Donald Trump đã giành chiến thắng trước Hillary Clinton nhờ mạng xã hội

Donald Trump đã giành chiến thắng trước Hillary Clinton nhờ mạng xã hội
Tạp chí Nhịp sống số - Không am hiểu công nghệ, nhưng Trump có một đội ngũ chuyên gia biết tận dụng mạng xã hội và một cơ sở dữ liệu riêng chứa thông tin của 220 triệu người Mỹ để đạt mục đích cuối cùng.

Có thể có các tin tức giả mạo, nhưng sức mạnh của Facebook trong việc tác động đến cử tri Mỹ là có thật. Điều đó đã thể hiện thông qua chiến thắng ngoạn mục của


Perscale, người đứng đằng sau đề án Alamo.

Perscale ban đầu tải tên, email, số điện thoại của những người ủng hộ Trump mà ông biết lên công cụ đăng quảng cáo của Facebook, sau đó sử dụng tính năng Custom Audiences từ Customer Lists để lấy dữ liệu hồ sơ người dùng Facebook của người đó. Sau khi có được danh sách những người này, ông đưa nội dung chiến dịch tranh cử của Trump hướng đến họ thông qua tính năng Audience Targeting Options. Các nội dung này lan rộng hơn nữa nhờ khả năng định hướng thông tin cho người dùng dựa trên hoạt động, sở thích, thói quen, độ tuổi và tôn giáo của họ.

Nhóm của Perscale cũng phát triển một công cụ cho phép lọc dữ liệu có tên Lookalike Audiences. Phần mềm này sẽ tự động tìm những tài khoản Facebook nào có khả năng là người sẽ bầu cho Trump, sau đó lại tiếp tục tìm những người chung quan điểm ủng hộ Trump thông qua lượt chia sẻ, bình luận…

Theo tiết lộ của cây bút Christopher Mims của Wall Street Journal, trong tháng 8, đội ngũ của Trump đã đưa quảng cáo tới hơn 100.000 website khác nhau, mỗi nội dung lại nhắm vào các cử tri cụ thể, với mục đích thuyết phục họ bầu cho Trump. Tổng cộng, đội ngũ kỹ thuật số này đã tạo ra hơn 100.000 nội dung riêng biệt cho vận động tranh cử.

Cơ sở dữ liệu phục vụ Trump

Để phục vụ cho chiến lược trên, Perscale cần phải có nguồn dữ liệu cực mạnh. May mắn khi Ủy ban Quốc gia Cộng hòa (RNC) đã xây dựng sẵn trung tâm cơ sở dữ liệu trị giá 100 triệu USD từ năm 2012, khi ứng viên Mitt Romney tranh cử chức Tổng thống nhưng thất bại.

Parscale sau đó đã có cuộc gặp với Chủ tịch RNC Reince Preibus, cả hai nhanh chóng đi đến thống nhất về một số thỏa thuận, trong đó cho phép người của Trump truy cập vào danh sách 6 triệu người theo đảng Cộng hòa. Tuy nhiên, Trump chỉ được giữ 20% khoản tiền đóng góp từ bất kì người nào trong danh sách, 80% còn lại là của RNC.

Nếu nhìn qua, có vẻ như Trump đang chịu thiệt, nhưng trên thực tế, Trump được lợi nhiều hơn, bởi trước đó ông chưa hề sở hữu cơ sở hạ tầng kỹ thuật số đáng kể nào. Và những email "mời chào" bầu cử từ tháng 6, khi chưa có sự hợp tác trên, 60% đã bị chặn.

Đề án Alamo

Dưới sự chỉ đạo của con rể Trump, Jared Kushner, Parscale âm thầm xây dựng danh sách những người ủng hộ ứng viên Đảng Cộng hòa. Với cơ sở dữ liệu hơn 220 triệu người có được (trong đó có tới 4.000 hoặc 5.000 dữ liệu liên quan đến các hoạt động trực tuyến và không trực tuyến của từng người một), Parscale đã nắm trong tay những thứ cần làm để lôi kéo người ủng hộ Trump.

Không những thế, đề án Alamo còn chứa rất nhiều các thông tin bên lề, như lịch sử đăng kí bầu cử, lịch sử sở hữu súng, lịch sử thanh toán bằng thẻ tín dụng, các tài khoản Internet… Chúng hầu hết được mua từ Experian PLC, Datalogix, Epsilon và Acxiom Corporation – những đối tác quảng cáo của Facebook.

Đặc biệt, nguồn cấp dữ liệu còn đến từ Cambridge Analytica - công ty chuyên về khoa học dữ liệu và phân tích hành vi tâm lý cử tri. Theo phân tích, Cambridge Analytica sẽ đóng vai trò phân tích những người có khả năng ủng hộ Trump theo từng cấp độ, còn Parscale lo nhiệm vụ "tấn công" họ trên Facebook.

Dùng Internet để chống lại bà Clinton

Với đề án Alamo, Trump đã chi hơn 70 triệu USD tháng chỉ để dành cho việc vận động, khai thác, kích động những người khác ủng hộ ông. Số lượng người dùng mạng xã hội, đặc biệt là Facebook về phe Cộng hòa ngày một tăng.

Thế nhưng, khi thời điểm bỏ phiếu đến gần, nhóm của Parscale nhận ra rằng số lượng người ủng hộ Trump đang có chiều hướng giảm. Biết rằng cách cũ không còn nhiều tác dụng, nhóm lập tức đổi chiến lược: giảm số lượng người ủng hộ bà Clinton.

Những chiến lược mà Parscale như đã đề cập ở trên, tức tạo ra các video gây chia rẽ, hay nhắc đi nhắc lại vụ bê bối sử dụng email cá nhân trong việc công khi còn làm Ngoại trưởng Mỹ, nhấn mạnh những bê bối quấy rối tình dục của cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton (chồng bà) trong quá khứ…

Việc ngừng tăng cường người ủng hộ Trump để làm giảm nhuệ khí những người ủng hộ bà Clinton được các chuyên gia phân tích chính trị nhận định là bước đi mạo hiểm. Tuy nhiên, nó lại tỏ ra đúng đắn, khi số phiếu bầu cho bà này giảm dần, như tại Detroit, bà chỉ nhận được khoảng 70.000 phiếu, Michigan chỉ 12.000 phiếu, Milwaukee County (Wisconsin) khoảng 40.000 phiếu… và đây đều là những con số thấp hơn nhiều so với ông Obama làm được năm 2012.

Cuối cùng, ông Trum đã giành chiến thắng ngoạn mục nhờ vào mạng xã hội. Đây được xem là chiến dịch thay đổi suy nghĩ cử tri bằng kỹ thuật số thành công nhất lịch sử nước Mỹ.

Có thể bạn quan tâm

Theo Bộ TT- TT, quảng cáo trên môi trường mạng ngày càng khẳng định vị thế quan trọng với hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp. Do đó cần mở rộng hơn nữa danh sách trắng để doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến.