Facebook và Google "liên thủ" xây tuyến cáp xuyên Thái Bình Dương có băng thông lớn nhất

Facebook và Google
Tạp chí Nhịp sống số - Một tuyến cáp siêu nhanh nối Hong Kong với Los Angeles có tên Pacific Light Cable Network (PLCN) đang được Google hợp tác cùng Facebook, tổ chức Pacific Light Data và công ty cáp ngầm TE Subcom xây dựng.

PLCN dài 12.800 km và có sức truyền tải 120Tbps, trở thành tuyến cáp xuyên Thái Bình Dương có băng thông lớn nhất. Để dễ hình dung, PLCN có thể đáp ứng được 80 triệu cuộc gọi video HD diễn ra cùng lúc giữa Hong Kong với Los Angeles.

Với Google, PLCN sẽ giúp cho nền tảng hạ tầng cloud Google Cloud Platform lẫn các gói app G Suite (Mail, Maps, Google Drive, Docs...).

Tuy nhiên, đây chưa phải là tuyến cáp xuyên biển nhanh nhất. Một tuyến cáp do Facebook và Microsoft đang xây dựng, nối bang Virginia với Tây Ban Nha có băng thông cao gấp đôi và khoảng cách chỉ bằng một nửa, dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong năm 2018.

Như vậy, Google đang có phần sở hữu 6 đường cáp ngầm xuyên biển. Đây là một xu thế chung khi mà các công ty công nghệ lớn đang trực tiếp đầu tư vào những tuyến cáp quang để giúp dịch vụ đám mây của họ hoạt động nhanh và hiệu quả hơn.

Có thể bạn quan tâm

Vào sáng ngày 13 tháng 4 năm 2024 tại Nhà hát Quân Đội, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) đã tổ chức lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ. Trong đó, EcoIT - đứng đầu là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Nguyễn Đình Hải đã xuất sắc trở thành một trong những doanh nghiệp giành được giải thưởng năm nay với đề cử Phần mềm Kho lưu trữ tài liệu điện tử EcoECM lĩnh vực Văn phòng số.