Gặp khó ở Trung Quốc, Apple sẽ sản xuất iPhone giá rẻ để bán ở Ấn Độ?

Gặp khó ở Trung Quốc, Apple sẽ sản xuất iPhone giá rẻ để bán ở Ấn Độ?
Tạp chí Nhịp sống số - Các vấn đề của Apple tại Trung Quốc đang khiến cho công ty này càng muốn tìm cách tăng trưởng ở Ấn Độ, thị trường điện thoại thông minh nóng nhất thế giới.

Apple sẽ sản xuất iPhone giá rẻ để bán ở Ấn Độ?

Tuy nhiên, với chiếc iPhone đắt nhất có giá cao hơn mức lương trung bình hàng năm của người dân ở đất nước này, Apple hiện phải đối mặt với một cuộc chiến khó khăn để chiếm được một phần lớn hơn trong thị trường Ấn Độ so với mức 2% hiện tại.

Thuế quan đối với điện thoại thông minh nhập khẩu, lệnh cấm đối với Apple Store ở Ấn Độ và sự yếu đi của đồng rupee Ấn Độ so với đồng USD càng khiến mọi chuyện khó khăn hơn cho gã khổng lồ đến từ thung lũng Silicon này.

Trong khi đó, các đối thủ toàn cầu như Samsung và Xiaomi đã "chia phần" thị trường Ấn Độ với nhau, khi chiếm một nửa số điện thoại thông minh được bán ra ở đây. Họ đang cung cấp các thiết bị có khả năng cạnh tranh trong tương lai.

Apple bắt đầu sản xuất những chiếc iPhone phiên bản cũ hơn, rẻ hơn ở Ấn Độ vào năm 2017 tại một nhà máy gần trung tâm công nghệ phía nam của thành phố Bangalore, bắt đầu bằng iPhone SE và sau đó sản xuất thêm iPhone 6S vào giữa năm ngoái. CEO Tim Cook đã mô tả nỗ lực đó là "diễn ra tốt đẹp".
Sản xuất iPhone ở Ấn Độ

Theo nhiều bản tin của giới truyền thông, hiện tại, công ty này được cho là đang mở rộng sản xuất tại địa phương để bao gồm luôn cả các mẫu iPhone mới nhất. Một trong những đối tác sản xuất quan trọng của Apple, Foxconn, hiện lên kế hoạch bắt đầu sản xuất các mẫu iPhone X tại nhà máy của họ ở phía nam bang Tamil Nadu vào năm 2019.
Apple và Foxconn đã từ chối đưa ra lời bình luận.

Động thái này sẽ cho phép Apple tránh được những khoản thuế nhập khẩu "nặng tay" của Ấn Độ dành cho iPhone, nên có khả năng khiến chúng rẻ hơn đối với khách hàng ở đây.

Ở mỗi quốc gia khác nhau, Apple đưa ra giá bán iPhone dựa trên thuế và tỷ giá của đồng nội tệ so với đồng USD. Năm ngoái, họ đã tăng giá iPhone ở Ấn Độ sau khi chính phủ nước này nâng thuế dành cho iPhone từ 15% lên 20%.

Ở Ấn Độ, biến thể 64 GB của iPhone XS hiện có giá cao hơn khoảng 430 USD so với ở Mỹ.

"Lắp ráp ở Ấn Độ là rất quan trọng đối với Apple vì họ đang tìm cách để tăng trưởng doanh thu ở thị trường Ấn Độ", các chuyên gia phân tích tại công ty nghiên cứu Fitch Solutions viết trong một ghi chú trong tuần này.

Ấn Độ hiện đã là thị trường điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc, nơi mà sự tăng trưởng không ngừng trong suốt nhiều năm đã chấm dứt. Tuy nhiên, ở Ấn Độ, vẫn còn tiềm năng rất lớn: khoảng 900 triệu người vẫn chưa mua điện thoại thông minh.

Các đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Apple đã kiếm được tiền, nhưng iPhone hầu như chưa có tiến triển gì đáng chú ý.

Tuy nhiên, Cook vẫn tự tin vào khả năng thu hẹp khoảng cách với các đối thủ cạnh tranh của Apple và vượt qua những trở ngại khiến các nhà bán lẻ không mở được cửa hàng ở đất nước này. Các cơ quan quản lý bắt buộc nhà bán lẻ nước ngoài phải sử dụng ít nhất 30% nguyên liệu thô tại địa phương, một quy định mà Apple đang tìm kiếm sự miễn trừ.

Apple cần một sản phẩm rẻ hơn

Sản xuất iPhone cao cấp ngay tại địa phương có thể giúp giá của sản phẩm này giảm bớt vài trăm USD ở Ấn Độ, nơi mà chiếc iPhone XS rẻ nhất hiện có giá 1.430 USD và mức lương trung bình hàng năm là khoảng 2.000 USD. (Phiên bản XS Max 512 GB đắt nhất hiện có giá 2.079 USD).

"Mặc dù chúng tôi tiếp tục kì vọng Apple sẽ tập trung vào thị trường Ấn Độ, nhưng trong tương lai gần họ sẽ chỉ có được sức hấp dẫn hạn chế. Họ phải tiếp tục tập trung vào việc cung cấp các sản phẩm rẻ hơn để giành được thị phần quan trọng", Fitch Solutions cho biết .

Ngay cả các thiết bị mà Apple đã sản xuất ở Ấn Độ là iPhone SE và iPhone 6S hiện cũng nằm ngoài tầm với của đa số người dân ở đây khi lần lượt có giá là 430 USD và 270 USD, khá cao so với giá điện thoại thông minh trung bình ở đất nước này là 160 USD.

"Khuynh hướng định giá iPhone cao hơn bên ngoài nước Mỹ của Apple "đã dẫn tới nhu cầu chậm lại" ở những thị trường như Ấn Độ. Apple cần điều chỉnh chiến lược định giá của mình", Neil Shah, một chuyên gia phân tích tại Counterpoint Research, cho biết.

Có thể bạn quan tâm

Xuất sắc vượt qua hơn 300 đề cử, Phần mềm ngân hàng lõi kỹ thuật số FINC (Digital Core Banking FINC) của TechPlus đã được hội đồng chuyên môn đánh giá cao và trở thành 01 trong số 14 đơn vị xuất sắc vinh dự được vinh danh tại lĩnh vực “Ngân hàng số” của Sao Khuê 2024.