EP ủng hộ áp dụng bộ sạc đa năng chung cho nhiều thiết bị điện tử

EP ủng hộ áp dụng bộ sạc đa năng chung cho nhiều thiết bị điện tử
Tạp chí Nhịp sống số - Theo báo cáo của Nghị viện châu Âu, mỗi năm có khoảng 500 triệu bộ sạc cho các thiết bị di động được mua bán tại châu Âu và chúng tạo ra từ 11.000 đến 13.000 tấn rác thải điện tử.

Ủy ban Bảo vệ người tiêu dùng và Thị trường nội bộ của Nghị viện châu Âu (EP) đã tán thành đề xuất về việc áp dụng một bộ sạc đa năng chung cho các thiết bị điện tử như điện thoại thông minh, máy tính bảng, tai nghe, camera kỹ thuật số, máy chơi trò chơi điện tử... nhằm giảm thiểu rác thải điện tử và cải thiện việc sử dụng các thiết bị di động này.

Đề xuất được thông qua ngày 20/4 với 43 phiếu thuận và 2 phiếu chống. Văn bản vẫn phải được phê chuẩn trong phiên họp toàn thể EP vào đầu tháng 5 tới.

Hội đồng châu Âu và EP sau đó sẽ có thể tiến hành các cuộc đàm phán để tìm ra điểm chung về các thỏa thuận thực hiện. Quy định sẽ được thực thi sau khi hai cơ quan này nhất trí với các sửa đổi.

Dự án về bộ sạc đa năng đã được thảo luận trong hơn 10 năm. Hiện nay, trên thị trường vẫn có ba loại sạc. Mùa thu năm ngoái, EC đưa ra đề xuất chỉ giữ lại cổng USB-C.

Quy định mới là một phần trong trong nỗ lực của EU nhằm giải quyết tính bền vững của sản phẩm, đặc biệt là đồ điện tử trên thị trường EU và giảm thiểu rác thải điện tử.

Theo báo cáo viên Alex Agius Saliba, mỗi năm có khoảng 500 triệu bộ sạc cho các thiết bị di động được mua bán tại châu Âu và chúng tạo ra từ 11.000 đến 13.000 tấn rác thải điện tử.

Một bộ sạc duy nhất sẽ giúp có lợi cho môi trường, thúc đẩy việc tái sử dụng đồ điện tử cũ, tiết kiệm tiền và giảm chi phí không cần thiết cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Theo quan điểm của việc thực hành sạc không dây (cảm ứng điện từ) ngày càng phổ biến, EP cũng kêu gọi Ủy ban châu Âu (EC) đưa ra một chiến lược vào cuối năm 2026.

Theo Vietnamplus

Có thể bạn quan tâm