Giáo dục Kỹ thuật số với “phép thử” Covid-19

Giáo dục Kỹ thuật số với “phép thử” Covid-19
Tạp chí Nhịp sống số - Đại dịch Covid-19 như một phép thử lớn và tàn khốc, khi hàng loạt ngành và lĩnh vực bị ảnh hưởng, mà dễ thấy nhất là giáo dục và y tế. Cũng vì thế, đây là lúc chúng ta đang chứng kiến những làn sóng sáng tạo để thích ứng với trạng thái bình thường mới này…

Nhận diện thị trường “giáo dục số” 

Theo số liệu của UNICEF, Covid-19 đã khiến ít nhất 1/3 học sinh trên toàn cầu không được học từ xa trong thời gian trường học đóng cửa. Tổ chức này đã kêu gọi đầu tư khẩn cấp để giải quyết sự thiếu hụt về kỹ thuật số, giúp cho tất cả trẻ em đều có thể học từ xa. Có thể thấy, vai trò của công nghệ trong giáo dục đã được đẩy lên cao hơn, với những cách thức và yêu cầu mới. 

Nhận thấy tầm quan trọng của điều này, Diễn đàn Giáo dục và Triển lãm học đường 4.0 (EDU4.0) đã được tổ chức với chủ đề “Phát triển Giáo dục 4.0 phù hợp với thực tiễn Việt Nam”, đề cập đến những vấn đề “nóng” trong lĩnh vực giáo dục và xu hướng phát triển công nghệ phục vụ cho giáo dục. Cùng đó, nhiều doanh nghiệp CNTT hàng đầu tại Việt Nam và quốc tế đã trình diễn, giới thiệu giải pháp ưu việt cho chuyên đối số Giáo dục như: VNPT (Hệ sinh thái Giáo dục Việt Nam vnEDU4.0), ARUBA/ELITE, HP & SYNNEX FPT, VIETTEL,… Đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc do KICC (Trung tâm hợp tác CNTT Hàn Quốc) dẫn đầu đã tham gia triển lãm các sản phẩm giáo dục trên nền tảng số. 

Qua các tham luận và ý kiến chia sẻ tại diễn đàn, những nỗ lực chuyển đổi số của giáo dục Việt Nam đã được chỉ ra: việc trang bị cho học sinh kỹ năng kỹ thuật số ở tất cả các cấp; Giáo dục STEM được đẩy mạnh thông qua mô hình học tập dựa trên dự án và phát triển trung tâm đổi mới trong trường học; Chương trình học không chỉ giới hạn trong việc truyền tải kiến thức mà còn chú trọng đến khả năng tiếp thu, khả năng tư duy kỹ thuật số cùng khả năng làm chủ công nghệ của người học. Cùng đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy đã sớm được hình thành ở Việt Nam, kho dữ liệu số để chia sẻ trong toàn ngành được xây dựng… 

Cùng với những ý kiến đó, chia sẻ quan điểm về Định hướng phát triển công nghệ giáo dục thời kỳ chuyển đổi số, Ts. Tôn Quang Cường – Chủ nhiệm khoa Công nghệ Giáo dục (Đại học Giáo dục thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội) – đưa ra một số đặc trưng cơ bản cho thấy các “cấp độ” của vấn đề này. 

Thứ nhất, đó là sự thay thế bằng định dạng số (Digitization), ghi nhận sự chuyển đổi “cơ học” (vật lí) từ định dạng truyền thống sang định dạng số. Thứ hai, ở mức độ Số hóa (Digitalization), quá trình chuyển đổi số kèm theo việc biến đổi, gia tăng các chức năng mới, được thực hiện trên nền tảng công nghệ số. Và thứ ba là ở mức độ Chuyển đổi số (Digital transformation), khi quá trình chuyển đổi số mang tính hệ thống, phức tạp, tạo ra các qui trình, sản phẩm đầu ra mới về chất. 

Qua đó, các nhà quản lý, các chuyên gia công nghệ, các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm – dịch vụ cho giáo dục có thể nhận thấy tiềm năng và ý nghĩa to lớn mà thị trường giáo dục kỹ thuật số mang lại. 

Tiềm năng hợp tác Việt Hàn về công nghệ giáo dục

Đại diện các doanh nghiệp Hàn Quốc tham gia EDU4.0, ông Suh Seong Min - giám đốc Văn phòng đại diện Trung tâm hỗ trợ CNTT Hàn Quốc (KICC) tại Hà Nội – cho rằng, sự quan tâm của thị trường VN trong lĩnh vực giáo dục rất lớn, đặc biệt là giai đoạn trong và sau cao điểm của đại dịch Covid-19, khi mà các nền tảng cũng như nội dung trực tuyến ngày càng phát triển. 

Bên lề sự kiện, phóng viên Nhịp Sống Số đã có cuộc phỏng vấn nhanh ông Suh Seong Min về vấn đề này.  

Ông Suh Seong Min: "Tiềm năng thị trường VN trong lĩnh vực giáo dục rất lớn, đây cũng là chủ đề mà nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc quan tâm"

1, Được biết, mặc dù là lần đầu tiên được tổ chức, Diễn đàn Giáo dục và Triển lãm học đường 4.0 (EDU4.0) năm nay đã thu hút sự quan tâm và tham dự của một số doanh nghiệp Hàn Quốc. Là đơn vị trực tiếp hỗ trợ các doanh nghiệp nói trên tham gia sự kiện, ông đánh giá thế nào về tiềm năng hợp tác Việt – Hàn trong lĩnh vực này?

Như tôi biết, khá nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc muốn thâm nhập vào Việt Nam. Tuy nhiên, họ chưa có nhiều thông tin cụ thể về thị trường công nghệ và các đặc điểm của người dùng, nên thông qua những sự kiện như thế này, họ có thể đánh giá một cách trực tiếp và khách quan hơn về thị trường Việt Nam. 

Năm nay, tuy chỉ có 6 doanh nghiệp Hàn Quốc tham gia Triển lãm học đường tại EDU 4.0 nhưng đã mang đến những sản phẩm và công nghệ đặc trưng của nền giáo dục kỹ thuật số. Cụ thể, họ là những doanh nghiệp cung cấp từ nền tảng giảng dạy và học tập kỹ thuật số (như iPortfolio Inc, HanGLO), sáng tạo nội dung (như Kamibot(3.14), Humantoktalk Corporation…) hay các công cụ hỗ trợ và khơi gợi hứng thú học tập cho trẻ em (như Minglecon, Microcomputing…). Về công nghệ, họ cũng là những “đại diện” của các doanh nghiệp có công nghệ tiên tiến hiện nay như trí tuệ nhân tạo (AI), game mobile tương tác thực tế, AR, VR, IoT, Robotics… 

Chúng tôi kỳ vọng, qua những sự kiện như thế này, khả năng hợp tác giữa doanh nghiệp Hàn Quốc và Việt Nam có thể càng phát triển. Trước mắt, qua đánh giá sơ bộ, chúng tôi thấy vẫn còn rất nhiều tiềm năng về mảng giáo dục kỹ thuật số, hay những nội dung giáo dục trực tuyến, cụ thể là các chương trình về đào tạo ngoại ngữ (tiếng Hàn, tiếng Việt, tiếng Anh…). 

2, Tại sự kiện này, ông đã thấy tiềm lực của một số doanh nghiệp Việt Nam với hệ sinh thái của họ, ông có cảm thấy đó là áp lực của doanh nghiệp Hàn Quốc khi tiếp cận thị trường này?

Đúng là các doanh nghiệp Việt Nam có lợi thế hơn vì họ đã hiểu rõ hơn về thị trường, đặc tính của người tiêu dùng Việt Nam. Tuy nhiên, theo tôi, các doanh nghiệp Hàn Quốc vẫn có lợi thế nhờ nền tảng công nghệ hiện đại. Những công nghệ này đã được công nhận tại Hàn Quốc và trên toàn thế giới, vì vậy sẽ có những ưu điểm khác biệt tại thị trường Việt Nam. Ngoài ra, họ cũng có thể có những hướng tiếp cận mở, hợp tác với các doanh nghiệp bản địa để cùng phát triển. 

3, Trong thời gian tới, Văn phòng đại diện Trung tâm hỗ trợ CNTT Hàn Quốc tại Hà Nội có triển khai những hoạt động nào tương tự như lần này không, thưa ông?

Trong thời gian sắp tới, Văn phòng hợp tác CNTT Hàn Quốc (Trực thuộc bộ CNTT Hàn Quốc) cũng có những kế hoạch để thúc đẩy doanh nghiệp công nghệ Việt Nam, Hàn Quốc có thể hợp tác với nhau. Đồng thời, chúng tôi cũng dự kiến tổ chức các hội thảo, triển lãm để gia tăng những cơ hội tiếp xúc giữa các doanh nghiệp. 

Hiện, Cục xúc tiến CNTT Hàn Quốc đang xúc tiến hỗ trợ các doanh nghiệp tiến vào thị trường của rất nhiều quốc gia như Mỹ, Singapore, Úc, Ấn độ… Đặc biệt, chính phủ Hàn Quốc đang tập trung về việc các doanh nghiệp tiến vào thị trường Đông Nam Á. Do đó, ở Việt Nam, chúng tôi sẽ tiếp tục cố gắng tạo ra nhiều cơ hội hợp tác và những thuận lợi cho cả 2 bên.

Cảm ơn ông đã dành thời gian cho cuộc phỏng vấn này!  

Có thể bạn quan tâm