
Theo EC, những phát hiện này có thể dẫn đến việc Temu bị phạt tới 6% doanh thu toàn cầu hàng năm của công ty. "Thông tin cho thấy người tiêu dùng ở EU có nguy cơ cao gặp phải các sản phẩm bất hợp pháp trên nền tảng này", EC nêu trong một tuyên bố về Temu.

"Cụ thể, qua một cuộc kiểm tra mua sắm bí mật, chúng tôi nhận thấy người tiêu dùng khi mua sắm trên Temu rất dễ bắt gặp các sản phẩm không đạt chuẩn, chẳng hạn như đồ chơi trẻ em và thiết bị điện tử nhỏ", EC dẫn chứng.
EC cho biết việc đánh giá rủi ro của Temu không đầy đủ vì chỉ dựa trên thông tin chung của ngành, thay vì dựa trên các đặc điểm cụ thể của nền tảng.
EC nhấn mạnh, nếu các phát hiện sơ bộ được xác nhận, Temu sẽ bị coi là vi phạm Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số (Digital Services Act). "Quyết định như vậy có thể dẫn đến khoản phạt lên tới 6% tổng doanh thu toàn cầu hàng năm của nhà cung cấp và yêu cầu nhà cung cấp thực hiện các biện pháp để khắc phục vi phạm", EC giải thích.
Người phát ngôn của EU cho hay Temu có thể phản hồi các phát hiện của EU trong vài tuần tới, nhưng không nêu rõ thời hạn cụ thể. Một phát ngôn viên của Temu cho biết công ty sẽ tiếp tục "hợp tác đầy đủ" với EC.
EC cũng lưu ý rằng các phát hiện này chỉ liên quan đến một khía cạnh trong cuộc điều tra rộng hơn đang diễn ra đối với Temu.
Ngoài ra, Temu còn bị nghi ngờ vi phạm các quy định của EU liên quan đến việc sử dụng các tính năng thiết kế gây nghiện, tính minh bạch của hệ thống đề xuất sản phẩm và quyền truy cập dữ liệu dành cho các nhà nghiên cứu.
Temu đã trải qua nhiều khó khăn trong giai đoạn gần đây. Cuối năm ngoái, họ bị cấm hoạt động tại Việt Nam sau khi mở phiên bản tiếng Việt mà không xin phép cơ quan chức năng. Cho đến nay, trang chủ Temu vẫn đăng tải thông điệp chờ xin cấp phép hoạt động tại đất nước hình chữ S.
Hồi đầu tháng 6, công ty nghiên cứu thị trường Sensor Tower cho biết, lượng người dùng hàng ngày tại Mỹ của Temu giảm 48% trong tháng 5 so với tháng 3, sau khi chính quyền Tổng thống Donald Trump điều chỉnh chính sách thuế quan.
Nhà phân tích cổ phiếu Simeon Gutman của Morgan Stanley cho biết trong một báo cáo tháng 5 rằng mức độ tương tác trên Temu đã giảm đáng kể sau khi thời hạn miễn trừ kết thúc. "Mặc dù môi trường thuế quan còn chưa chắc chắn, nhưng nếu tình trạng hiện tại vẫn tiếp diễn trong một thời gian dài, chúng tôi tin rằng mối đe dọa cạnh tranh của Temu sẽ tiếp tục suy yếu", chuyên gia Gutman nói.
Temu đã quyết định cắt giảm chi tiêu quảng cáo tại Mỹ và thay đổi chiến lược hoàn tất đơn hàng sau khi Nhà Trắng vào ngày 2/5 chấm dứt hoạt động được gọi là "de minimis" - cho phép các công ty Trung Quốc vận chuyển các gói hàng giá trị thấp (dưới 800 USD) đến Mỹ mà không phải chịu thuế quan.
Trước đó, Temu, cùng với gã khổng lồ thời trang nhanh Shein, đã tận dụng điều khoản đó trong nhiều năm để dropshipping các mặt hàng trực tiếp từ nhà cung cấp ở Trung Quốc đến người tiêu dùng ở Mỹ, giúp duy trì mức giá thấp.