Foxconn đặt mục tiêu cắt giảm 2,9 tỉ USD chi tiêu trong năm 2019

Foxconn đặt mục tiêu cắt giảm 2,9 tỉ USD chi tiêu trong năm 2019
Tạp chí Nhịp sống số - Foxconn Technology Group, hãng lắp ráp iPhone lớn nhất, đặt mục tiêu cắt giảm 2,9 tỉ USD chi tiêu trong năm 2019. Foxconn là nhà cung ứng thứ năm của Apple khiến nhiều người đồn thổi về tín hiệu xấu xung quanh doanh số iPhone.

Theo Bloomberg, Foxconn đặt mục tiêu giảm hàng tỉ đô la Mỹ chi tiêu vì 2019 có thể là năm “rất khó khăn và cạnh tranh”. Văn bản nội bộ doanh nghiệp cho hay công ty cần giảm 2,9 tỉ USD chi tiêu trong năm sau, và có kế hoạch sa thải khoảng 10% nhân viên phi kỹ thuật. Chi tiêu Foxconn trong 12 tháng qua đạt khoảng 6,7 tỉ USD.

“Đội ngũ của chúng tôi đang đánh giá. Đây là hoạt động không khác các hoạt động bình thường được thực hiện trong những năm qua nhằm bảo đảm rằng chúng tôi bước vào mỗi năm mới với đội ngũ và ngân sách phù hợp với nhu cầu hiện tại, với nhu cầu dự đoán từ khách hàng, với hoạt động toàn cầu của doanh nghiệp, thị trường và với nhiều thách thức kinh tế của 1-2 năm tới”, Foxconn tuyên bố.

Động thái của Foxconn rất có thể thêm vào nghi ngại tăng tiến xung quanh các nhà cung ứng cho Apple và sản phẩm “đinh” của hãng công nghệ Mỹ: điện thoại iPhone. Chỉ tuần trước, bốn nhà cung ứng tại ba lục địa của Apple cắt giảm ước tính doanh thu vì nhu cầu yếu. Điều này một phần khởi đầu đà lao dốc cổ phiếu công nghệ Mỹ, vốn lan rộng ra cả thị trường chứng khoán trong những ngày gần đây.

Ngân hàng Goldman Sachs giảm mục tiêu giá cổ phiếu Apple lần thứ ba trong tháng này vì nhu cầu iPhone yếu ở Trung Quốc và nhiều thị trường mới nổi khác. Nhà phân tích Rod Hall cảnh báo “nguy cơ quan trọng” với dự báo tương lai nếu xu hướng hiện tại tiếp diễn.

Cổ phiếu Apple rơi vào thị trường con gấu (hay thị trường giảm điểm) hôm 20/11, giảm hơn 20% từ mức giá cao nhất đạt được trong tháng 10. Chỉ trong một ngày tuần trước, cổ phiếu Lumentum Holdings, một trong các nhà cung ứng cho Apple lên tiếng cảnh báo về nhu cầu yếu, giảm đến 33%, trong khi cổ phiếu hãng AMS hạ 22%. Tuần này, mối lo ngại tiếp tục lan rộng, chỉ số chứng khoán S&P 500 xóa sạch mức tăng đạt được trong năm 2018.

Foxconn có trụ sở ở Đài Bắc (Đài Loan), lắp ráp tất cả mọi thứ từ iPhone, laptop cho đến Sony PlayStations tại các nhà máy ở Trung Quốc và trên thế giới. Foxconn bị ảnh hưởng mạnh bởi thị trường smartphone chậm lại, trong khi căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc thổi bùng thêm bất ổn toàn cầu. Đầu tháng này, hãng công bố lợi nhuận thấp hơn 12% so với kỳ vọng.

Apple đã điều chỉnh chiến lược kinh doanh để đối phó với cảnh số smartphone bán ra mỗi năm chậm lại. Hãng có thể tăng giá bán điện thoại và kiếm nhiều tiền hơn từ các dịch vụ như video kỹ thuật số, nhạc trực tuyến và lưu trữ dữ liệu.

Song hầu hết các nhà cung ứng cho Apple chỉ dựa vào khối lượng đơn vị đi lên để kéo các mảng kinh doanh theo cùng hướng. Họ không có kế hoạch dự phòng trong trường hợp tăng trưởng ngành công nghiệp chậm lại. Điều này dẫn đến nhiều cảnh báo tài chính từ các doanh nghiệp như Lumentum và Japan Display.

Có thể bạn quan tâm

Vừa qua, trong khuôn khổ Lễ công bố và trao giải thưởng Sao Khuê 2024, Giải pháp thanh toán đa phương thức dành cho Doanh nghiệp của Sacombank đã xuất sắc vượt qua 271 đề cử, với nhiều vòng thẩm định khắt khe để đạt xếp hạng 5 sao trong lĩnh vực Ngân hàng số. Đây là năm thứ 4 liên tiếp Sacombank vinh dự nhận giải thưởng danh giá này vì những sáng kiến, sản phẩm mang tính đột phá công nghệ, đem lại trải nghiệm tối ưu cho người dùng.