rất quan trọng trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Thực tế cho thấy, nhiều nhân viên đang làm việc bên ngoài các văn phòng truyền thống phải đối phó với căng thẳng cá nhân và sự không chắc chắn ngày càng gia tăng.
Nghiên cứu của IBM đã chỉ ra rằng kỳ vọng của nhân viên đối với người sử dụng lao động đã thay đổi trong bối cảnh đại dịch. Nhân viên giờ đây kỳ vọng rằng các cấp lãnh đạo sẽ đóng vai trò tích cực trong việc hỗ trợ sức khỏe thể chất và tinh thần cũng như các kỹ năng cần thiết để làm việc theo những cách mới .
Để giải quyết khoảng cách này, IBM khuyến nghị các Giám đốc điều hành tập trung sâu hơn vào con người, đặt yếu tố hạnh phúc tinh thần của nhân viên lên hàng đầu. Các nhà lãnh đạo đồng cảm khuyến khích và hỗ trợ nhân viên làm việc theo nhóm tự định hướng áp dụng tư duy thiết kế, các nguyên tắc minh bạch cũng như các công cụ và kỹ thuật có thể mang lại lợi ích. Các tổ chức cũng nên suy nghĩ về việc áp dụng mô hình phát triển kỹ năng đa phương để giúp nhân viên phát triển cả kỹ năng và kỹ thuật cần thiết, hỗ trợ nhân viên làm việc trong môi trường bình thường mới và nuôi dưỡng văn hóa không ngừng học hỏi của doanh nghiệp.