80% doanh thu của các nhà phát hành ứng dụng Việt đến từ xuất khẩu

Tạp chí Nhịp sống số - Việt Nam có hơn 1.000 nhà phát hành ứng dụng và tạo ra hơn 5,6 tỷ lượt tải xuống trên toàn cầu. Có khoảng 80% doanh thu của các nhà phát hành đến từ xuất khẩu.

Thông tin trên vừa được ông Paul D’Arcy - Giám đốc Tiếp thị toàn cầu Moloco - chia sẻ tại sự kiện hôm 24/4. Moloco được biết tới là công ty chuyên về ứng dụng Machine Learning vào vận hành và quảng cáo dựa trên hiệu suất.

Phát hành ứng dụng
Ông Paul D’Arcy, Giám đốc Tiếp thị toàn cầu Moloco

Theo đánh giá, Việt Nam có hệ sinh thái các nhà phát hành ứng dụng mạnh mẽ. Hiện số có khoảng hơn 1.000 nhà phát hành ứng dụng và hơn 100.000 người đang hoạt động trong lĩnh vực này, theo ước tính của Sensor Tower.

Với nền kinh tế số của Việt Nam dự kiến đạt 45 tỷ USD vào năm 2025, quảng cáo kỹ thuật số được kỳ vọng sẽ đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy sự tăng trưởng đó. Theo ước tính từ chuyên gia trong ngành, lĩnh vực phát hành ứng dụng di động của Việt Nam đã tạo ra hơn 5,6 tỷ lượt tải xuống trên toàn cầu, đưa Việt Nam lọt vào top 3 thế giới về số lượt tải ứng dụng. Thị trường trong nước cũng cho thấy nhiều tiềm năng với hơn 3 tỷ lượt tải trong năm 2024, ở top 11 thế giới.

Phát hành ứng dụng

Các nhà phát hành tại Việt Nam đang có xu hướng tập trung vào xuất khẩu khi tìm thấy cơ hội trên toàn cầu. Số liệu cho thấy khoảng 80% doanh thu đến từ xuất khẩu. năm 2024, doanh thu ở các thị trường nước ngoài tăng trưởng 19,3% trong khi doanh thu từ các nhà phát hành tại Việt Nam giảm 2,9%

Moloco đánh giá các nhà phát hành ứng dụng di động Việt Nam đang dẫn đầu trong việc đa dạng hóa chi phí tiếp thị toàn cầu, với 75% ngân sách thu hút người dùng ngoài khu vực Hoa Kỳ. Con số trung bình thế giới chỉ ở mức 60%. Các nghiên cứu của Moloco nhấn mạnh rằng các nhà phát hành game hàng đầu trên thế giới đang phụ thuộc 48% doanh thu của họ vào Mỹ. Nhờ đó, các nhà phát hành Việt Nam có được lợi thế chiến lược trong bối cảnh kỹ thuật số đang thay đổi hiện nay, giúp họ khám phá các cơ hội tăng trưởng tại nhiều thị trường khác nhau, đồng thời giảm sự phụ thuộc vào một khu vực duy nhất.

Trong bối cảnh hiện nay, các nhà quảng cáo chịu áp lực lớn từ việc cố gắng tối đa hóa hiệu quả từ các chiến dịch quảng cáo trong khi ngân sách ngày càng bị thu hẹp, chính sách thương mại và hành vi người dùng thay đổi liên tục. Trong bối cảnh đó, nhu cầu về một giải pháp quảng cáo thông minh hơn, tự động hóa với máy học lại càng cấp thiết hơn bao giờ hết.

Nói về tiềm năng chưa được khai phá của thị trường trong nước, ông Trương Đức - Phó chủ tịch Chi hội Quảng cáo Thủ đô - cho rằng: “Trong bối cảnh thiết bị di động được ưa chuộng hiện nay, người dùng Việt Nam kỳ vọng những trải nghiệm trực tuyến phù hợp và cá nhân hóa hơn. Các phương thức quảng cáo truyền thống có thể sẽ không còn đem lại mức độ hiệu suất như các thương hiệu mong muốn. Để phát triển, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải tiếp nhận công nghệ tiên tiến hơn, cho phép tối ưu hóa theo thời gian thực, phân tích chuyên sâu để hiểu người dùng hơn, và có sự kết nối sâu sắc hơn với khách hàng”.

Cũng theo ông Jason Lê, Giám đốc Phát triển kinh doanh tại ĐNA Moloco: “Nền kinh tế số của Việt Nam đang tăng trưởng đáng kể, tạo ra cả cơ hội lẫn thách thức cho các doanh nghiệp trong nước”. Bằng các ứng dụng công nghệ Marchine Learning vào chiến lược quảng cáo, các doanh nghiệp Việt Nam có thể xác định và tận dụng các cơ hội tăng trưởng không chỉ trên thị trường quốc tế mà cả những tiềm năng chưa được khai phá ở thị trường nội địa.

Có thể bạn quan tâm