Game thủ Việt làm gì giữa bão giá card đồ hoạ?

Game thủ Việt làm gì giữa bão giá card đồ hoạ?
Tạp chí Nhịp sống số - Game thủ trong nước lại đang lâm vào tình cảnh của năm 2017: Card đồ hoạ cũ bỗng nhiên đắt hơn lúc mua mới.

Kể từ cuối tháng 12/2020, tiền ảo bỗng dưng tăng trưởng nóng. Kéo theo đó là những phần cứng liên quan đến việc khai thác tiền ảo cũng tăng trưởng theo, cụ thể là card đồ hoạ.

Game thủ theo tiếng gọi tiền ảo

Đăng câu hỏi vu vơ ngỏ ý muốn khảo giá bán của chiếc card đồ họa cũ đang sử dụng của mình, anh Minh - một nhân viên văn phòng đã nhận được hàng loạt tin nhắn của những người tự xưng là đang đi thu mua card đồ hoạ.

Hàng loạt đầu nậu đang thu mua card đồ hoạ.

Những tin nhắn này đều chung một nội dung, hỏi anh Minh có muốn bán không và ra giá, hỏi địa chỉ để thu mua tận nhà. Không cần biết thương hiệu, cũng không hỏi về thời gian anh đã sử dụng chiếc card.

Điều đáng nói là chiếc RX 570 4GB anh mua vào tháng 5/2020 với giá 3 triệu đồng, sau một năm sử dụng, các “lái buôn” này đã trả tới 5,2 triệu đồng. Ngày đầu tiên, các thương lái chỉ chênh lệch 100 nghìn đồng, nhưng tới 2 ngày sau, một số người hôm trước hỏi đã tăng lên 5,8 triệu đồng vì mức giá mua vào của họ được điều chỉnh theo ngày.

Giá card đồ hoạ dù lên cao nhưng vẫn rất dễ bán, giá được điều chỉnh hằng ngày.

Đó là với card tầm trung do người dùng bình thường sử dụng, những card đồ họa phân khúc thấp cũng đang được săn lùng. Người mua các loại card đồ hoạ này chủ yếu là người dùng chỉ chơi các game cơ bản hoặc chỉ để xuất hình cho máy tính do đã bán card đồ hoạ cao cấp trước đó.

Các cửa hàng không còn card đồ hoạ để bán, hoặc chỉ bán cho những người lắp máy tính mới.

Ở các cửa hàng, tình trạng thiếu card đồ hoạ đã lặp lại như năm 2017. Khi đó các hệ thống bán lẻ chỉ bán card đồ hoạ cho những khách lắp máy tính mới. Số lượng giới hạn mỗi khách hàng chỉ được lắp 1 chiếc và giá các dòng card cũng tăng từ 30 đến 80%. Nhiều mẫu card đồ hoạ không còn để bán.

Để có thể mua được card đồ hoạ mới, một số thương lái đã nghĩ ra cách kết nối với những người tiêu dùng có nhu cầu lắp máy tính mới, sau đó mua lại card đồ hoạ của họ với giá cao hơn.

Chưa biết bao giờ card đồ hoạ mới hạ nhiệt

Card đồ hoạ được dự đoán vẫn tiếp tục tăng giá trong thời gian tới. Một số nhà nhập khẩu đang trong trạng thái hết hàng các dòng card phổ biến. Họ cũng cho biết giá card đồ hoạ trong thời gian tới khó có thể trở về trạng thái bình thường

Không chỉ do tiền ảo, Covid-19 cũng là một lý do gây ra tình trạng khan hiếm card đồ hoạ trên thị trường. Đầu năm 2020, một số nhà sản xuất máy tính như Lenovo đã cảnh báo tình trạng thiếu chip trên toàn cầu.

Những con chip có giá chỉ từ 0,5 đến 1 USD lại đóng vai trò quan trọng trong thiết bị, có thể nằm trong thiết kế nguồn hoặc lo việc kết nối các thiết bị. Do vậy việc không có những con chip này sẽ kéo theo năng suất card đồ hoạ bị ảnh hưởng.

Tình trạng này chưa được xác định bao giờ sẽ kết thúc nên người dùng đang sở hữu card đồ hoạ cần cân nhắc nhu cầu của mình hoặc lựa chọn những dòng card không bị ảnh hưởng bởi đợt “bão giá” này.

Trên thị trường hiện nay, ảnh hưởng lớn về giá chủ yếu là các còng card phục vụ gaming, với người dùng sử dụng card đồ hoạ chuyên nghiệp như dòng Quadro, mức giá điều chỉnh vẫn rất ít.

Một lựa chọn khác là sử dụng các dòng CPU có sẵn nhân đồ hoạ hiệu năng cao, điều này sẽ giúp người mua máy tính tiết kiệm.

 

Có thể bạn quan tâm

Ngày 14/5/2024 , Amazon Web Services đã công bố cung cấp rộng rãi Amazon Q, dịch vụ trợ lý trí tuệ nhân tạo (AI) giúp các doanh nghiệp rút ngắn thời gian phát triển phần mềm và tận dụng dữ liệu nội bộ.