Theo CNN, Apple công bố doanh thu trong ba tháng kết thúc vào ngày 30/9 vừa qua đạt 89,5 tỷ USD - giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái và về cơ bản phù hợp với mức 84,3 tỷ USD mà các nhà phân tích Phố Wall mong đợi.
Bất chấp doanh số bán hàng sụt giảm, thu nhập ròng của hãng trong quý vẫn tăng gần 11% so với cùng kỳ năm ngoái lên 22,96 tỷ USD - vượt dự đoán của các nhà phân tích.
“Trong quý tháng Chín, chúng tôi tiếp tục phải đối mặt với môi trường kinh tế vĩ mô ‘gồ ghề’” - Giám đốc Điều hành (CEO) Tim Cook của Apple cho biết trong một cuộc gọi ngày 2/11. “Chúng tôi đã tiếp tục đầu tư vào tương lai… Chúng tôi đã liên tục thích nghi với những hoàn cảnh nằm ngoài tầm kiểm soát của mình, đồng thời cân nhắc kỹ lưỡng và thận trọng trong việc chi tiêu.”
Doanh thu từ phân khúc các sản phẩm của Apple giảm hơn 5% so với cùng kỳ trong quý tháng Chín, đặc biệt là do doanh số bán máy Mac và iPad sụt giảm. Tuy nhiên, doanh thu iPhone đã tăng 3% so với quý trước lên 43,8 tỷ USD, đánh dấu mức kỷ lục doanh số bán iPhone trong quý tháng Chín.
Doanh số bán hàng có thể là một chỉ dấu về hiệu suất của iPhone 15, sau lo ngại từ các nhà phân tích rằng người tiêu dùng sẽ có ít động lực nâng cấp hơn vì dòng sản phẩm mới chỉ có những cải tiến tối thiểu.
Tuy nhiên, dòng iPhone 15 mới chỉ được bán ra tám ngày trước khi kết thúc quý tháng Chín, vì vậy tác động thực sự của dòng điện thoại mới này có thể sẽ chưa thực sự rõ ràng cho đến khi Apple đưa ra báo cáo về quý nghỉ lễ quan trọng.
Brian White, nhà phân tích tại Monness Crespi Hardt, cho biết trong một báo cáo nghiên cứu trước báo cáo thu nhập hôm 2/11 của Apple: “Chúng tôi tin rằng môi trường [kinh tế] vĩ mô bấp bênh này, cùng với một thị trường trưởng thành, sẽ dẫn đến một chu kỳ iPhone 15 không mấy hấp dẫn.”
CEO Tim Cook cho biết hôm thứ Năm rằng “thực sự còn quá sớm để nói về chu kỳ iPhone [15]… thực sự còn quá sớm để biết tốc độ nâng cấp sẽ là bao nhiêu và tốc độ chuyển đổi sẽ là bao nhiêu.”
Các nhà phân tích cũng chỉ ra rằng doanh số bán hàng của Apple tại Trung Quốc đã giảm 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý tháng Chín là một dấu hiệu cho thấy nhà sản xuất iPhone có thể đang mất dần vị thế tại thị trường quan trọng này.
“Số liệu bán hàng đáng lo ngại của Apple tại Trung Quốc cho thấy nhu cầu về iPhone cao cấp của họ đang chậm lại hơn dự kiến trước sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các công ty địa phương, bao gồm cả Huawei” - Jesse Cohen, nhà phân tích cấp cao của Investing.com, cho biết trong một tuyên bố gửi qua email sau báo cáo hôm 2/11.
Tuy nhiên, CEO Cook nói với các nhà phân tích rằng Apple phải đối mặt với tỷ giá hối đoái khó khăn ở Trung Quốc và doanh số bán iPhone trên thực tế đã đạt kỷ lục trong quý Chín tại Trung Quốc đại lục.
Ông cho biết doanh số bán hàng giảm trong khu vực phần lớn là do sự sụt giảm doanh thu của Mac và iPad, tương tự như kết quả chung của công ty.
Tuy nhiên, tăng trưởng doanh số trong phân khúc dịch vụ của Apple tiếp tục bù đắp một phần cho sự sụt giảm trong tăng trưởng doanh thu thiết bị.
Doanh thu từ đơn vị dịch vụ, bao gồm các sản phẩm “subscription” (đăng ký) của Apple như Apple TV+, đã ghi nhận mức tăng hơn 14% so với cùng kỳ năm trước trong quý tháng Chín, đạt hơn 22 tỷ USD - mức kỷ lục hằng quý từ trước đến nay.
Ông Cook hôm 2/11 cũng hé lộ về việc ra mắt tai nghe thực tế hỗn hợp Vision Pro, dự kiến sẽ có mặt trên thị trường vào đầu năm tới.
Ông cho biết các nhà phát triển đã làm việc với sản phẩm này trong các phòng thí nghiệm dành cho nhà phát triển chọn lọc mà Apple thành lập trên khắp thế giới để xây dựng các “apps” (ứng dụng) và “có một số thứ thật sự đáng kinh ngạc sắp ra mắt.”
Vision Pro ban đầu sẽ chỉ được bán trong các cửa hàng Apple, vì vậy công ty có thể hướng dẫn người tiêu dùng cách sử dụng chúng - ông Cook cho hay.