Dòng A và M đang giúp Samsung thống trị các thị trường điện thoại

Dòng A và M đang giúp Samsung thống trị các thị trường điện thoại
Tạp chí Nhịp sống số - Không phải dòng S hay dòng Note siêu phẩm mà chính các sản phẩm “bình dân” dòng A và dòng M đã đưa Samsung thống trị tại hầu hết các thị trường điện thoại từ Á sang Âu trong quý 2/2019

Việc Samsung tấn công dồn dập vào thị trường điện thoại tầm trung và giá rẻ trong năm 2019 khiến giới phân tích từ nghi hoặc chuyển sang bất ngờ và giờ là ngưỡng mộ vì những bước đi chiến lược của hãng công nghệ khổng lồ đến từ Hàn Quốc. Báo cáo của Canalys công bố cho thấy, tại thị trường Châu Âu, Samsung đã chiếm tới 40% thị phần trong quý 2 năm 2019, vượt khá xa so với đối thủ ở vị trí thứ 2 là Huawei, và tăng trưởng gấp rất nhiều so với Apple. Trong khi rất nhiều hãng điện thoại khác đều tăng trưởng âm như Huawei, Apple, HMD Global và các hãng nhỏ khác thì chỉ có Xiaomi và Samsung có xu hướng ngược dòng.

Động lực chính giúp Samsung tăng trưởng mạnh trong bối cảnh thị trường điện thoại thông minh toàn cầu suy giảm không đến từ các Smartphone nghìn đô của hãng mà lại đến từ các sản phẩm dòng A. Trong đó, ngôi sao lớn nhất là Samsung Galaxy A50. Tại thị trường Châu Âu, theo dữ liệu của Canalys, Galaxy A50 là chiếc điện thoại bán chạy nhất trong quý 2/2019 với 3,2 triệu chiếc, kém hơn 1 triệu chiếc là Galaxy A40. Xét trên toàn thị trường Châu Âu, tất cả các Smartphone bán chạy nhất trong quý 2/2019 đều có các sản phẩm dòng A của Samsung gồm: Galaxy 50, A40, A20e và A10. Trong số 5 Smartphone bán chạy nhất toàn thị trường có tới 3 dòng của Samsung, còn lại là Redmi Note 7 và iPhone XR.

Ở thị trường Đông Nam Á, trong quý 2/2019 Samsung cũng là hãng công nghệ có mức tiêu thụ hàng đầu với 7,7 triệu Smartphone được tiêu thụ. Ngay sau Samsung là hàng loạt các hãng điện thoại tới từ Trung Quốc, đặc biệt là OPPO với mức tiêu thụ 7,3 triệu chiếc, VIVO là 4,1 triệu chiếc, Xiaomi là 3,7 triệu và Realme với 1,6 triệu chiếc. Realme đã có lần đầu tiên lọt tốp 5 các hãng điện thoại được tiêu thụ nhiều nhất toàn thị trường Đông Nam Á. Hãng công nghệ non trẻ này của Trung Quốc chỉ cần 14 tháng để tiêu thụ được 10 triệu chiếc điện thoại trên tất cả các thị trường.

Với chiến lược gậy ông đập lưng ông, Samsung đang  dẫn đầu hầu hết ở các thị trường Đông Nam Á. Tại Việt Nam, thị phần của Samsung cao nhất, ước tính đạt 36%, tiếp sau là OPPO với 10% kém hơn. Ở Thái Lan, Samsung cũng đang dẫn đầu đầu với khoảng 30%, hơn 12% so với OPPO. Ở thị trường Malaysia, thị phần của Samsung là 27%, cao hơn 7% so với OPPO. Tuy nhiên, ở hai thị trường là Indonsia và Philipines Samsung lại đang ở phía sau OPPO với tỷ lệ lần lượt là 24% so với 26% và 19% so với 28%. Theo đánh giá khả năng vượt mặt các hãng điện thoại Trung Quốc của Samsung tại các thị trường còn lại ở Đông Nam Á là khá cao khi Samsung vẫn còn hàng loạt các sản phẩm chủ lực của dòng A và dòng M sẽ được tung ra liên tục trong thời gian tới.

Giới phân tích cho rằng, đặc trưng của thị trường Đông Nam Á là phân khúc tầm trung, trong đó các sản phẩm từ 200 USD trở xuống, tương đương khoảng 5 triệu chiếm tới 75%. Những khách hàng sử dụng thường xuyên ở phân khúc này cũng là những khách hàng ít có sự trung thành nhất với các thương hiệu. Nói cách khác, thương hiệu không phải là lựa chọn hàng đầu của nhóm khách hàng này mà là giá cộng với các tính năng đi kèm cũng như thiết kế và pin. Các hãng Mobile Trung Quốc đã nắm bắt rất tốt tâm lý này của người tiêu dùng để đưa ra các sản phẩm phù hợp. Vì thế, chỉ trong một thời gian ngắn, Huawei, Xiaomi, OPPO, Vivo…đã đánh bật các ông lớn như LG, Sony, HTC…Và giờ Samsung đang thành công lớn khi dùng lại đúng các chiêu này để đánh chiếm phân khúc tầm trung và giá rẻ từ tay các hãng Mobile của Trung Quốc.

Trong tháng 8/2019, mọi sự chú ý của thị trường tập trung vào Note 10, sang tháng 9/2019 và iPhone và Galaxy Fold nhưng ai cũng biết các sản phẩm bán chạy nhất trên thị trường là những sản phẩm ở phân khúc tầm trung.

Có thể bạn quan tâm