Facebook đang phát triển một AI “thấu hiểu” con người

Facebook đang phát triển một AI “thấu hiểu” con người
Tạp chí Nhịp sống số - Facebook tiếp tục giới thiệu "DeepText", một hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) có khả năng phân tích nội dung trên mạng xã hội ở 20 ngôn ngữ khác nhau.

Facebook đang phát triển một AI “thấu hiểu” con người

Facebook vừa qua đã tiếp tục cho ra mắt một hệ thống AI mới có tên “DeepText” với khả năng “thấu hiểu” con người và phát ngôn của họ trên mạng xã hội.

Hệ thống này được giới thiệu là có thể phân tích hàng ngàn bài viết mỗi giây với khả năng xử lý hơn 20 ngôn ngữ với độ chính xác tương đương con người.

DeepText được kỳ vọng sẽ có thể xác định nội dung “ẩn” của mỗi bài viết của người dùng trên mạng xã hội, tin nhắn hay bất cứ nội dung nào trên các trang mà người dùng tương tác.

Ví dụ, nếu đăng lên một bài viết hỏi đi nhờ xe hay đang trò chuyện với bạn bè về địa điểm bạn cần đón xe, Facebook sẽ có thể gợi ý với người dùng rằng họ nên sử dụng dịch vụ của UberLyft thông qua ứng dụng Messenger. Điều quan trong là hệ thống AI này có thể phân tích cả tiếng lóng hay những câu bông đùa trên internet – nội dung đang làm những hệ thống AI khác “chịu chết”.

Facebook đang mong muốn phát triển và đưa vào sử dụng hệ thống AI này như một cách giúp người dùng chỉnh sửa nội dung bài viết nếu hệ thống xác định đây là một bài viết bán hàng hay thậm chí xác định và xóa tất cả nội dung bạo hành tinh thần và bắt nạt qua mạng.

Theo Facebook, hệ thông này đã được đưa vào hoạt động thử nghiệm và đã có thể xác định cũng như xóa bỏ nhiều bức hình mang nội dung đả kích, kì thị hơn con người và đang mang lại kết quả khả quan với môi trường mạng xã hội.

Mặc dù được phát triển với mục đích phân tích và giúp đỡ con người, tuy nhiên hệ thống DeepText cũng làm dấy lên một số lo ngại về quyền riêng tư khi AI này có thể truy cập và phân tích gần như tất cả các nội dung trên mạng xã hội người dùng kể cả nội dung tin nhắn. Tuy nhiên, nếu có kết quả hoàn hảo và một chính sách bảo mật được đảm bảo an toàn, rất có thể hệ thống này vẫn sẽ nhận được sử ủng hộ của người dùng mạng xã hội.

Theo Engadget

Có thể bạn quan tâm