FPT và Fujitsu trồng rau "trên mây"

FPT và Fujitsu trồng rau
Tạp chí Nhịp sống số - Với kỹ thuật nông nghiệp ứng dụng công nghệ điện toán đám mây - Akisai, việc hợp tác giữa FPT và Fujitsu hứa hẹn sẽ đem lại những sản phẩm với chất lượng vượt trội.


 

Cà chua có độ ngọt tự nhiên và hàm lượng dinh dưỡng rất cao, với lượng đường và lycopene (thành phần chống oxy hóa) cao hơn khoảng ba lần so với sản phẩm thông thường. Đặc biệt, cà chua được áp dụng kĩ thuật IMEC (phương pháp trồng trên tấm phim Hydrogel) cho phép chất dinh dưỡng và nước thấm qua, giúp ngăn chặn toàn bộ vi khuẩn. Với kĩ thuật này, cà chua được trồng với mật độ cao: trung bình 4.000-6.000 cây/1.000m2, thu hoạch được quanh năm, thay vì trồng luân canh như kĩ thuật thông thường tại Việt Nam.

Dự kiến, sau giai đoạn thử nghiệm, FPT và Fujitsu sẽ thống nhất mô hình phù hợp để các doanh nghiệp, tổ chức có thể cùng hợp tác triển khai rộng rãi tại Việt Nam.

“Với vai trò là doanh nghiệp công nghệ thông tin hàng đầu Việt Nam, FPT mong muốn đem những công nghệ tiên tiến nhất của thế giới để góp phần hiện đại hóa nền nông nghiệp quốc gia. Tuy nhiên, FPT không làm việc này một mình mà sẽ hợp tác với các tổ chức, cá nhân trong chuỗi sản xuất nông nghiệp để phát triển mô hình Nông nghiệp thông minh tại Việt Nam,” ông

Mô hình Nông nghiệp thông minh Akisai là một trong những công nghệ hiện đại và thông minh nhất trong lĩnh vực nông nghiệp, được Fujitsu giới thiệu tại Nhật Bản vào năm 2012 và đã giúp tối ưu hóa mô hình sản xuất nông nghiệp từ khâu cung cấp vật tư, đến canh tác, sơ chế, vận chuyển, phân phối sản phẩm nhờ áp dụng công nghệ thông tin.

Việt Nam đang tìm kiếm những giải pháp hiện đại nhằm giải quyết vấn đề an toàn thực phẩm mà tiêu biểu là cải cách kỹ thuật sản xuất nông nghiệp; giảm dư lượng thuốc bảo vệ thực vật… Hiện nhiều tập đoàn lớn của Nhật Bản như Fujitsu, Toshiba, Panasonic, cũng như các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam như FPT đang có xu hướng đưa ứng dụng công nghệ cao vào nông nghiệp, nhằm chung tay thúc đẩy sự phát triển của mô hình Nông nghiệp thông minh quốc gia.

Có thể bạn quan tâm