Facebook thoát vụ kiện chống độc quyền tại Mỹ

Facebook thoát vụ kiện chống độc quyền tại Mỹ
Tạp chí Nhịp sống số - Ngày 28/6, một thẩm phán tại Mỹ đã bác bỏ đơn kiện chống độc quyền nhằm vào Facebook được các cơ quan quản lý cấp liên bang và cấp bang đệ trình hồi năm ngoái.

Thông tin này đã nhanh chóng giúp giá trị thị trường của Facebook lần đầu vượt lên mức 1.000 tỷ USD.

Thẩm phán James Boasberg thuộc Tòa phúc thẩm thủ đô Washington, đã bác bỏ hồ sơ kiện do Ủy ban thương mại liên bang Mỹ và cơ quan tương ứng ở hơn 40 bang gửi lên tòa án vào tháng 12/2020.

Những đơn kiện này nhằm đảo ngược các hợp đồng của Facebook sáp nhập ứng dụng chia sẻ ảnh Instagram và ứng dụng nhắn tin WhatsApp vốn rất được ưa dùng. Trong đơn kiện, các quan chức liên bang và cấp bang đã yêu cầu Facebook thoái vốn khỏi Instagram và WhatsApp, cho rằng công ty này đã thực hiện những hành động nhằm mở rộng và duy trì thế độc quyền, làm ảnh hưởng tới lợi ích của người tiêu dùng.

Trong phán quyết mới đưa ra, Thẩm phán James Boasberg cho rằng hồ sơ kiện của cơ quan quản lý cấp liên bang không cung cấp đủ cơ sở lập luận cho cáo buộc rằng Facebook đang độc quyền trên thị trường dịch vụ mạng xã hội cá nhân. Tuy nhiên, tòa vẫn cho các cơ quan này cơ hội để hoàn thiện và nộp lại đơn kiện.

Cổ phiếu của Facebook lập tức tăng giá sau khi phán quyết được đưa ra, giúp nâng giá trị thị trường của công ty lần đầu lên mức trên 1.000 tỷ USD. Trong thông báo mới, Facebook hoan nghênh phán quyết trên, đồng thời cam kết luôn cạnh tranh công bằng để giành được sự quan tâm của khách hàng và sẽ tiếp tục nỗ lực để cung cấp những sản phẩm chất lượng.

Tuần trước, một ủy ban thuộc Quốc hội Mỹ đã thông qua một số dự luật nhằm cải cách sâu rộng luật chống độc quyền và trao cho các nhà quản lý nhiều quyền hạn hơn trong giám sát những công ty công nghệ lớn như Facebook, Google, Amazon và Apple. Hiện ngày càng nhiều người lo ngại các công ty công nghệ hàng đầu đang nắm ưu thế ngày càng lớn trong nhiều lĩnh vực kinh tế, đặc biệt là kể từ sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát giúp mạng xã hội và các nền tảng trực tuyến trở nên phổ biến hơn.

Có thể bạn quan tâm

Airbus đã đóng góp vào chiến dịch “Breathe Again - Hồi sinh nhịp thở” do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức nhằm hỗ trợ Việt Nam ứng phó với đại dịch COVID-19.