Giúp người lớn tuổi làm quen với thanh toán trực tuyến như thế nào?

Giúp người lớn tuổi làm quen với thanh toán trực tuyến như thế nào?
Tạp chí Nhịp sống số - Sử dụng tiền mặt vẫn là ưu tiên của nhiều người lớn tuổi, những người được mệnh danh Thế hệ im lặng (Silent Generation). Vậy làm thế nào để nhóm người dùng này có thể tiếp cận các công nghệ thanh toán trực tuyến mới nhất?

Theo nghiên cứu có tiêu đề "Xây dựng lộ trình an toàn hướng tới tương lai của thanh toán số ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương" do Kaspersky thực hiện, thanh toán kỹ thuật số đã trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều người tiêu dùng ở Đông Nam Á. Tuy nhiên, những cân nhắc về an ninh mạng và thanh toán ảnh hưởng rất nhiều đến hành vi mua sắm của họ. 

Theo đó, nghiên cứu đã phát hiện ra rằng 1 trong 5 (21%) người dùng dịch vụ thanh toán kỹ thuật số ở Đông Nam Á vẫn cảm thấy lo lắng khi thực hiện các giao dịch trực tuyến. So sánh giữa các độ tuổi, sự lo lắng này chiếm tỷ lệ cao nhất ở nhóm người cao tuổi, với 30% thuộc Thế hệ im lặng (Silent Generation). Đáng nói là, nhóm "tiền bối" này lại được theo sau bởi thế hệ trẻ Gen Z với 27%.

Việc thích ứng với những công nghệ mới cũng có thể là một thách thức đối với Thế hệ im lặng với 20% trong số họ nhận thấy những khó khăn khi thực hiện các giao dịch tài chính trực tuyến.

Ở mặt tích cực hơn, gần 1 phần 4 (24%) tổng số người được hỏi từ Đông Nam Á cho biết rằng họ hoàn toàn tin tưởng vào thanh toán kỹ thuật số.

Sandra Lee - Giám đốc điều hành khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Kaspersky - cho biết: "Những lo lắng của người lớn tuổi là dễ hiểu và nên được xem như một cách phòng ngừa trước những sai lầm tốn kém trong công nghệ mà họ vẫn đang học cách sử dụng. Tuy nhiên, đáng chú ý là hầu hết trong số họ (26%) tin tưởng vào các nền tảng thanh toán kỹ thuật số. Để khuyến khích họ chấp nhận những thay đổi, thế hệ trẻ cần hỗ trợ họ, cùng đó là những nỗ lực nâng cao nhận thức cộng đồng từ chính phủ".

Với sự cẩn thận khi lên mạng như vậy, hơn 3 phần 5 (61%) người lớn từ 55 tuổi trở lên cho thấy mức độ tin tưởng cao nhất đối với các giải pháp bảo mật so với nhóm tuổi trẻ hơn.

Để giúp người cao tuổi thuận tiện và an toàn hơn khi giao dịch trực tuyến, Kaspersky khuyến cáo:

  • Cài đặt, khởi chạy, cập nhật và sử dụng hiệu quả các thiết bị và ứng dụng là một vấn đề đối với một số người dùng lớn tuổi. Kiểm soát của phụ huynh không chỉ để hạn chế các hoạt động của trẻ em mà còn có thể được sử dụng để đơn giản hóa mọi thứ cho người lớn tuổi. Tài khoản người dùng được kiểm soát có thể giúp quản lý máy tính, thiết bị và ứng dụng của họ bằng cách hạn chế số lượng tùy chọn mà họ có quyền truy cập để tránh nhầm lẫn và vô tình khởi chạy chương trình. Nó cũng có thể cho phép đăng nhập từ xa để giúp quản lý các hoạt động.
  • Đảm bảo các ứng dụng và chương trình của họ được cài đặt tự động cập nhật để chúng luôn có phiên bản mới nhất và an toàn nhất.
  • Các giải pháp bảo mật và các động thái thiết thực có thể giúp giảm thiểu rủi ro trở thành nạn nhân của các mối đe dọa và giữ an toàn cho thông tin tài chính. Sử dụng các giải pháp bảo mật đáng tin cậy để bảo vệ toàn diện khỏi nhiều mối đe dọa, chẳng hạn như Kaspersky Internet Security, Kaspersky Fraud Prevention và việc sử dụng Kaspersky Safe Money nhằm kiểm tra tính xác thực của các trang web của ngân hàng, hệ thống thanh toán và cửa hàng trực tuyến mà bạn truy cập, cũng như thiết lập kết nối an toàn.
  • Thường xuyên giải thích cho họ sự cần thiết của thực hành giữ cho mạng (cyber hygiene) và internet an toàn. Hướng dẫn họ cách giữ mật khẩu riêng tư, chỉ chia sẻ thông tin với người mà họ biết trong đời thực, chỉ kết nối với mạng gia đình khi thực hiện giao dịch trực tuyến và không bao giờ truy cập vào các liên kết đáng ngờ, v.v.
  • Khuyến khích họ liên hệ với bạn nếu họ có bất kỳ câu hỏi nào hoặc yêu cầu hỗ trợ trong thế giới kỹ thuật số.

Có thể bạn quan tâm