Trong một thay đổi thuật toán vừa công bố, Facebook định nghĩa một “website chất lượng kém” là “chứa ít nội dung quan trọng, có vỏ bọc là những quảng cáo độc hại, gây sốc hay phản cảm”. Nó bao gồm những quảng cáo người lớn, bắt mắt nhưng khó chịu dành cho sản phẩm chống béo phì hay chống nấm.
Thay đổi có thể giúp Facebook chống lại tin tức giả mạo khi những kẻ phát tán thường có động cơ tài chính và tung ra thông tin sai lệch trong quảng cáo. Các website chất lượng tốt có thể chứng kiến lượng truy cập tăng hơn một chút khi cập nhật được tung ra trong vài tháng tới.
Giám đốc sản phẩm News Feed, Greg Marra, cho biết Facebook quyết định điều này dựa trên khảo sát của người dùng về những thứ khiến trải nghiệm duyệt bảng tin khó chịu. Một điểm chung mà họ nêu ra là những liên kết dẫn họ đến các nội dung tình dục, gây sốc, sai lệch sự thực, nhạy cảm… Năm 2014, Facebook cũng từng muốn giảm sự xuất hiện của các liên kết kém chất lượng.
Để hoàn thiện nâng cấp, Marra nói Facebook đã phải đánh giá hàng trăm ngàn trang web nhằm xác định xem trang nào có nội dung kém. Họ dùng dữ liệu đó để đào tạo hệ thống trí tuệ nhân tạo, liên tục quét các liên kết mới được chia sẻ trên News Feed, tìm ra những trang phù hợp với dữ liệu đưa ra, sau đó giáng cấp chúng và chặn chúng mua quảng cáo Facebook.