Elcom được vinh danh tại Sao khuê 2023 với Hệ thống cân tải trọng tự động eWIM

Tạp chí Nhịp sống số - Cân tải trọng tự động eWIM thuộc dòng sản phẩm chiến lược mảng Giao thông thông minh của Elcom đã xuất sắc giành được Giải thưởng Sao khuê danh giá năm 2023.

Sao Khuê là giải thưởng uy tín hàng đầu do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam (VINASA) tổ chức hàng năm nhằm tôn vinh các giải pháp, sản phẩm CNTT xuất sắc nhất.

Bên cạnh các giải thưởng trước đó như Hệ thống Giám sát và xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông - iTMON (Sao Khuê 2022), Camera trí tuệ nhân tạo - AI Camera (Sao khuê 2022), tiếp tục khẳng định năng lực của mình ở mảng Giao thông thông minh, Hệ thống Cân tải trọng xe tự động eWIM của Elcom góp mặt tại hạng mục Các sản phẩm, giải pháp số xuất sắc mùa giải lần thứ 20 này.

Cân tải trọng tự động Elcom eWIM
Đại diện Elcom nhận Giải thưởng Sản phẩm, giải pháp công nghệ số tiêu biểu cho Hệ thống Kiểm soát tải trọng xe tự động eWIM

Tình trạng xe chở quá khổ, quá tải tiềm ẩn nguy cơ gây ra tai nạn giao thông, kèm theo thiệt hại kinh tế lớn khi phải khắc phục hậu quả về cơ sở hạ tầng đường bộ.

Các cơ quan chức năng trong nhiều năm qua đã có những biện pháp quyết liệt để hạn chế tình trạng xe quá tải với chế tài xử phạt nghiêm khắc. Tuy nhiên, nguồn lực cơ quan thực thi pháp luật còn mỏng, phương tiện kiểm soát xe quá tải truyền thống là hệ thống cân tải trọng xách tay bộc lộ nhiều hạn chế như: Phải dừng đỗ để cân xe, không thể duy trì kiểm soát được 24/7, tốn nhiều nguồn lực cho việc vận hành,... Do đó, không thể kiểm soát được dứt điểm phương tiện quá tải.

Nhằm hỗ trợ đơn vị chức năng khắc phục những nhược điểm này, sau gần 10 năm đồng hành cùng với các Cơ quan nhà nước có thẩm quyền, đơn vị thực thi pháp luật cũng như cơ quan vận hành bảo dưỡng đường bộ trong công tác kiểm soát tải trọng xe, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, Công ty Cổ phần Công nghệ - Viễn thông Elcom đã nghiên cứu, phát triển và cho ra đời Hệ thống Kiểm soát tải trọng xe tự động - eWIM với ưu điểm vượt trội: Tự động, ổn định, chính xác.

eWIM là giải pháp hiệu quả cho bài toán kiểm soát trọng tải tự động, ứng dụng trong từ chối phục vụ và xử phạt với các chức năng chính: Thu thập, giám sát dữ liệu tải trọng xe qua trạm; Thông báo tải trọng trên bảng điện tử VMS nếu có dấu hiệu vi phạm; Tổng hợp thông tin phục vụ cho xử phạt, bao gồm: hình ảnh, biển số và dữ liệu cân, gửi về hệ thống back-end đặt tại trung tâm điều hành.

Hệ thống tích hợp tính năng phạt nguội, sẵn sàng trở thành cánh tay đắc lực cho lực lượng chức năng xử lý vi phạm, giúp tối ưu nguồn nhân lực so với loại hình cân tải trọng truyền thống. Nhờ vậy, hệ thống góp phần đáp ứng mục tiêu chuyển đổi số giao thông, tối ưu nguồn lực trong bối cảnh yêu cầu tiết giảm biên chế đang được đặt ra là một trong những nhiệm vụ trọng yếu của các đơn vị chức năng.

Ngoài ra, việc tự động hoá quy trình như trên còn giúp quản lý được toàn bộ lượng xe di chuyển 24/7 với độ chính xác trong nhận diện và xử lý hành vi vi phạm lên tới 98%, kiểm soát dứt điểm tình trạng xe quá tải đang làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ sở hạ tầng của nhiều tuyến đường với nguy cơ gây tai nạn giao thông cao.

Tính đến nay, Elcom đã triển khai hơn 130 làn cân cả nước, mỗi ngày ghi nhận và xử lý trung bình 400.000 lượt xe qua lại.

Bên cạnh sản phẩm cân tải trọng tự động eWIM, một lần nữa, Elcom thiết lập “cú đúp” tại Sao Khuê với Hệ thống Giám sát An ninh trật tự - EPSS (Elcom Public Safety System), ghi danh ở Hạng mục Các dịch vụ, giải pháp công nghệ tiên phong. Hệ thống kế thừa AI Vision - một trong những công nghệ lõi, chuyên sâu mà Elcom làm chủ, ứng dụng hiệu quả trong suốt nhiều năm qua.

Theo Elcom, hai sản phẩm đạt giải Sao Khuê năm nay nằm trong hệ sinh thái giải pháp mà Elcom không ngừng cải tiến dựa trên nền tảng công nghệ mới nhất để kiến tạo một cuộc sống an toàn hơn, với những trải nghiệm thuận tiện và hiện đại nhất cho người dân Việt.

Tìm hiểu thêm về Công ty Cổ phần Công nghệ - Viễn thông Elcom tại website: www.elcom.com.vn

Có thể bạn quan tâm