Facebook áp dụng trí tuệ nhân tạo ngăn nạn tự tử

Facebook áp dụng trí tuệ nhân tạo ngăn nạn tự tử
Tạp chí Nhịp sống số - Facebook đang triển khai một hệ thống trí tuệ nhân tạo nhằm nhận diện nhanh chóng và kịp thời ngăn cản các thành viên có ý định tự tử.

 

Facebook đang triển khai một hệ thống trí tuệ nhân tạo nhằm nhận diện nhanh chóng và kịp thời ngăn cản các thành viên có ý định tự tử.

Công nghệ này tự động tìm kiếm các dấu hiệu từ các bài viết và video phát trực tiếp trên Facebook Live, để nhanh chóng báo động cho các nhân viên của mạng xã hội và các tổ chức chuyên môn hỗ trợ. Trí thông minh nhân tạo sẽ xem xét kỹ các bài viết của những thành viên và cả các câu trả lời của bạn bè họ. Dựa trên dữ liệu này, Facebook có thể suy đoán những cá nhân có dấu hiệu trầm cảm hoặc có ý định quyên sinh.

Facebook đã đưa vào các công cụ giúp người sử dụng có thể báo hiệu nếu một người bạn có dấu hiệu muốn tự tử. Nhưng trí tuệ nhân tạo giúp báo động nhanh hơn, thậm chí còn phát hiện những dấu hiệu mà cư dân mạng không nhận ra.

Giải thích về việc này, ông chủ của Facebook Mark Zuckerberg: "Nhiều sự kiện bi thảm đã diễn ra, trong đó có các vụ tự tử, một số được phát trực tiếp, lẽ ra có thể tránh được nếu có ai đó nhận ra vào báo động sớm. Trí tuệ nhân tạo sẽ giúp sức một cách đắc lực".

Sau khi thử nghiệm tại Hoa Kỳ, Facebook sẽ triển khai hệ thống này sang các nước khác, trừ  Châu Âu vì vấp phải các quy định bảo vệ dữ liệu cá nhân chặt chẽ tại đây.

Báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho thấy tỉ lệ tự tử tại Mỹ năm 2016 đã tăng lên mức 13/100.000 người, mức cao nhất kể từ năm 1986. Facebook cũng bị cộng đồng chỉ trích khi có nhiều vụ tự tử được nạn nhân thông báo hoặc tường thuật trực tiếp trên Facebook.

Với 1,8 tỷ người dùng mỗi tháng, trong đó có 1,74 tỷ người dùng tích cực vào Facebook trên điện thoại, việc kiểm soát hết nội dung được đăng tải vẫn còn là thử thách không chỉ với Facebook mà còn nhiều trang mạng xã hội khác.

Có thể bạn quan tâm

Theo Bộ TT- TT, quảng cáo trên môi trường mạng ngày càng khẳng định vị thế quan trọng với hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp. Do đó cần mở rộng hơn nữa danh sách trắng để doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến.