Đừng nên khoe vé máy bay trên mạng

Đừng nên khoe vé máy bay trên mạng
Tạp chí Nhịp sống số - Ít ai ngờ rằng, những vé máy bay hoặc thông tin về thay đổi chuyến bay (trễ chuyến, hủy chuyến) bằng những tin nhắn vô tình lại tiết lộ thông tin nhạy cảm và có thể được hacker sử dụng để trục lợi cá nhân.

Trên các vé máy bay, ngoài thông tin về hành khách, chuyến bay, số thẻ thành viên..., mã code trên

Vé máy bay, bảo mật thông tin, mạng xã hội,

Từ những thông tin tưởng chừng vô bổ...

Ngay cả tin nhắn về thay đổi chuyến bay, cứ tưởng chỉ đơn thuần là thông báo, nhưng lại ẩn chứa nguy cơ rất nhiều bởi các thông tin nhạy cảm đều có thể được khai thác thông qua trang web của chính hãng hàng không.

Từ tin nhắn này, hacker có thể truy cập được thông tin email, điện thoại, hình thức thanh toán...hay chậm chí táy máy thay đổi hàng loạt thông tin về chuyến bay như thay đổi ngày giờ, thêm dịch vụ... thật dễ dàng chỉ với vài click chuột.

Cụ thể, tìm hiểu về hệ thống vé máy bay từ các hãng bay tại Việt Nam, mỗi trang web đều có phần quản lý đặt chỗ trực tuyến với những thông tin cung cấp. Tại

Vé máy bay, bảo mật thông tin, mạng xã hội,

... Lại là mồi ngon cho tin tặc khai thác thông tin cá nhân

Còn với VietJetAir thì chỉ cần có mã đặt chỗ, họ tên hành khách và điểm khởi hành là có thể tra ngay thông tin bao gồm email, điện thoại, hình thức thanh toán, hoặc thêm dịch vụ. Nguy hiểm hơn, với những tin nhắn thông báo tình trạng chuyến bay, hacker cũng có thể truy cập được thông tin trên để trục lợi khi cần thiết.

Vietnam Airlines và Vasco thông qua tripcase để quản lý vé máy bay và bảo mật với mật khẩu.

Theo một chuyên gia công nghệ FPT, việc thoải mái đưa hình ảnh vé máy bay lên mạng xã hội hoặc các khu vực thông tin công cộng có thể gây hệ lụy khó lường cho chính hành khách. Vì thông tin trên vé, có thể là tin nhắn rác, hoặc spam mail chứa mã độc ẩn danh thông tin về chuyến bay, từ đó giúp hacker có thể trục lợi nhiều hơn với thông tin này. "Nhiều người thường hay cung cấp thông tin cá nhân một cách khá thoải mái (họ tên, ngày tháng năm sinh, số điện thoại) trong các chương trình khách hàng thường xuyên, và do tính bảo mật, những thông tin đó khi rò rỉ cũng là một mối nguy hại cho người dùng trong thời buổi truyền thông xã hội và SMS tăng mạnh", vị chuyên gia nhấn mạnh.

Trong môi trường tin tặc luôn rình rập khắp nơi, việc hạn chế được những rủi ro cho mình cũng là điều vốn quý nhằm tránh cũng nguy hại không đáng có.

Có thể bạn quan tâm

Theo Bộ TT- TT, quảng cáo trên môi trường mạng ngày càng khẳng định vị thế quan trọng với hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp. Do đó cần mở rộng hơn nữa danh sách trắng để doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến.