Doanh thu từ Super Mario Run không đáp ứng được kỳ vọng của Nintendo

Doanh thu từ Super Mario Run không đáp ứng được kỳ vọng của Nintendo
Tạp chí Nhịp sống số - Mặc dù Super Mario Run mang về cho Nintendo khoản lợi nhuận ít hơn nhiều so với mong đợi, Mario vẫn là nhân vật chính trong chiến lược di động của công ty, với mục tiêu chính là mở rộng đối tượng người dùng.

Doanh thu từ Super Mario Run không đáp ứng được kỳ vọng của Nintendo

Trò chơi đầu tiên trong thương hiệu Mario của Nintendo đã ra mắt trên hệ điều hành di động Android vào tuần trước với tên Super Mario Run. Giống như phiên bản của Apple được phát hành vào tháng 12 năm ngoái, một phần của trò chơi là miễn phí, và phần còn lại sẽ được “mở khóa” với giá 1.200 yên (10 USD).

Super Mario Run đã được chào đón nhiệt tình khi ra mắt trên iOS vào cuối năm ngoái. Trò chơi đã có một khởi đầu mạnh mẽ trong App Store, đứng đầu các bảng xếp hạng về số người tải xuống ở một số quốc gia. Tuy nhiên, doanh thu mà ứng dụng mới trên di động này thu về không cao.

Doanh thu từ trò chơi "không đáp ứng được kỳ vọng của chúng tôi", Chủ tịch Nintendo Tatsumi Kimishima cho biết.

Phiên bản Android được dự kiến sẽ mở rộng cơ sở người dùng cho Super Mario Run, nhưng mô hình trả tiền một lần không thực sự được lòng đa số người dùng và cũng có nghĩa là nó không có khả năng tạo ra một khoản thu nhập lớn.

Hiện nay, tựa game thực sự tạo ra tiền cho Nintendo là Fire Emblem Heroes. Heroes là một trò phát hành theo phương thức Freemium, (nghĩa là cho tải và chơi miễn phí sau đó thu phí các tính năng cao cấp). Thị trường game trên điện thoại thông minh đang cạnh tranh gay gắt, và thậm chí việc sử dụng các nhân vật phổ biến cũng không đảm bảo thành công. Tuy nhiên, Fire Emblem Heroes, một phần trong loạt game nhập vai chiến thuật Fire Emblem nổi tiếng, đã dẫn đầu bảng xếp hạng doanh thu từ khi ra mắt đến nay.

Mặc dù vậy, Nintendo cũng không có ý định chuyển hướng sang kinh doanh theo phương thức freemium. Heroes là một ngoại lệ, "một quan chức cao cấp của công ty cho biết. "Chúng tôi vẫn thực sự chú trọng vào mô hình kiểu Super Mario Run”.

Thực tế, Nintendo có mục đích lớn khác khi đưa trò chơi lên smartphone hơn là kiếm tiền. Công ty Nhật Bản đang tìm cách mang các trò chơi và các nhân vật của mình đến các đối tượng rộng rãi hơn và tạo ra sức mạnh tổng hợp để tiêu thụ được nhiều hơn các hệ máy chơi game cầm tay, mà hiện nay là Switch.

Còn mô hình kinh doanh kiểu freemium, mặc dù mang lại số tiền lớn, nhưng có nguy cơ làm suy yếu giá trị nhân vật của Nintendo, từ đó có thể làm hỏng mô hình kinh doanh kiểu bơ - bánh mỳ, đó chính là game và console của hãng. Mục tiêu rõ ràng của Nintendo đối với các game đưa lên smartphone là thu hút được nhiều người dùng hơn ngay cả khi công ty mất lợi nhuận trong quá trình này.

Cùng với sự ra mắt của Super Mario Run trên Android, Nintendo đã mở rộng phần chơi miễn phí của trò chơi và cải tiến các vấn đề đã gây phàn nàn từ phía người chơi. Giá trị thực của trò chơi sẽ được đo bằng mức độ mở rộng hàng ngũ fan của Nintendo và giúp doanh số bán hàng của Switch tăng cao.

Có thể bạn quan tâm